Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Tìm hiểu cách trả lời câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông một cách chuyên nghiệp và thuyết phục nhất Nhận bí kíp và danh sách các câu hỏi thường gặp để thành công trong việc xử lý tình huống, khủng hoảng và tạo thông điệp truyền thông hiệu quả

Ban truyền thông của các câu lạc bộ là bước đệm đầu tiên của rất nhiều bạn sinh viên khi mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông marketing. Nhờ tham gia ban truyền thông, bạn sẽ có cơ hội được học tập, rèn luyện và cọ xát thực tế với các công việc cơ bản trong truyền thông. Vậy làm thế nào để trả lời chính xác các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông và thành công chinh phục mọi nhà phỏng vấn? 

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông chung

Bạn trở thành thành viên trong ban truyền thông là bước quan trọng đầu tiên cho nhiều sinh viên khi họ tiếp cận lĩnh vực truyền thông marketing. Tham gia ban truyền thông cung cấp cho bạn cơ hội học tập, rèn kỹ năng và trải nghiệm thực tế những công việc căn bản trong truyền thông. Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể trả lời một cách chính xác các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn ban truyền thông và thành công thuyết phục người phỏng vấn?

Nhằm đánh giá tổng quan về ứng viên, nhóm câu hỏi truyền thông chung giúp nhà phỏng vấn thu thập thông tin căn bản về thái độ, tính cách và định hướng của ứng viên. Đây là những câu hỏi phổ biến được sử dụng trong mọi cuộc phỏng vấn ban truyền thông và thường được đặt ở đầu cuộc phỏng vấn.

Bạn đã tìm hiểu những gì về CLB?

Câu hỏi này được sử dụng trong tất cả các cuộc phỏng vấn, nhằm thể hiện sự quan tâm của bạn đối với câu lạc bộ và bộ phận truyền thông. Qua câu hỏi này, người phỏng vấn sẽ đánh giá thái độ của bạn và xem bạn có thực sự nghiêm túc với cuộc phỏng vấn hay không. Để trả lời câu hỏi này một cách tốt nhất, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về câu lạc bộ trước đó. Một số thông tin bạn cần tìm hiểu trước khi tham gia phỏng vấn bao gồm: lĩnh vực hoạt động của câu lạc bộ, sứ mệnh, mục tiêu, thời gian thành lập, cơ cấu tổ chức, các hoạt động chính và ban điều hành hiện tại của câu lạc bộ,...

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Theo bạn vai trò của ban truyền thông là gì?

Câu hỏi phỏng vấn dưới đây thường được đặt ra cho ứng viên ban truyền thông nhằm đánh giá khả năng hiểu biết về lĩnh vực này. Đúng với vai trò quan trọng của ban truyền thông, nhiệm vụ của họ là tạo dựng hình ảnh, tăng cường nhận diện và lan tỏa thông tin về các chương trình và sự kiện mà câu lạc bộ (CLB) tổ chức. Qua các hoạt động này, ban truyền thông sẽ nâng cao hình ảnh và danh tiếng của CLB, thu hút sự quan tâm của sinh viên và gia tăng tầm ảnh hưởng trong cộng đồng.

Ngoài ra, truyền thông còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nhà tài trợ cho các chương trình, cuộc thi,… mà CLB tổ chức. Khi mà nhà tài trợ thấy được sự uy tín, chất lượng và hiệu quả của CLB thông qua các hoạt động truyền thông, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và yên tâm khi quyết định tài trợ.

Theo bạn ban truyền thông cần làm những công việc gì?

Khi thật sự quan tâm đến ban truyền thông, ứng viên cần thực hiện nghiên cứu và nắm vững về các hoạt động cơ bản của bộ phận này. Câu hỏi này giúp nhà phỏng vấn đánh giá xem bạn có đam mê và hiểu biết về vị trí này không? Do đó, đây là một câu hỏi thường gặp trong cuộc phỏng vấn ban truyền thông khi bạn ứng tuyển.

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Nhiệm vụ của bộ phận truyền thông sẽ phụ thuộc vào cách tổ chức của từng câu lạc bộ. Tuy nhiên, bộ phận này thường sẽ đảm nhận một số công việc quan trọng như sau:

- Quản lý các kênh truyền thông của câu lạc bộ: Xây dựng kế hoạch truyền thông, tăng cường tương tác trên các kênh truyền thông, theo dõi và xử lý khủng hoảng truyền thông, đánh giá hiệu quả các kênh truyền thông,... Trong đó, các kênh truyền thông phổ biến của câu lạc bộ bao gồm: mạng xã hội, nhóm cộng đồng, blog, email marketing hoặc cả việc làm PR trên báo chí khi có sự kiện, chương trình nổi bật,...

Công việc đầu tiên là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm việc tạo logo, màu sắc CLB, thiết kế áo đồng phục, slogan.

Công việc tiếp theo là tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ, bao gồm lên kế hoạch và thực hiện teambuilding, sinh nhật CLB, thông tin về hoạt động của CLB đến cho các thành viên.

Phối hợp cùng các bộ phận khác để lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện của CLB.

Mục tiêu & định hướng của bạn khi vào ban truyền thông là gì

Mục tiêu của bạn là một trong những câu hỏi không thể thiếu trong phỏng vấn ban truyền thông. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn nhận thức được các hướng đi của bạn, xem liệu chúng có phù hợp với lộ trình phát triển trong CLB hay không. Hầu hết nhà tuyển dụng đều mong muốn ứng viên có mục tiêu gắn bó lâu dài với CLB, và có định hướng phát triển và rèn luyện bản thân rõ ràng.

Tại sao bạn nghĩ bản thân phù hợp với ban truyền thông?

Khi được hỏi câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể khai thác ưu điểm của mình trong lĩnh vực truyền thông. Nếu bạn ứng tuyển vị trí trong Ban truyền thông, có một số đặc điểm cá nhân có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà phỏng vấn, như:

- Có kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông.

Yêu thích & có sự hiểu biết về các hoạt động truyền thông

Tính cách phù hợp với môi trường của Ban truyền thông và CLB

Có mong muốn được học hỏi và phát triển hơn nữa các kỹ năng về truyền thông

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

>>> Xem thêm: “Đánh đâu thắng đó” với bộ câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho marketer

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông về kỹ năng, chuyên môn 

Sau khi làm quen với ứng viên qua những câu hỏi chung, người phỏng vấn sẽ tiếp tục đặt những câu hỏi về kỹ năng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực truyền thông marketing.

Bạn có kỹ năng nào phù hợp với các công việc của Ban truyền thông?

Để trả lời câu hỏi này, ứng viên cần tìm hiểu sâu hơn về nhiệm vụ cụ thể của ban truyền thông để đề ra những kỹ năng phù hợp nhất. Bạn có thể tìm hiểu thông qua việc nghiên cứu các kênh truyền thông của câu lạc bộ như mạng xã hội, truyền thông trực tiếp, báo chí,... Sau đó, so sánh với những kỹ năng của chính mình để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất.

Một số kỹ năng thường được nhà phỏng vấn quan tâm khi tuyển thành viên Ban truyền thông bao gồm:

Kỹ năng chuyên môn: Sở hữu kỹ năng viết nội dung chất lượng, thiết kế hình ảnh và sử dụng video hiệu quả. Có kỹ năng chụp và quay phim, kinh nghiệm quản lý các kênh truyền thông.

Kỹ năng mềm bao gồm khả năng giao tiếp, đàm phán và làm việc nhóm tốt.

Bên cạnh đó, để đạt được thành công, bạn cần thể hiện tinh thần ham học hỏi và luôn bắt kịp những xu hướng mới. Trong lĩnh vực truyền thông năng động này, sự sáng tạo mới mẻ được đánh giá cao.

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Theo bạn, một chiến dịch truyền thông thành công dựa vào những yếu tố nào?

Phỏng vấn trong lĩnh vực truyền thông là một trong những câu hỏi khó nhằn, yêu cầu ứng viên có kiến thức vững và hiểu biết căn bản về truyền thông. Tổng quan, thành công của một chiến dịch truyền thông dựa trên một số yếu tố quan trọng như:

Chiến lược truyền thông phải được xác định rõ ràng, có kế hoạch và bao gồm thời gian hành động cụ thể.

Phân biệt đúng đối tượng mục tiêu và lựa chọn phương pháp tiếp cận, kênh truyền thông phù hợp với họ.

Xây dựng thông điệp truyền thông hấp dẫn, dựa trên insight của đối tượng mục tiêu

Phối hợp khéo léo giữa đa kênh truyền thông.

Không ngừng theo dõi, đo lường, dự báo khủng hoảng truyền thông,… để đưa ra những biện pháp điều chỉnh kịp thời. 

Theo bạn, những kênh truyền thông nào phù hợp cho sự kiện của CLB?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn trong lĩnh vực truyền thông, được đặt ra để đánh giá kỹ năng và kiến thức của ứng viên. Nó cũng giúp cho ban truyền thông đánh giá xem ứng viên có phù hợp với các vị trí khác nhau trong lĩnh vực này hay không.

Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu qua các hoạt động của câu lạc bộ hoặc các chương trình, sự kiện tương tự khác. Thông thường, trong các hoạt động của câu lạc bộ, các kênh truyền thông phổ biến bao gồm: mạng xã hội, sự hỗ trợ truyền thông từ các kênh thông tin, các trang tin tức sinh viên, email Marketing, tổ chức sự kiện offline như họp báo, khởi động chương trình,...

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Bạn sẽ thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu?

Mục tiêu chính của bộ phận truyền thông là tăng cường sự nhận thức về CLB. Do đó, các câu hỏi về truyền thông thương hiệu thường được sử dụng để đánh giá kỹ năng của ứng viên. Qua câu hỏi này, người phỏng vấn sẽ hiểu được mức độ hiểu biết của bạn về nhận thức về thương hiệu và các chiến lược truyền thông nhằm tăng cường nhận diện CLB.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp phổ biến để nâng cao nhận diện CLB như sử dụng nội dung lan truyền trên mạng xã hội, thiết kế đồng phục cho các thành viên (áo, túi, thẻ,...), tuyển dụng các đại sứ thương hiệu cho CLB, hợp tác và hỗ trợ truyền thông với các CLB và trang Hotpage dành cho sinh viên,...

Bạn hiểu như thế nào về khủng hoảng truyền thông?

Khủng hoảng cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông mà nhiều ứng viên gặp khó khăn. Câu hỏi này được sử dụng để đánh giá kiến thức và hiểu biết của ứng viên về các mối nguy có thể xảy ra trong lĩnh vực truyền thông.

Về cơ bản, tình huống khẩn cấp trong lĩnh vực truyền thông là một sự việc bất ngờ, mà không thể kiểm soát được và có thể gây hại đáng kể đến uy tín của thương hiệu. Không chỉ xảy ra trong các doanh nghiệp lớn, khủng hoảng truyền thông còn có thể tác động tiêu cực tới các tổ chức sinh viên như CLB. Vì vậy, kỹ năng giải quyết tình huống khẩn cấp là rất cần thiết khi tham gia công tác truyền thông.

Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?

Khi tham gia các buổi phỏng vấn để gia nhập Ban truyền thông, một kỹ năng quan trọng cần chú trọng là khả năng sáng tạo thông điệp. Thông điệp đó là cốt lõi trong các chiến dịch truyền thông của mọi thương hiệu hoặc CLB. Dưới đây là một số bước cơ bản để tạo ra thông điệp truyền thông mà bạn có thể tham khảo để tự tin vượt qua loại câu hỏi này:

Tiến hành nghiên cứu thị trường nhằm hiểu rõ những xu hướng và hoạt động của các tổ chức khác.

Phân tích đối tượng mục tiêu truyền thông để xác định rõ các đặc điểm và nhu cầu của họ.

Sáng tạo thông điệp dựa trên đặc điểm của đối tượng và mục tiêu của chiến dịch truyền thông, nhằm thống nhất một thông điệp phù hợp nhất với đặc điểm đối tượng và mục tiêu truyền thông.

Xây dựng các ý tưởng truyền thông nhằm truyền tải thông điệp chính hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải một số câu hỏi chuyên môn khác như câu hỏi về phỏng vấn truyền thông nội bộ và câu hỏi về truyền thông xã hội,…

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Câu hỏi phỏng vấn tình huống bạn truyền thông

Câu hỏi về tình huống truyền thông được sử dụng để đánh giá khả năng thực hiện công việc của ứng viên một cách thực tế. Thường, những câu hỏi này được đề ra ở giai đoạn cuối của cuộc phỏng vấn, khi nhà phỏng vấn đã có được những thông tin căn bản về kiến thức của ứng viên.

Các câu hỏi phỏng vấn tình huống ban truyền thông sẽ xoay quanh những vấn đề dưới đây.

Bạn sẽ làm gì khi bí ý tưởng truyền thông?

Bí ý tưởng là một trở ngại thường xuyên trong công việc đối với người làm duy trì và sáng tạo trong lĩnh vực truyền thông. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp phát triển ý tưởng truyền thông như tạo ra một môi trường làm việc thích hợp hoặc thay đổi môi trường làm việc hiện tại. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm nguồn cảm hứng từ các nguồn thông tin như mạng xã hội, sách báo, phim ảnh và âm nhạc, cũng như theo dõi các chiến dịch truyền thông khác.

Đặc biệt, ý tưởng truyền thông có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, như khi bạn đang đi dạo, học tập hoặc từ các cuộc trò chuyện với mọi người. Vì vậy, hãy ghi chép tất cả những ý tưởng phát sinh, chúng sẽ trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào trong tương lai.

Khi các thành viên trong ban có sự bất đồng, bạn sẽ làm gì?

Đây không chỉ là một câu hỏi thông thường trong phỏng vấn người viết tin mà còn được sử dụng rộng rãi khi tuyển dụng cho bất kỳ vị trí nào trong câu lạc bộ. Qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn đánh giá khả năng xử lý và giải quyết vấn đề của ứng viên.

Trong trường hợp xảy ra xung đột không quá nghiêm trọng, bạn có thể đóng vai trò là người trung gian để hòa giải giữa các bên. Tuy nhiên, nếu xung đột vượt qua khả năng kiểm soát của bạn, hãy thông báo cho các thành viên trong ban điều hành của câu lạc bộ.

Bí quyết ghi điểm tại buổi phỏng vấn Ban Truyền thông - 10 câu hỏi thông dụng và cách trả lời xuất sắc

Khi CLB vướng vào khủng hoảng truyền thông, bạn cần xử lý như thế nào?

Một câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp là về khủng hoảng truyền thông. Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu các trường hợp khủng hoảng cụ thể hơn cho nhóm câu hỏi này.

Nhìn tổng quan, sự cố truyền thông đại chúng đương nhiên gây ra rủi ro lớn cho mọi tổ chức. Ngày nay, việc truyền thông bùng nổ với tốc độ chóng mặt nhờ vào các nền tảng mạng xã hội và mạng internet. Do đó, khi gặp sự cố truyền thông, cần phải nhanh chóng đánh giá tình huống và thông báo để yên lòng dư luận. Sau đó, cần lập kế hoạch chi tiết để xử lý vấn đề, điều tra nguyên nhân của cuộc khủng hoảng và liên tục theo dõi phản ứng từ công chúng.

>>> Xem thêm: Cách tự tin và linh hoạt đối mặt với câu hỏi phỏng vấn từ A đến Z

Lời kết: