Tận hưởng hành trình đầy hứng khởi với Victor Vũ và làng quê thời phong kiến

Tận hưởng hành trình đầy hứng khởi với Victor Vũ và làng quê thời phong kiến

Victor Vũ tái hiện cuộc sống làng quê Bắc bộ thế kỷ 19 trong Người vợ cuối cùng với sự tận tụy: 80 ngày dựng bối cảnh, 200 diễn viên, một bức tranh chân thực và sâu sắc về quá khứ của xứ sở

 

Hậu trường tái hiện làng quê Bắc bộ xưa trong phim "Người vợ cuối cùng". Video: TFilm

Đạo diễn cho biết khi đọc tiểu thuyết Hồ oán hận (kịch bản gốc của tác giả Hồng Thái), anh tưởng tượng làng Cua Ngộp - một ngôi làng nhỏ nằm bên hồ, dưới chân núi, là bối cảnh chính trong phim. Sau nhiều ngày điều tra, địa điểm quay được tìm thấy tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Theo đại diện của đoàn làm phim, mỗi ngày họ di chuyển hơn một giờ bằng xe, thuyền hoặc đi bộ để đến địa điểm quay.

Tổ thiết kế sử dụng 28 thành viên trong suốt hơn 80 ngày để tái hiện làng. Có tới 200 diễn viên quần chúng đã tham gia các cảnh về cuộc sống hàng ngày của cư dân làng. "Khi tôi nhìn vào màn hình monitor, tôi mong muốn khung cảnh có nét tương đồng với hình ảnh tư liệu cũ và tranh vẽ thời xưa mà tôi đã tham khảo", đạo diễn chia sẻ.

Tận hưởng hành trình đầy hứng khởi với Victor Vũ và làng quê thời phong kiến

Một góc quê hương thế kỷ 19 trong "Người vợ cuối cùng". Ảnh: Huy Trần

Êkíp dành nỗ lực đặc biệt vào việc phục chế và trang trí. Victor Vũ nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu, trong đó có cuốn Kỹ thuật của người dân An Nam (Technique du peuple Annamite), viết bởi Henri Oger vào những năm 1908-1909.

Trang phục của ba người vợ thể hiện tính cách và số phận của từng nhân vật làm dâu nhà quan. Vợ Cả (nghệ sĩ Kim Oanh) được lựa chọn mặc áo dài tông màu nóng, gợi lên sự nghiêm khắc và quyền lực trong gia đình. Mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp) mặc đồ màu nóng và lạnh xen lẫn, với hoa văn cầu kỳ, thể hiện tính thẳng thắn và vô tư. Vai chính là người vợ thứ ba, Diệu Linh (Kaity Nguyễn), thường diện trang phục nhạt, ám chỉ xuất thân thấp kém.

Kịch bản của Victor Vũ đã được ấp ủ trong hai năm trước khi được đưa lên màn ảnh rộng. Khác với các tác phẩm trước, đạo diễn không mang nhiều yếu tố lịch sử hay võ hiệp, mà tập trung khắc họa sâu sắc về văn hóa. Ông muốn kể một câu chuyện tình cảm và tâm lý dựa trên bối cảnh xưa của Việt Nam, nhưng vẫn mang tính gần gũi với người xem hiện đại. Victor Vũ nhận định rằng Kaity Nguyễn rất phù hợp với vai nữ chính - một cô gái trẻ, xinh đẹp nhưng quyết đoán, sẵn sàng đối mặt với những thách thức.

Phim xoay quanh cuộc sống của nhân vật Linh khi làm dâu trong một gia đình quý tộc. Dù sinh sống trong môi trường giàu có được gọi là "mợ ba", Linh vẫn bị xem như một người hầu bởi bà chủ nhà. Vì đặc điểm xuất thân nghèo khó, cô bị coi thường và bị áp bức, gương mặt đầy vết thương vì những lần bị trừng phạt. Khi Linh gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - bạn thưở thân từ thuở nhỏ, cả hai có mối quan hệ tình cảm phức tạp, và điều đó chính là nguồn gốc của những bi kịch tiếp theo trong cuộc sống của họ. Phim cũng có sự tham gia của các nghệ sĩ Quang Thắng, Quốc Huy và Anh Dũng.

 

Trailer phim "Người vợ cuối cùng" - ra rạp từ đầu tháng 11. Video: Lotte

Victor Vũ sinh năm 1975, là một đạo diễn người Việt kiều trở về nước để làm phim trong thế kỷ 21. Ông đã tạo dấu ấn với các bộ phim nổi tiếng như Cô dâu đại chiến, Scandal, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Trong năm 2019, bộ phim Mắt biếc, được chuyển thể từ truyện của Nhật Ánh, và do Victor Vũ đạo diễn, đã thu về doanh thu 180 tỷ đồng và xếp trong top 5 bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời.