Cách giúp trẻ thích thú với sữa mẹ trữ đông

Cách giúp trẻ thích thú với sữa mẹ trữ đông

Tìm hiểu cách giúp trẻ dễ dàng chấp nhận sữa mẹ trữ đông sau thời gian nghỉ thai sản Đồng thời, lưu ý những điều cần thiết khi đông lạnh sữa mẹ

Những nguyên nhân khiến trẻ không thích sữa mẹ trữ đông

Sữa mẹ đông lạnh có mùi chua

Một số bà mẹ cho biết khi lấy ra sữa đông lạnh để cho con bú, nó có mùi chua tương tự như sữa bò lên men. Nếu sữa đông lạnh của bạn cũng có mùi chua đó, nhưng vẫn giữ được vị ngon và không bị hỏng, thì sữa vẫn an toàn để bé bú. Chỉ là con không thích mùi chua đó nên từ chối sữa. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn nên kiểm tra quy trình lưu trữ xem có đảm bảo an toàn và chất lượng sữa không. Bình thủy tinh hoặc nhựa có tiêu chuẩn để đựng sữa mẹ. Vật liệu tốt nhất là thủy tinh hoặc nhựa cứng trữ thực phẩm polypropylene hoặc polybutylene. Nhựa polyetylen không bảo quản tốt bằng.

Cách giúp trẻ thích thú với sữa mẹ trữ đông

Sữa mẹ khi được trữ đông vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của bé.

Nếu bạn đang sử dụng túi/chai nhựa thông thường, hãy thử dùng các loại túi/chai đặc biệt được thiết kế riêng để bảo quản sữa mẹ. Nếu bạn đang lưu trữ sữa mẹ bằng nhựa, hãy thử sử dụng thủy tinh thay đổi.

Nếu sữa vắt ra mà không dùng trong vòng 4 ngày, hãy ngăn đông lạnh càng sớm càng tốt sau khi vắt. Sau khi rã đông, nên sử dụng sữa càng sớm càng tốt trong vòng 24 giờ.

Đảm bảo rằng tất cả các gói sữa trong tủ lạnh hoặc tủ đông của bạn được đậy kín để sữa không hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác. Bạn có thể thử một số mẹo để hút mùi trong tủ lạnh hoặc tủ đông như đặt hộp baking soda hoặc vỏ bưởi/quýt (nếu ở Việt Nam). Ngoài ra, nếu có thể, hãy trang bị thêm nhiệt kế cho tủ lạnh/tủ đông để đảm bảo nhiệt độ bảo quản đúng.

Sữa mẹ khi trữ đông cần được viết lại một cách tốt hơn như sau:

Có một số bà mẹ cho biết rằng sữa của họ sau khi được trữ lạnh hoặc trữ đông có mùi xà phòng hoặc mùi hắc khó chịu, mặc dù họ đã tuân theo hướng dẫn bảo quản sữa mẹ. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho con từ chối sữa mẹ.

Theo Lawrence & Lawrence, những bà mẹ này có thể có sự dư thừa enzyme Lipase trong sữa của mình. Enzyme này giúp phân hủy chất béo trong sữa ngay sau khi vắt sữa. Đối với hầu hết trẻ sơ sinh, việc sữa có nhiều Lipase và có mùi vị thay đổi nhẹ không gây hại. Tuy nhiên, nếu mùi vị mạnh hơn, khả năng từ chối sữa của trẻ sẽ cao hơn.

Lipase là một loại enzyme có sẵn trong sữa mẹ và có các chức năng có lợi. Nó giúp nhũ hóa chất béo trong sữa và kết hợp với phần "whey" của sữa. Ngoài ra, Lipase còn giúp phân nhỏ phân tử chất béo, giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn cho trẻ. Nó cũng tác động đến chất béo trong sữa, giúp các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin A và D, hòa tan trong chất béo. Đồng thời, các axit béo tự do cũng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ khi bú mẹ.

Hầu hết trẻ sơ sinh thường không chấp nhận sữa mẹ có nhiều lipase. Dưới đây là một số cách bạn có thể thử để giúp bé bú sữa tốt hơn: Hãy trộn sữa tươi với sữa đông lạnh và làm ấm. Phương pháp này thường có hiệu quả cao nhất. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho bé bú ly sữa tươi và thêm một ít sữa đông lạnh để làm ấm. Nếu bé chấp nhận, lần sau hãy thêm nhiều sữa đông lạnh hơn cho đến khi bé từ chối hoặc bạn đạt được tỷ lệ nửa sữa tươi/nửa sữa đông lạnh.

Nếu bạn đã trữ một lượng lớn sữa mẹ trong nhiều tháng, hãy thử sữa từ các khoảng thời gian khác nhau. Đừng từ bỏ sau vài lần thử. Có lúc sữa tươi mới có tác động, nhưng cũng có lúc sữa cũ lại tốt hơn. Đôi khi, việc cấp đông sữa ngay sau khi vắt và cho sữa trong tủ lạnh vài ngày trước khi cấp đông cũng có tác dụng khác biệt. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn và đôi khi cả mẹ và bé cần phải trải qua những thất vọng để tìm ra phương pháp nạp sữa mà bé chấp nhận.

Dù không thể áp dụng phương pháp nào hiệu quả, hãy kiên nhẫn và không từ bỏ. Sự thay đổi của trẻ sơ sinh diễn ra rất nhanh chóng. Nếu bé từ chối sữa trong tháng 6, hãy thử cho bé uống sữa vào tháng 7.

Mùi sữa khá hôi.

Nếu sữa mẹ bạn bị mùi ôi thiu, nguyên nhân có thể là do quá trình oxy hóa hóa học, không phải do lipase. Oxy hóa này có thể xảy ra khi mẹ ăn các chất béo không bão hòa đa thể từ thực phẩm hoặc do tồn tại của các ion sắt, ion đồng trong nước uống. Một số thực phẩm như hạt nguyên cám, dầu, gạo lứt có thể gây ra mùi ôi thiu cho sữa mẹ.

Nếu bạn là người mẹ, hãy kiểm tra nguồn nước uống của mình và tránh dùng dầu cá và các chất bổ sung từ hạt lanh và các thực phẩm như cá cơm. Hãy tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như beta carotene và vitamin E.

Khuyến cáo rằng nếu trẻ không muốn uống sữa đã đông lạnh, các bà mẹ hãy thử cho trẻ bú trực tiếp từ ngực mẹ hoặc sử dụng sữa mới vắt. Ngoài ra, bà mẹ có thể cung cấp sữa đông lạnh đã được giữ trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của bé và phù hợp với lối sống của các bậc cha mẹ.

Lưu ý khi đông lạnh sữa mẹ

Để tránh lãng phí, hãy chia nhỏ lượng sữa để lưu trữ sao cho đủ để bé ăn trong mỗi lần. Bà mẹ không nên đổ quá đầy bình chứa hay túi chứa sữa mẹ vì khi đông lại, sữa mẹ sẽ nở ra. Nếu bà mẹ đem sữa đến bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc trẻ, hãy dán nhãn rõ ràng và ghi tên trẻ lên nhãn. Nếu cần lưu ý thêm, hãy ghi chú cẩn thận trên nhãn và thông báo cho cơ sở chăm sóc biết.

Sữa mẹ có thể được lưu trữ trong túi giữ nhiệt trong vòng tối đa 24 giờ nếu bạn muốn mang theo khi đi du lịch hoặc chuyển chúng đến nơi khác. Sau đó, hãy đặt sữa trong tủ đông nếu bạn chưa sử dụng.

Khi rã đông sữa mẹ, hãy luôn rã đông sữa cũ nhất trước để đảm bảo an toàn. Chất lượng sữa mẹ có thể giảm theo thời gian. Để rã đông, bạn có thể để sữa trong tủ lạnh qua đêm, đặt trong một ly hoặc thau nước ấm, hoặc để dưới vòi nước ấm. Không bao giờ rã đông hoặc hâm nóng sữa mẹ trong lò vi sóng vì nó có thể phá hủy các chất dinh dưỡng và gây nguy hiểm cho trẻ.

Nếu bạn rã đông sữa mẹ trong tủ lạnh, hãy sử dụng trong vòng 24 giờ kể từ khi sữa mẹ hoàn toàn được rã đông. Sau khi rã đông và làm ấm, chỉ sử dụng trong vòng 2 giờ. Không nên đông lại sữa mẹ đã rã đông.

Màu sắc của sữa mẹ có thể thay đổi sau khi rã đông, tùy thuộc vào chế độ ăn uống. Ngoài ra, sữa mẹ đã rã đông có thể có mùi hoặc độ đặc khác so với sữa tươi. Sữa mẹ rã đông vẫn an toàn để cho bé bú.