Biến chứng đau mắt đỏ: Bí quyết xông lá, đắp lá an toàn cho trẻ

Biến chứng đau mắt đỏ: Bí quyết xông lá, đắp lá an toàn cho trẻ

Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi tự ý xông lá, đắp lá vào mắt trẻ bị đau mắt đỏ Hành động này không chỉ gây viêm giác mạc mà còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe của trẻ

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang tăng lên ở một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... Đây là một bệnh không mới, thường do virus gây ra, đặc biệt là virus Adeno.

Tuy bệnh đau mắt đỏ chỉ kéo dài khoảng 5-7 ngày thì tự khỏi, tuy nhiên, bệnh này dễ mắc và dễ lây lan khi chưa có vaccine phòng ngừa. Vì vậy, nhân dân cần biết cách phòng tránh để ngăn chặn sự lan truyền của bệnh.

Để phòng ngừa và chống lại bệnh đau mắt đỏ, các bác sĩ đề nghị rằng, người dân cần tuân thủ các biện pháp sau đây. Đầu tiên, họ nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và sử dụng nước sạch. Ngoài ra, không nên chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay. Việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt hay khẩu trang cũng nên được tránh. Hàng ngày, việc vệ sinh mắt, mũi và họng bằng nước muối sinh lý, cùng với việc dùng các thuốc nhỏ mắt và thuốc nhỏ mũi thông thường là cần thiết. Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh đau mắt đỏ cũng là điều quan trọng. Nếu có người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh đau mắt đỏ, họ nên hạn chế tiếp xúc với những người khác và nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Đồng thời, không tự ý điều trị khi chưa được chỉ dẫn bởi nhân viên y tế.

Thực tế, đã có nhiều trường hợp trẻ em bị đau mắt đỏ và các bậc phụ huynh đã tự ý mua thuốc nhỏ hoặc xông lá cây, đắp lá cây vào mắt của trẻ, gây ra biến chứng như sưng phù mắt và tạo ra giả mạc đồng thời trong số rất ít trường hợp, trẻ đã bị viêm giác mạc. Những trường hợp này đòi hỏi điều trị tích cực để tránh tác động tiêu cực lên thị lực của trẻ.

Biến chứng đau mắt đỏ: Bí quyết xông lá, đắp lá an toàn cho trẻ

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), đau mắt đỏ là tình trạng thường gặp ở trẻ em khi học sinh trở lại trường. Thông thường, trường hợp đau mắt đỏ đơn giản sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp. Bệnh đau mắt đỏ do virus nên có thể tự điều trị tại nhà. Người bệnh chỉ cần tuân thủ đúng cách chăm sóc và sẽ phục hồi sau 5-7 ngày.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cảnh báo rằng không nên sử dụng các loại thuốc có Dexamethasone mà không có sự chỉ định của bác sĩ: "Trước tiên, không được nhỏ các loại thuốc có Dexamethasone mà không có chỉ định của bác sĩ. Thứ hai, nếu tình trạng mắt không quá nghiêm trọng, hãy sử dụng nước muối sinh lý thường xuyên để nhỏ mắt. Thứ ba, khi mắt có dấu hiệu đỏ và mờ, cần tham khảo bác sĩ để được khám và nhận tư vấn về việc sử dụng thuốc kháng sinh. Đặc biệt quan trọng, trong quá trình chăm sóc mắt, tránh việc chà xát mắt để không làm tình trạng trở nên nặng thêm. Đối với trẻ nhỏ, nên chờ đến khi trẻ ngủ để nhỏ mắt, tránh làm trẻ sợ và khóc khi chiết thuốc mắt. Khi làm vệ sinh mắt, nên sử dụng bông gòn để lau mắt và không sử dụng khăn mặt lau đi lau lại, vì có thể gây nhiễm trùng".

Theo báo cáo nhanh vào đầu tháng 9 năm 2023, các bệnh viện tại TP.HCM đã tiếp nhận hơn 71.700 trường hợp viêm kết mạc (mắt đỏ). Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, đặc điểm của đợt dịch mắt đỏ này là xuất hiện xuất huyết. Trong nhiều trường hợp, sau 5-7 ngày, mắt vẫn còn đỏ do xuất huyết và tình trạng này sẽ dần hết trong tuần tiếp theo.

ThS.BS Lê Việt Cường, Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), cũng chú ý rằng đau mắt đỏ do Adeno virus gây ra thường trải qua 2 giai đoạn và cần ít nhất 2 tuần để khỏi hoàn toàn. Trong giai đoạn cấp, bệnh nhân sẽ gặp hiện tượng mắt đỏ nâng cao, có nhiều dịch mắt và bị cộm vướng nhiều. Trong giai đoạn này, bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu nhiều.

Sau 2 tuần, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn. Trong giai đoạn mạn, bệnh nhân có thể gặp hiện tượng nhìn mờ do biến chứng trong giác mạc. Trường hợp nhẹ có thể là viêm giác mạc biểu mô, còn trường hợp nặng hơn là viêm giác mạc nhu mô. Lúc này, sẽ cần thêm thời gian để điều trị.

Biến chứng đau mắt đỏ: Bí quyết xông lá, đắp lá an toàn cho trẻ

Những người bị đau mắt đỏ tại TP.HCM

"Người bệnh thường có xu hướng đi khám lại sau một vài ngày sử dụng thuốc nhưng không hiểu rằng bệnh nhân bị đau mắt đỏ do Adeno virus cần phải kiên nhẫn điều trị. Vì hiện tại, chưa có phương pháp nào giúp giảm triệu chứng nhanh hơn hoặc rút ngắn thời gian điều trị bệnh", bác sĩ Cường đã nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ, đau mắt đỏ ở Việt Nam thường do virus Adeno gây ra, đặc biệt là tuýp 8. Về bản chất, việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị không phù hợp với nguyên nhân gây bệnh là virus. Kháng sinh được chỉ định cho bệnh nhân nhằm mục đích phòng ngừa sự lây lan nhiễm trùng và biến chứng khuẩn. Điều trị triệu chứng là phương pháp chính dành cho bệnh nhân đau mắt đỏ do virus Adeno. Mọi loại thuốc cần được bác sĩ chỉ định cụ thể tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân.