Các dấu hiệu 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ cần đến bệnh viện kiểm tra ung thư gan ngay

Các dấu hiệu 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ cần đến bệnh viện kiểm tra ung thư gan ngay

Cơ thể hiện 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ là dấu hiệu bất thường cần kiểm tra ung thư gan ngay Phát hiện sớm giúp tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong hệ cơ thể và có kích thước lớn nhất. Nó có nhiều chức năng quan trọng như chuyển hóa đường, mỡ, protein, sản xuất và tiết mật, dự trữ vitamin và khoáng chất, và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Một bệnh lý đáng lo ngại là bệnh gan, trong đó bệnh ung thư gan thường được phát hiện muộn do khả năng tái tạo và dự trữ của gan.

Ngoài việc duy trì một lối sống lành mạnh để bảo vệ gan, mọi người cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe gan. Điều này bao gồm kiểm tra định kỳ tại cơ sở y tế và không bỏ qua các triệu chứng “2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ” có thể là dấu hiệu bệnh ung thư gan.

2 mùi hôi cảnh báo bệnh gan

Một số kiểu mùi hôi bất thường trên cơ thể, trong chất thải có thể là do lá gan “cầu cứu”:

Hơi thở hôi

Nếu bạn cảm thấy hơi thở của mình rất hôi sau khi loại bỏ nguyên nhân vệ sinh răng miệng kém và ăn những thực phẩm có mùi,

Các dấu hiệu 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ cần đến bệnh viện kiểm tra ung thư gan ngay

hãy đến khám gan vì bệnh về gan cũng có thể là nguyên nhân gây ra hôi miệng không bình thường.

Hôi miệng là dấu hiệu của việc gan lưu trữ nhiều chất độc, chức năng gan suy giảm dẫn đến tắc nghẽn khí gan và tắc nghẽn máu. Nếu mùi hôi này kèm theo khô miệng, đắng miệng, và việc đánh răng kỹ cũng không giảm mùi hôi, mà mùi hôi càng tăng dần theo thời gian, có thể có nguy cơ là ung thư gan. Một số trường hợp cũng có thể là do bệnh tiểu đường.

Mồ hôi mạnh mùi

Mùi cơ thể gây khó chịu và mất tự tin không kém hôi miệng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp ở giai đoạn đầu của ung thư gan.

Bởi vì khi gan mắc bệnh, sự giải độc của cơ thể giảm dần, dẫn đến sự tích tụ liên tục của chất độc và rác thải trong dịch cơ thể. Chức năng bài tiết của gan cũng suy giảm, khiến cơ thể phải cố gắng thải độc qua đường mồ hôi. Kết quả là mồ hôi nhiều hơn, có màu vàng, dính và gây ra mùi cơ thể khó chịu.

2 kiểu ngứa cảnh báo ung thư gan

Ngoài biểu hiện một cách rõ ràng là mùi hôi cơ thể bất thường, việc cảm nhận một cách khó hiểu và kéo dài cảm giác ngứa trên da cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan, bao gồm cả ung thư gan: Ngứa da.

Ngứa da được coi là một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh gan, đặc biệt là ung thư gan và xơ gan. Vì chức năng gan giảm, quá trình lọc và thải độc tố bị ảnh hưởng. Các chất độc hại này đọng lại trong cơ thể và dẫn đến sự xuất hiện của các nốt ngứa da không bình thường.

Điểm khác biệt của ngứa da từ bệnh gan là kèm theo màu vàng da, ngứa mãn tính và có thể mắc các nốt mẩn đỏ, không giảm đi khi sử dụng thuốc ngoại da.

Mắt ngứa và khô

Các dấu hiệu 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ cần đến bệnh viện kiểm tra ung thư gan ngay

Bên cạnh vàng mắt, ngứa mắt khó hiểu cũng là một triệu chứng gan gặp vấn đề (Ảnh minh họa)

Ngứa mắt do bệnh gan mang những đặc điểm riêng để phân biệt, giống như ngứa da. Nếu mắt ngứa kèm theo mắt khô hoặc/và mắt vàng, đó có thể là triệu chứng của bệnh gan ung thư. Bên cạnh đó, mắt cũng rất nhạy cảm với ánh nắng và dễ chảy nước mắt. Vì vậy, nếu có những triệu chứng này, ngoài việc đi khám mắt, cũng nên điều trị gan sớm để không làm trễ quá trình điều trị.

2 “màu đỏ” cho thấy bạn nên đi khám gan sớm

Trong suốt thời gian dài, khi nhắc đến tình trạng màu sắc không bình thường trên cơ thể là một tín hiệu đáng chú ý cho bệnh gan, không thể bỏ qua màu vàng. Ví dụ, như da vàng, mắt vàng, móng vàng... Tuy nhiên, hai dấu hiệu "màu đỏ" này cũng có thể là tín hiệu cho thấy bạn có thể mắc những bệnh nặng về gan:

Màu đỏ trên lòng bàn tay

Mẩn đỏ xuất hiện tại lòng bàn tay hoặc trên toàn bộ bàn tay là dấu hiệu rõ ràng nhất cho tổn thương gan, được gọi trong y học là "lòng bàn tay gan".

Các dấu hiệu 2 hôi, 2 ngứa, 2 đỏ cần đến bệnh viện kiểm tra ung thư gan ngay

Một trong những biểu hiện ban đầu của ung thư gan là xuất hiện mẩn đỏ trên lòng bàn tay (Ảnh minh họa)

Đó là do khi chức năng gan suy giảm dần, khả năng vô hiệu hóa estrogen cũng giảm khiến các mao mạch bị vỡ và chảy máu, dẫn đến lòng bàn tay bị đỏ bừng. Đồng thời, chức năng gan kém còn khiến các mạch ở bàn tay người bệnh giãn nở nhiều hơn và dẫn đến lòng bàn tay ửng đỏ. Một số người có thể có nốt đỏ tròn, nhỏ hoặc các vệt đỏ như mạng nhện.

Nước tiểu có màu đỏ.

Có thể nhiều người không biết rằng khi gan gặp vấn đề, màu sắc của nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng theo một mức độ nhất định. Đặc biệt, trong trường hợp viêm gan do virus hoặc khi gan tiến triển thành ung thư, nước tiểu sẽ có màu từ vàng đậm đến đỏ nâu.

Lý do cho hiện tượng này là do gan bị bệnh, không thể chuyển hóa bilirubin, dẫn đến sự tích tụ quá mức của chất này trong máu và gan phải tiết bilirubin qua nước tiểu. Trong quá trình đi qua hệ bài tiết cùng các chất độc, nước tiểu sẽ có màu không bình thường như vàng đậm, đỏ nâu, nâu đậm, và có thể kể đến trường hợp tiểu ra máu. Thường đi kèm với triệu chứng này là hiện tượng nhiều bọt trong nước tiểu.

Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh về thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, việc tốt nhất là nên đi khám ngay khi phát hiện một trong những biểu hiện không bình thường nêu trên.

Nguồn: Sohu, Bác sĩ gia đình, Kknews