Cách ngăn ngừa hiệu quả biến chứng nguy hiểm của bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới

Cách ngăn ngừa hiệu quả biến chứng nguy hiểm của bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới

Bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới có thể gây những biến chứng đáng lo ngại như viêm nhiễm, chảy máu và hình thành huyết khối Hãy khắc phục ngay để tránh những hậu quả nguy hiểm này

Bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới thường xuất hiện phổ biến trong cộng đồng, tác động đến 70% phụ nữ và có xu hướng gia tăng ở cả hai giới do thay đổi về lối sống và điều kiện sinh hoạt.

Có khả năng rằng phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới do những yếu tố sau: những tác động từ nội tiết tố nữ, quá trình mang thai gây áp lực cao lên hệ thống tĩnh mạch chi dưới đặc biệt là ở phụ nữ có nhiều lần sinh hoặc đa thai, thai to...; những người phải đứng lâu trong công việc như bán hàng, dệt may, chế biến thủy hải sản, giáo viên...; đôi khi do việc sử dụng giày không phù hợp như giày cao gót thường xuyên.... Ngoài ra, bệnh cũng có thể xảy ra ở người béo phì, người ăn ít chất xơ hoặc người già...

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới là do sự tổn thương chức năng của van tĩnh mạch trong hệ thống tĩnh mạch 2 chi dưới. Trong trạng thái bình thường, máu trong các tĩnh mạch từ chân trở về tim được duy trì theo một hướng duy nhất nhờ van tĩnh mạch, sức bơm của tim, sự co bóp của bình phổi và lực nén từ các cơ chân.

Tư thế sinh hoạt hoặc làm việc lâu ngày đứng không vận động nhiều có thể gây tắc nghẽn dòng chảy máu xuống hai chân, và tăng áp lực tĩnh mạch chân. Việc này có thể gây tổn thương đến van tĩnh mạch một chiều. Khi van này bị tổn thương, có thể dẫn đến tình trạng ứ máu ở cả hai chân và là nguyên nhân gây ra các biểu hiện và biến chứng của bệnh trong tương lai.

Cách ngăn ngừa hiệu quả biến chứng nguy hiểm của bệnh suy giãn tĩnh mạch 2 chi dưới

Biểu hiện của bệnh suy van tĩnh mạch hai chi dưới

Có sự khác nhau về biểu hiện của bệnh qua từng giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng thường rất nhạt và thoáng qua, dễ khiến người bệnh bỏ qua như cảm giác căng tức ở cả hai cẳng chân, đau nhức, mỏi chân, có thể có cảm giác nhẹ như phù (khi đi dép cảm thấy chật chân) khi đứng hoặc ngồi lâu. Buổi tối, có thể có cảm giác tê bì giống như có kiến bò, chuột rút. Mạch máu nhỏ dưới da vùng cổ chân và bàn chân có thể xuất hiện và biến mất không đều.

Giai đoạn tiếp theo: Bệnh nhân bị phù chân, có thể có phù ở vùng mắt cá chân. Da cẳng chân có màu sắc thay đổi do hiện tượng lưu thông máu chậm (có thể có màu xanh, tím...). Các tĩnh mạch dưới da căng và hình thành tạo thành những búi dễ quan sát và gây đau nhức.

Giai đoạn biến chứng là giai đoạn nặng nhất của bệnh và đi kèm với những biến chứng như:

- Nhiễm trùng vết thương: Trên da của hai chân xuất hiện những vết thương gây đau và ngứa cho người bệnh. Ban đầu, những vết thương còn tương đối nhỏ, sau thời gian dần lan rộng và sâu hơn, có thể bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn.

- Chảy máu nặng do vỡ mạch máu tĩnh: Các mạch máu tĩnh dưới da căng phồng có thể bị vỡ do va đập hoặc không, gây ra tình trạng chảy máu nặng. Hình thành cục máu đông trong mạch máu tĩnh.

- Các tĩnh mạch nông bị huyết khối: Tĩnh mạch nông trở nên rõ ràng trên da và có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt. Khi chạm vào, các tĩnh mạch cảm giác căng và không linh hoạt, gây đau nhức.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là biến chứng nguy hiểm nhất, khi máu đông hình thành bên trong các tĩnh mạch sâu. Khi cục máu đông di chuyển theo dòng máu trở về tim, có thể tắc động mạch phổi và gây ra bệnh lý thuyên tắc động mạch phổi. Bệnh lý này xuất hiện bất ngờ với triệu chứng khó thở đặc biệt, tím tái, suy hô hấp và có thể gây tử vong nhanh chóng. Điều trị bệnh thuyên tắc động mạch phổi thường rất khó khăn và hiện nay chỉ có thể được triển khai tại các cơ sở y tế lớn.

Ngoài việc đi khám và tuân thủ liệu pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, còn một số biện pháp hàng ngày có thể áp dụng để cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng sau này cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch. Các biện pháp này bao gồm: thực hiện các bài tập như nâng cẳng chân, nhón chân, xoay cổ chân, nâng chân lên và đạp xa có thể thực hiện khi đang nằm hoặc ngồi.

- Chọn giày dép thích hợp: Đặc biệt đối với phái nữ, nên tránh mang giày cao gót và thay vào đó chọn giày đế thấp để tăng cường sự linh hoạt trong hoạt động.

- Hạn chế mặc quần áo ôm sát, đặc biệt là quần áo ôm sát vùng hông, eo và cẳng chân vì nó có thể gây cản trở cho quá trình lưu thông máu. Nên ưu tiên lựa chọn những trang phục thoải mái, rộng ở phần hông và cạp.

- Nâng cao chân khi ngủ bằng cách đặt hai hoặc ba chiếc gối dưới chân. Tư thế này giúp máu lưu thông dễ dàng trở về tim.

- Tránh ngồi hoặc đứng trong tư thế cố định trong thời gian dài: Hãy thay đổi vị trí, thường xuyên đứng hay làm những động tác kích thích tuần hoàn máu.

- Giảm cân: Đổi với những người béo phì, giảm cân là một cách giúp giảm áp lực lên hệ thống tĩnh mạch.