5 cách bảo vệ bé trai khỏi vi khuẩn HP: Những thay đổi quan trọng mà gia đình cần biết

5 cách bảo vệ bé trai khỏi vi khuẩn HP: Những thay đổi quan trọng mà gia đình cần biết

Bé trai bị thủng dạ dày do vi khuẩn HP, bác sĩ khuyến cáo gia đình thay đổi để phòng bệnh Bé trai đã phẫu thuật cấp cứu kịp thời để khắc phục tình trạng viêm loét dạ dày, thủng 1cm và biến chứng viêm phúc mạc

Bệnh nhi Quang, 14 tuổi, ngụ tại Tân Phú, TPHCM, bị nôn máu do viêm loét hành tá tràng (đoạn đầu của ruột non) và nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP). Sau được truyền máu và điều trị kháng sinh diệt vi khuẩn trong 4 tuần tại một bệnh viện nhi, trong thời gian nghỉ thuốc chờ tái khám, Quang bị đau bụng đột ngột và được gia đình đưa đến BVĐK Tâm Anh cấp cứu vào trưa ngày 15/9.

Kết quả siêu âm ổ bụng và chụp X-quang, bác sĩ phát hiện viêm loét đoạn cuối dạ dày, thủng 1cm. Ngoài ra, còn có dịch tích tồn tại trong ổ bụng gây biến chứng viêm phúc mạc (lớp màng bên trong của bụng bao phủ các cơ quan trong bụng).

Đánh giá tình trạng của bệnh nhi rất nghiêm trọng. Nếu không can thiệp sớm, viêm phúc mạc có thể gây ra nhiễm độc nhiễm trùng toàn thân, đe dọa tính mạng. BS.CKII Nguyễn Đỗ Trọng, bác sĩ Ngoại Nhi, BVĐK Tâm Anh TPHCM và đội ngũ y tế đã nhanh chóng thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu, bao gồm hút dịch, rửa sạch ổ bụng, sinh thiết bờ ổ loét, khâu kín lỗ thủng và đắp mạc nối lớn tăng cường, đặt dẫn lưu.

5 cách bảo vệ bé trai khỏi vi khuẩn HP: Những thay đổi quan trọng mà gia đình cần biết

BS.CKII Nguyễn Đỗ Trọng và đội ngũ y tế cũng đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi. (Ảnh BVCC)

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhi đã có khả năng ăn uống trở lại bình thường và sức khỏe của em đã phục hồi tốt. Vào ngày 19/9, sau 5 ngày điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Bệnh nhi sẽ tiếp tục điều trị kháng tiết axit dạ dày để phòng ngừa việc tái phát viêm loét dạ dày tá tràng và cũng sẽ được thực hiện xét nghiệm lại vi khuẩn HP theo chỉ định.

Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Trọng cho biết, phúc mạc là một lớp màng bao quanh các cơ quan trong bụng. Viêm phúc mạc là biến chứng nguy hiểm có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nhóm viêm phúc mạc hóa học (khi có sự rò rỉ của dịch axit dạ dày, máu, và mật vào phúc mạc) là khá phổ biến. Một ví dụ điển hình như trường hợp của em Quang, trong quá trình điều trị vi khuẩn HP và viêm loét không được kiểm soát tốt, tình trạng tiết dạ dày tăng cao đã làm cho viêm loét tái phát nặng hơn, dẫn đến thủng và sự tràn vào ổ bụng của axit và dịch tiết dạ dày, gây ra viêm, nhiễm độc và nhiễm trùng phúc mạc bởi vi khuẩn.

Trước đây, tỷ lệ tử vong do viêm phúc mạc cao là khoảng 60-70% nếu không được can thiệp kịp thời. Ngày nay, việc phát hiện và điều trị sớm đã giúp giảm tỷ lệ này.

Viêm loét dạ dày tá tràng hiếm xảy ra ở trẻ em. Tỷ lệ viêm loét dạ dày tá tràng là 8,1% trong số trẻ em được nội soi đường tiêu hóa vì triệu chứng đau bụng, và phần lớn các trường hợp là nam giới thuộc độ tuổi 10-20.

5 cách bảo vệ bé trai khỏi vi khuẩn HP: Những thay đổi quan trọng mà gia đình cần biết

Vi khuẩn HP gây biến chứng thủng và loét dạ dày tá tràng là một trong những nguyên nhân chính.

Theo bác sĩ Trọng, để phòng ngừa biến chứng thủng và loét dạ dày tá tràng, cần phòng ngừa viêm loét dạ dày tốt, trong đó vi khuẩn HP đóng vai trò quan trọng.

Theo Bộ Y tế, khoảng 70% dân số tại Việt Nam mắc vi khuẩn HP. Vi khuẩn này chủ yếu lan truyền qua đường tiêu hóa. Các thói quen như chấm chung nước mắm, sử dụng chén đũa chung và việc bón thức ăn có thể khiến trẻ em dễ mắc vi khuẩn HP. Đối với những trẻ có cơ địa tăng tiết dịch dạ dày, vi khuẩn HP có thể gây loét và viêm dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Trọng khuyến nghị các gia đình hãy từ bỏ thói quen chấm chung nước mắm, không sử dụng chén đũa chung, và người lớn không nên nhai thức ăn rồi cho trẻ. Nếu trong gia đình đã có người mắc viêm loét dạ dày, cả gia đình nên được kiểm tra để phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm loét dạ dày có tỷ lệ tái phát cao, vì vậy khi mắc phải bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và đến tái khám đầy đủ. Trong trường hợp nhiễm vi khuẩn dạ dày HP, cần điều trị triệt để để hạn chế nguy cơ vi khuẩn phản ứng với thuốc và khó khăn trong việc điều trị sau này.

Khi cơ thể bị nhiễm vi khuẩn HP, vi khuẩn này sẽ ký sinh trong niêm mạc dạ dày, sau đó kích thích và gây tổn thương niêm mạc, gây ra nhiều bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí cả ung thư dạ dày.

Dấu hiệu của một người nhiễm vi khuẩn HP thường bao gồm đau bụng, khó tiêu, đầy hơi và nôn ói...

Vi khuẩn HP có khả năng lây lan nhanh chóng, không chỉ ở niêm mạc dạ dày mà còn tồn tại trong nước bọt, mảng bám trên răng và khoang miệng của người mắc bệnh.

(Tên bệnh nhi đã được thay đổi)