Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Khám phá những nguyên tắc làm việc độc đáo của đạo diễn Christopher Nolan trong việc tạo nên những kiệt tác điện ảnh đỉnh cao Áp dụng những phương pháp độc nhất, Nolan đã gây ấn tượng mạnh và đạt được thành công vượt trội trong ngành công nghiệp điện ảnh

Christopher Nolan, một trong những nhà đạo diễn hàng đầu hiện nay, được biết đến với khả năng thu hút các ngôi sao Hollywood hàng đầu. Theo số liệu từ The Numbers, bộ sưu tập phim đa dạng của Nolan, bao gồm các tác phẩm ăn khách như Inception, Interstellar và bộ ba phim Dark Knight, đã thu về 4 tỷ USD trong doanh thu phòng vé, một con số gây ghen tị với bất kỳ đạo diễn nào trên thế giới.

Với tầm ảnh hưởng lớn như vậy, không phải diễn viên nào cũng có cơ hội được làm việc với Nolan và tham gia vào các dự án của ông. Ngay cả những người đã có may mắn vượt qua quá trình thử vai cũng phải đối mặt với những nguyên tắc nghiêm ngặt và những thói quen đặc biệt của nhà đạo diễn tài ba này.

Không được phép sử dụng điện thoại di động và thuốc lá.

Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Điện thoại di động và thuốc lá bị cấm hoàn toàn trong quá trình thực hiện các dự án của Nolan - Ảnh: Internet.

Trong một buổi phỏng vấn với Esquire vào năm 2017, Christopher Nolan đã chia sẻ: "Tôi bắt đầu sản xuất phim từ thời điểm mà người ta chưa sử dụng điện thoại trong khi làm việc trên phim trường, khi mà việc sử dụng điện thoại được coi là không chuyên nghiệp. Việc sử dụng điện thoại sẽ gây mất tập trung và mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều khi không sử dụng chúng. Mặc dù sẽ gặp khó khăn ban đầu, điều này sẽ giúp mọi người tập trung hơn vào nhiệm vụ của mình. Tất cả mọi người đều hiểu điều này và rất nhiều đội ngũ sản xuất đã phải biết ơn nguyên tắc của tôi".

Hơn nữa, Nolan còn tin rằng việc sử dụng điện thoại trong quá trình làm việc, cho dù chỉ là để gọi hoặc nhắn tin, cũng ảnh hưởng đến mức độ tập trung: "Họ không nhận ra mình đã tiêu tốn năng lượng để trò chuyện qua điện thoại. Trong một môi trường cần sự sáng tạo, ta không được phép xao lạng. Không thể vừa nhắn tin cho ai đó mà vẫn tập trung vào những gì đang diễn ra trên phim trường".

Kelly Bush Novak, người đại diện của Nolan đã chia sẻ rằng, chỉ có hai vật phẩm bị nghiêm cấm trên phim trường là điện thoại di động và thuốc lá. Đối với những vai diễn đòi hỏi phải hút thuốc, như Robert J. Oppenheimer (Cillian Murphy) trong Oppenheimer hoặc những binh sĩ trong Dunkirk, việc này chỉ được thực hiện trong khung hình. Khi Nolan "cắt" cảnh, các diễn viên nên nhanh chóng chạy đến nơi để tắt điếu thuốc mà không làm mất tập trung.

Nolan cực kỳ quan tâm đến việc "kích thích trí não" của các diễn viên.

Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Độ phức tạp của kịch bản của Nolan khiến ngay cả các diễn viên cũng phải thậm chí chào thua. Đó là những bộ phim mang tính thương hiệu cho Christopher Nolan, nhờ vào những ý tưởng khéo léo và cách viết kịch bản đặc biệt của ông. Những tác phẩm này không chỉ khiến khán giả rối não mà cả diễn viên cũng phải cảm thấy bối rối.

Chia sẻ với IndieWire vào năm 2020, Guy Pearce, người đóng vai "Leonard Shelby" trong Memento, đã chia sẻ cảm xúc ban đầu khi đọc kịch bản của phim: "Tôi cảm thấy lối viết (của Nolan) rất phức tạp. Điều mà tôi thực sự cảm nhận được là sự trải nghiệm cảm xúc của nhân vật. Đối với một diễn viên, đó là yếu tố quan trọng nhất để tôi thực hiện công việc tốt nhất của mình. Những chi tiết khác chỉ trở nên rõ ràng hơn khi tôi làm việc trực tiếp với Nolan".

Tương tự, Leonardo DiCaprio, người đã trải qua nhiều loại kịch bản khác nhau trong sự nghiệp nổi tiếng của mình, cũng gặp khó khăn trước cốt truyện "khó hiểu" của Inception. "Chuyện gì đã xảy ra vậy? Tôi không hiểu", nam diễn viên nổi tiếng đã chia sẻ trong một chương trình podcast năm 2020. "Đôi khi, chỉ cần tập trung vào nhân vật của mình là đủ".

Ưu tiên sự thực tế và hạn chế sử dụng kỹ xảo điện ảnh làm nổi bật, đây là điểm mạnh của Nolan.

Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Ông đã làm nổ tung một máy bay Boeing thực tế thay vì sử dụng kỹ xảo máy tính - Ảnh: Looper.

Christopher Nolan được biết đến là một đạo diễn theo trường phái cổ điển, tức là ông ưu tiên sử dụng hiệu ứng thực tế và không dùng đến máy tính nếu có thể. Phong cách này đã góp phần lớn vào thành công của các bộ phim bom tấn mà Nolan đã sản xuất, mang đến trải nghiệm thú vị và mãn nhãn cho khán giả.

Ví dụ, trong dự án TENET, Nolan đã thực hiện các cảnh quay "tua ngược thời gian" bằng cách tinh chỉnh và diễn xuất thủ công. Diễn viên đã phải học cách di chuyển, chiến đấu và thực hiện các động tác ngược lại với chuyển động tự nhiên của cơ thể. Ông cũng đã mua một chiếc máy bay Boeing 747 để sử dụng trong cảnh quay cháy nổ. So với các bộ phim bom tấn khác hiện nay như Avengers: Endgame với hơn 2000 cảnh quay kỹ xảo, TENET chỉ có khoảng 300 cảnh quay kỹ xảo, nhưng vẫn mang lại cho khán giả những trải nghiệm độc đáo và đầy ấn tượng.

Luôn sẵn sàng để mặc những bộ trang phục cao cấp như các siêu mẫu hàng đầu trên thế giới.

Biết ngay ngón tay gây nghiện của đạo diễn Christopher Nolan

Nolan cũng luôn chú trọng vào yếu tố thẩm mỹ trong các tác phẩm của mình - Ảnh: Internet.

Christopher Nolan không chỉ chăm chút vào nội dung, mà còn rất quan tâm đến hình thức, vì vậy ông được công nhận là một trong những nhà sản xuất phim có phong cách độc đáo nhất trước và sau ống kính. Các dự án của ông yêu cầu diễn viên phải mặc trang phục sang trọng, chẳng hạn như Dom Cobb (Leonardo DiCaprio) trong Inception, Bruce Wayne (Christian Bale) trong loạt phim The Dark Knight và cặp đôi chính trong TENET (John David Washington và Robert Pattinson). Ngay cả những vai phụ trong Dunkirk, như Mark Rylance, Barry Keoghan và Tom Glynn-Carney cũng được "phối đồ" giống như những người mẫu trên bìa tạp chí Vogue.

Ông luôn đến đúng giờ và không thể thiếu chiếc đồng hồ đeo tay.

Từ các bộ phim mà Nolan từng sản xuất, có thể thấy ông là một người bị ám ảnh bởi khái niệm thời gian và những học thuyết liên quan. Thực tế cho thấy, ông là một đạo diễn luôn tôn trọng thời gian và rất đam mê đồng hồ đeo tay. Ông luôn cố gắng đưa những chiếc đồng hồ này vào các tác phẩm của mình, như ví dụ chiếc Hamilton Jazzmaster Seaview Chrono Quartz trên cổ tay nam chính trong TENET; hoặc mẫu Hamilton Khaki Navy BeLOWZERO dành cho nhân vật phản diện trong bộ phim này; hoặc CK2129 dành cho Tom Hardy trong Dunkirk; cũng như Jaeger-LeCoultre Reverso Grande Taille và Reverso Grande Date dành cho Christian Bale trong loạt phim The Dark Knight.

Luôn phải sẵn sàng quay phim tại các địa điểm thực tế.

{{table_placeholder_1}}Là một người không thích lạm dụng kỹ xảo, vì thế không có gì khó hiểu khi Nolan luôn ưu tiên quay tại các địa điểm thực tế. Các diễn viên cũng cần sẵn sàng rời khỏi khung cảnh thú vị của Hollywood để thực hiện cảnh quay tại những địa điểm khác, thậm chí nằm ngoài quốc gia.

Mặc dù việc quay thực tế như vậy có thể gây nhiều khó khăn và phiền toái hơn, kết quả cuối cùng khiến không ai có thể nghi ngờ quyết định của Nolan. Bối cảnh ở thành phố Chicago đã giúp xây dựng một Gotham tăm tối, cổ điển cho bộ phim The Dark Knight; và Paris đẹp tuyệt đã đóng góp vào những giấc mơ tuyệt vời trong Inception. Trong một thời đại mà kỹ xảo chiếm vai trò quan trọng trong nhiều bộ phim bom tấn, những tác phẩm của Nolan vẫn hoàn toàn khác biệt và nổi bật, một phần là nhờ tư duy và nguyên tắc làm việc độc đáo mà ông đã áp dụng trong suốt nhiều năm qua.

Nguồn: Looper