Nhóm bác sĩ tiết lộ: Bỏ qua quy tắc vệ sinh này trong phòng tắm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Nhóm bác sĩ tiết lộ: Bỏ qua quy tắc vệ sinh này trong phòng tắm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Vệ sinh vòi tắm hoa sen đúng cách là điều vô cùng quan trọng để tránh tổn thương da, phổi Bài viết này sẽ hướng dẫn cách vệ sinh và ngăn chặn bệnh da, phổi trong phòng tắm Ngoài ra, đồ dùng khác trong phòng tắm cũng có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn

Vòi tắm hoa sen gây tổn thương da, phổi nếu không được vệ sinh đúng cách

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm BS Scott Walter từ Anh đã chia sẻ trên tờ báo NY Post rằng việc làm sạch vòi hoa sen trong phòng tắm là cần thiết để tránh gây tổn thương cho da và phổi.

Trong video TikTok được xem đến 5,5 triệu lượt, BS Walter cảnh báo này đã được các chuyên gia hàng đầu ở hội nghị da liễu mới chiếu cung cấp. Trên đoạn video, BS Walter mô tả sự tồn tại của một số loại vi khuẩn khổng lồ bên trong vòi hoa sen. Tuy nhiên, hầu hết người dùng lại không quan tâm và chưa biết cách tiêu diệt những vi khuẩn này.

Theo một tạp chí y khoa mới đây, không thể loại trừ vòng tập đoàn vi khuẩn này bằng phương pháp rửa nhẹ. Đặc biệt, chúng có thể gây ra các vấn đề về da và hệ hô hấp. Điều này thường xảy ra ở những khu vực bị bỏ quên trong quá trình vệ sinh như vòi hoa sen.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những người có hệ miễn dịch yếu, như người hút thuốc hoặc mắc các bệnh phổi, nên lưu ý đến tập đoàn vi khuẩn tồn tại trong vòi hoa sen khi tắm.

Khi bạn tắm, các vi khuẩn, nấm men và các loại nấm khác sẽ bị phân hủy, biến thành dạng hơi mịn. Chúng có thể xâm nhập vào phổi, gây ảnh hưởng đến da và các bộ phận khác trên cơ thể, theo chuyên gia. BS Walter cho rằng, những vi khuẩn này có thể gây hại cho da và các vùng khác trên cơ thể như mắt, da đầu, tai, đường tiêu hoá, phổi...

Nhóm bác sĩ tiết lộ: Bỏ qua quy tắc vệ sinh này trong phòng tắm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Theo Trang Medline Plus (Viện Y tế Quốc gia Mỹ), trong vòi sen luôn chứa một loại vi khuẩn được gọi là mycobacteria. Đây là một sinh vật gây hại liên quan đến một loại bệnh nhiễm trùng phổi được gọi là vi khuẩn mycobacteria.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ cũng đã tìm thấy vi khuẩn mycobacteria trong vòi sen và nhận thấy rằng chúng có thể được hít vào khi tắm.

Làm sao để vệ sinh vòi tắm hoa sen đúng cách, ngăn chặn bệnh da, phổi?

BS Walter hướng dẫn các bạn cách làm sạch đầu vòi tắm hoa sen hiệu quả với 2 phương pháp khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể nhúng đầu vòi tắm hoa sen vào bát chứa giấm trắng, và để nó ngâm trong 4 giờ hoặc qua đêm. Hoặc thay vào đó, bạn có thể bọc đầu vòi tắm hoa sen trong một túi nhựa chứa giấm trắng và ràng dây cao su quanh ống vòi.

Để đảm bảo vệ sinh, chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên làm sạch đầu vòi hoa sen ít nhất mỗi tháng một lần, điều mà người bình thường thường không làm. Không chỉ việc rửa qua loa, mà chúng ta cần đảm bảo vệ sinh một cách đúng đắn.

Nhóm bác sĩ tiết lộ: Bỏ qua quy tắc vệ sinh này trong phòng tắm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Ngoài vòi tắm hoa sen, trong phòng tắm còn có những đồ dùng khác cũng là ổ chứa vi khuẩn

1. Rèm tắm, sàn tắm

Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra số lượng vi khuẩn sống (CFU - số đơn vị để định lượng vi sinh vật sống) trên các vật phẩm trong phòng tắm để xác định vật phẩm nào dơ nhất. Kết quả khá đáng ngạc nhiên khi không phải bồn cầu mà lại là rèm tắm và sàn tắm.

Trong thực tế, phụ nữ trung bình chỉ vệ sinh phòng tắm 4 lần mỗi tháng, còn nam giới thì chỉ là 2,8 lần. Hiện tượng này khiến cho sàn tắm và rèm tắm trở thành những nơi chứa đầy vi khuẩn với số lượng lớn không thể ngờ tới.

2. Vì vậy, việc vệ sinh bàn chải đánh răng

Nhóm bác sĩ tiết lộ: Bỏ qua quy tắc vệ sinh này trong phòng tắm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Bàn chải đánh răng chứa đến 12,6 triệu CFU, số lượng vi khuẩn vượt trội so với tay nắm cửa bên trong nhà vệ sinh. Để đảm bảo sức khỏe, hãy để bàn chải đánh răng ngoài khu vực phòng tắm và nhà vệ sinh.

3. Bồn cầu

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, bồn cầu chứa rất nhiều vi khuẩn. Trong đó, hai vật dụng chứa vi khuẩn nhiều nhất là nắp và cần gạt nước của bồn cầu. Vì vậy, khi vệ sinh, hãy đảm bảo không bỏ qua hai bộ phận này ở toilet.