Bí mật đằng sau đám tang trong 'Người vợ cuối cùng'

Bí mật đằng sau đám tang trong 'Người vợ cuối cùng'

Đạo diễn Victor Vũ chân thật tái hiện không gian miền Bắc xưa qua đám giỗ nhà quan trong trong phim 18+ Người vợ cuối cùng Trải nghiệm độc đáo và sâu sắc đến từ cuộc sống thời xưa được khám phá qua màn ảnh

 

Hậu trường cảnh lễ giỗ gia đình quan quan trọng trong bộ phim "Người vợ cuối cùng". Video: TFilm

Đoạn phim tập trung vào cuộc sống gia đình của quan huyện (Quang Thắng) trong buổi lễ giỗ. Nhân vật Linh (Kaity Nguyễn) - người vợ lẽ - thể hiện khả năng nấu nướng xuất sắc, được nhiều quan khách ca ngợi, khiến bà Cả (Kim Oanh) ghen tỵ.

Victor Vũ đã dành nhiều công sức để tạo ra bối cảnh đặc trưng của miền Bắc xưa. Đạo diễn người Mỹ - Dominic Pereira - đã hỗ trợ Victor Vũ trong việc thiết kế mỹ thuật. Cảnh quay trong phim được chọn tông màu nâu đất làm chủ đạo, kết hợp với các trang phục cổ điển và rèm cửa, tạo nên không gian tổng thể nhà quan thế kỷ 19.

Bí mật đằng sau đám tang trong 'Người vợ cuối cùng'

Để tái hiện cuộc sống trong nhà quan, tổ thiết kế đã mất hơn 80 ngày liên tục với 25 nhân sự. Tất cả các dụng cụ như chén, bình, dĩa đã được vẽ tay để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn. Êkíp đã nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu, bao gồm cuốn Kỹ thuật của người An Nam (Technique du peuple Annamite) của tác giả Henri Oger, được thực hiện vào những năm 1908-1909. Khi đánh giá trên màn hình monitor, đạo diễn Victor Vũ đã đặt tiêu chí là khung cảnh phải giống như hình ảnh tư liệu và tranh vẽ thời xưa mà anh đã tham khảo.

Bí mật đằng sau đám tang trong 'Người vợ cuối cùng'

Cảnh mâm cỗ nhà quan được Victor Vũ kỳ vọng thể hiện chất văn hóa Bắc bộ xưa. Ảnh: Huy Trần

Ra mắt vào ngày 3/11, Người vợ cuối cùng đã trở thành dự án điện ảnh Việt đáng chú ý nhất trong thời gian cuối năm. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Linh (Kaity Nguyễn) - một cô gái nghèo, bị kết hôn với quan tri huyện (Quang Thắng). Đứng trước tình trạng làm vợ xứ, Linh phải sống trong sự tủi nhục khi bị vợ cả (Kim Oanh) đối xử như người nhân viên. Sau bảy năm chịu đựng, Linh tình cờ gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người từng là tình đầu của cô - giữa chợ. Cảm xúc bùng nổ, cặp đôi này bắt đầu một mối quan hệ rối ren.

Mặc dù có những điểm tích cực về mỹ thuật, bối cảnh, và nội dung, tuy nhiên tác phẩm bị chỉ trích vì kịch bản được trải dài quá rời rạc. Trong nửa đầu phim, tạo ra cảm giác lê thê, kéo dài khi tập trung vào cuộc sống làm dâu của Linh và mối quan hệ bí mật với Nhân. Đến phần cuối, phim mới thực sự mang lại kịch tính sau cái chết bất ngờ của một nhân vật. Sau một tuần ra mắt (bao gồm hai ngày chiếu trước), phim đã thu về 47 tỷ đồng, theo thông tin từ Box Office Vietnam - một đơn vị độc lập quan sát doanh thu phòng vé.

Mai Nhật