Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Châu Hải My - Nữ diễn viên gặp phải căn bệnh lupus ban đỏ từ năm 1998, đã qua đời Điền Khải Văn, đồng nghiệp của cô, xác nhận thông tin này Cùng khám phá hành trình sống chung với bệnh tật của Châu Hải My

Nữ diễn viên Hong Kong Châu Hải My, được biết đến với tên gọi "Chu Chỉ Nhược xinh đẹp nhất", đã qua đời vào ngày 11/12 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật không thể chữa trị. Châu Hải My đã được 57 tuổi khi tử vong.

Mặc dù đã mắc bệnh lupus ban đỏ suốt nhiều năm, nữ diễn viên này đã từ chối tin đồn về căn bệnh của mình từ năm 2021, chỉ nói rằng đó là "vấn đề lượng tiểu cầu thấp". Tuy nhiên, Điền Khải Văn, người bạn của Châu Hải My & cũng là nam diễn viên kiêm nhà sản xuất Ỷ Thiên Đồ Long Ký, đã lên tiếng tiết lộ rằng Châu Hải My đã mắc bệnh lupus ban đỏ từ rất lâu.

Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Cư dân mạng đã chỉ ra rằng Châu Hải My đã một lần nữa lộ da mẩn đỏ như phát ban, vết sẹo và vết bầm tím trên tay. Ảnh: Sohu.

Hồ sơ bệnh án của Châu Hải My đã được tiết lộ

Bệnh án của Châu Hải My đang lan truyền trên mạng xã hội. Theo HK01, nữ diễn viên đã được đưa đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Kinh vào lúc 11h11 sáng ngày 11/12 với tình trạng khẩn cấp.

Cô được trợ lý phát hiện bất tỉnh và ngay lập tức được đưa đi cấp cứu. Người này cho biết trước đó nữ diễn viên có triệu chứng ho và khó thở, cô đã tự thở oxy tại nhà. Và đêm trước khi đưa đến bệnh viện, triệu chứng khó thở của Châu Hải My đã trở nên nặng hơn.

Khi đưa Châu Hải My đến bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử cho thấy cô đã bất tỉnh, toàn thân lạnh cứng và không có nhịp tim. Các bác sĩ chẩn đoán cô bị ngừng tim, bất tỉnh và ngừng hô hấp do căn bệnh cao huyết áp và lupus ban đỏ hệ thống mà cô mắc phải suốt hàng chục năm qua.

Một số bác sĩ cho biết, bệnh nhân lupus ban đỏ có nguy cơ mắc bệnh tiểu cầu thấp, dẫn đến da dễ bầm tím và trường hợp nặng có thể chảy máu cam, xuất huyết não. Điều trị tích cực là cần thiết để kiểm soát tình trạng bệnh nhân.

Châu Hải My phát hiện mình mắc bệnh tiểu cầu thấp từ khi còn là thiếu niên sau các lần phỏng vấn trước đây trên chương trình. Cô từng trải qua tình huống nghiêm trọng khi ngất xỉu và phải nhập viện, cơ thể thường xuyên bị bầm tím.

Lupus ban đỏ là một bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch - hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Khi mắc phải Lupus, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công các mô và cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Theo HK01, theo Giám đốc Bệnh viện ở thành phố Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), bác sĩ chuyên khoa miễn dịch cho biết:

"Ba cơ quan mà chúng ta sợ nhất là hệ thống miễn dịch tấn công, não, thận và tiểu cầu. Nếu hệ thống tự miễn dịch tấn công não, nó sẽ gây ra viêm não, tổn thương não. Nếu tấn công thận, sẽ xảy ra tình trạng viêm nặng và suy thận. Tiểu cầu bị tấn công sẽ dẫn đến chức năng đông máu bất thường, dễ chảy máu, bầm tím da, chảy máu cam nghiêm trọng và thậm chí xuất huyết não, có đốm cánh bướm, rụng tóc và các vấn đề về tim mạch”.

Căn bệnh đáng tiếc, khiến Châu Hải My từ trần

Đại diện nữ diễn viên chỉ chia sẻ

Bác sĩ bày tỏ rằng việc sống chung với bệnh lupus ban đỏ là rất quan trọng đối với bệnh nhân, do lượng tiểu cầu thấp do kháng thể quá mức sẽ được điều trị bằng steroid và thuốc ức chế miễn dịch. Bệnh nhân cần chấp nhận bệnh tình và tìm cách điều trị đúng đắn, vì con đường điều trị vẫn còn khó khăn.

Vị bác sĩ hy vọng giảm bớt việc sử dụng steroid ở bệnh nhân, vì lạm dụng steroid có thể gây ra đục thủy tinh thể, loãng xương và các bệnh lý khác. Trước đây, nhiều bệnh nhân kiểm soát bệnh tình kém dẫn đến nhiều trường hợp suy thận.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực trong vài năm qua, tỷ lệ sống sót sau 10 năm đã đạt 90%, tuy nhiên việc điều trị hướng tới phương pháp sinh học nhưng giá cả cao.

Trong ngành giải trí quốc tế, Selena Gomez đã từng công khai về căn bệnh lupus ban đỏ. Cô bắt đầu điều trị từ năm 2014 và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trẻ nhỏ, tôi không nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh lupus ban đỏ. Bây giờ, tôi chỉ cảm nhận được nỗi đau. Một buổi sáng tôi thức dậy và khóc lóc vì cảm thấy quá đau đớn", Selena chia sẻ trong bộ phim tài liệu năm 2022.

Tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc điều trị bệnh này khiến Selena bị phù và tăng cân. Bác sĩ đã đề xuất cho nữ ca sĩ tiêm Rituxan vào tĩnh mạch để giảm đau và giúp cô trở nên bình tĩnh, nhưng thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 4-5 giờ. Đến nay, ca sĩ vẫn gặp phải biến chứng, rất khó kiểm soát khả năng cầm nắm đồ vật do việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh lupus.