Bí quyết tránh nhiễm trùng và hủy hoại sụn tai hiệu quả

Bí quyết tránh nhiễm trùng và hủy hoại sụn tai hiệu quả

Một cô gái 18 tuổi đã phải nhập viện vì nhiễm trùng và hoại tử sụn sau khi bấm nhiều lỗ tai, mỗi bên 4-5 lỗ Tai của cô sưng vù, chảy mủ vàng đồng thời Đây là tình trạng cấp cứu cần được chú ý và cảnh giác

Ngày 4-10, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thông báo rằng họ thường xuyên tiếp nhận những trường hợp cấp cứu nhiễm trùng tai, áp xe tai, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên hoặc bấm lỗ tai. Một ví dụ điển hình là trường hợp của bệnh nhân nữ P.T.K.L. (18 tuổi, sống tại Hà Nội).

Tại bệnh viện, L. đã được chẩn đoán mắc viêm sụn vành tai ở cả hai bên và áp xe sụn vành tai bên phải. Các bác sĩ đã tiến hành tiêm rạn mủ, xóa sạch mô viêm trong cơ của bệnh nhân nữ này.

Bí quyết tránh nhiễm trùng và hủy hoại sụn tai hiệu quả

Bệnh nhân bị biến dạng tai do việc mê mải xâu nhiều khuyên tai. Ảnh được cung cấp bởi bác sĩ.

Một trường hợp khác là P.M.T., một nam bệnh nhân 23 tuổi từ Hà Nội, phải nhập viện với triệu chứng đau nhức, sưng nóng và đỏ ở vùng tai phải, cùng với hiện tượng lỗ tai chảy mủ.

Trước khi nhập viện vào 2 tuần trước, T. đã đeo khuyên tai bên phải. Sau khoảng 4 ngày, T. bắt đầu có biểu hiện như sốt nhẹ, đau và sưng ở vùng tai phải. Tuy đã đi khám và được điều trị tại một cơ sở y tế, tình trạng của bệnh nhân không được cải thiện.

Sau khi đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, nam bệnh nhân đã được chẩn đoán là bị áp xe sụn vành tai phải do việc đeo khuyên tai. Các bác sĩ đã tiến hành một ca phẫu thuật để giảm áp lực trên sụn tai, loại bỏ những phần sụn bị hư tử, và sau đó khâu lại và điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã chỉ ra rằng sau khi thực hiện việc bấm lỗ hoặc xỏ khuyên tai, biến chứng thường gặp nhất là viêm sụn vành tai. Đây là một tình trạng nguy hiểm, đặc biệt đối với những người trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai vì khuyên xỏ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

Bí quyết tránh nhiễm trùng và hủy hoại sụn tai hiệu quả

Bác sĩ cảnh báo về rủi ro nhiễm trùng khi xỏ lỗ tai

Nhiễm trùng tại sụn vành tai được cho là khó điều trị hơn so với nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai. Ngoài ra, tồn tại nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu khi không tuân thủ quy định về vệ sinh dụng cụ bấm lỗ tai.

Việc điều trị viêm sụn, áp xe vành tai là rất phức tạp, vì vi khuẩn gây viêm sụn phải được sử dụng kháng sinh trong thời gian dài và thường cần thực hiện nạo vét sụn hoại tử, có thể để lại hậu quả. Một số trường hợp không kịp thời đến bệnh viện đã làm mất một phần sụn vành tai.

Bác sĩ Tuấn khuyên rằng, khi muốn bấm lỗ tai, cần chọn một cơ sở đáng tin cậy và thận trọng khi xỏ lỗ tai ở nhiều vị trí, đặc biệt là vị trí khuyên đi qua sụn vành tai vì có thể gây nguy cơ viêm sụn và các biến chứng liên quan đến viêm sụn.