Bí kíp chống lão hóa tối ưu - 8 thói quen để giữ mãi tuổi thanh xuân

Bí kíp chống lão hóa tối ưu - 8 thói quen để giữ mãi tuổi thanh xuân

Trẻ lâu và sống lâu là điều mà ai cũng khao khát Tuy nhiên, không tránh khỏi quá trình lão hóa và tốc độ lão hóa đối với mỗi người là khác nhau Để chậm quá trình lão hóa, hãy tránh căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực, ăn quá nhiều thịt, thức khuya, ngồi nhiều, ăn quá nhiều muối, uống ít nước, ưa thích đồ chiên rán và tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá nhiều

Tốc độ lão hóa của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố chủ quan và khách quan. Trong số đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định rằng lối sống đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa của cơ thể. Đặc biệt, những thói quen xấu, dù nhỏ nhặt, có thể góp phần làm gia tăng tốc độ lão hóa mà ta thường bỏ qua.

Dưới đây là 8 thói quen xấu đang gây xô đẩy tốc độ lão hóa cơ thể, gây nguy cơ mắc bệnh nhưng không phải ai cũng ý thức để ngừng làm:

1. Căng thẳng hoặc hay suy nghĩ tiêu cực

Tiến sĩ Mike Dow, một nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng người Mỹ và tác giả cuốn sách "Chicken Soup for the Soul: Think, Act, & Be Happy", đã chia sẻ rằng tình trạng tâm lý có tác động lớn đến quá trình lão hóa của cơ thể chúng ta, bao gồm cả tình trạng thể chất.

Bí kíp chống lão hóa tối ưu - 8 thói quen để giữ mãi tuổi thanh xuân

Cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình lão hóa của cơ thể (Minh hoạ)

Ông giải thích: Khi suy nghĩ tiêu cực, não bộ sẽ tạo ra hormone căng thẳng, gây hiệu ứng lão hóa. Ngoài ra, khi tức giận, não phải chịu áp lực từ lượng huyết dịch đổ vào. Sự không cân bằng này làm giảm lượng oxy cần thiết cho não, gây tổn hại và làm cho não lão hóa và mắc bệnh nhanh chóng.

Thúc đẩy căng thẳng và sự tức giận tức thì cũng tiết ra cortisone, khi tích tụ trong thời gian dài gây tổn thương cho hệ miễn dịch. Không chỉ giảm sức đề kháng cho bệnh tật mà còn làm cho cơ thể yếu và lão hóa nhanh chóng.

2. Ăn quá nhiều thịt

Nhiều người theo thói quen ăn uống theo sở thích mà không biết rằng điều này đồng nghĩa với việc "cướp đi" sức khỏe của mình và khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tăng tiêu thụ thịt có mối liên hệ đến tỷ lệ tử vong sớm, một nghiên cứu gần đây với hơn 1,5 triệu người đăng trên Tạp chí Hiệp hội nước Mỹ về Nắn xương đã khẳng định điều này. Trong khi đó, những người ăn nhiều trái cây và rau hơn có tỷ lệ tử vong thấp hơn 15% so với những người ăn ít hơn, theo các nhà nghiên cứu thuộc Vanderbilt.

3. Thức khuya

Các tác động tiêu cực từ việc tiêu thụ quá nhiều thịt không chỉ giới hạn ở tác hại trực tiếp, mà còn làm cho người tiêu dùng có xu hướng ăn ít thực phẩm thực vật. Điều này dẫn đến việc tiếp nhận ít chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng chống ung thư hơn, gây ra quá trình lão hóa nhanh hơn và tăng nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân.

Tiến sĩ Ellen Héctor Figueroa, chuyên gia y học về giấc ngủ tại Trung tâm y học Cornell (Hoa Kỳ), đã chỉ ra rằng thức khuya thực sự có những tác động xấu đến cơ thể con người, bao gồm sự xuất hiện mắt thâm quầng, sưng húp, da trở nên đen sạm và dễ bị lão hóa hơn. Lý do là do việc thức khuya dẫn đến mức độ Cortisol tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng và tái tạo tự nhiên của tế bào trong cơ thể người.

Chưa kể, việc thức khuya còn đè lên các cơ quan nội tạng với khối lượng công việc quá tải, làm cho hệ miễn dịch suy yếu nhanh chóng. Đặc biệt là với não bộ và tim - những cơ quan vô cùng quan trọng. Điều này cũng gây ra sự rối loạn trong nội tiết tố và kéo theo rất nhiều tác động tiêu cực khác từ sức khỏe cơ thể cho đến tình trạng tinh thần, đóng góp vào việc làm cho chúng ta già đi nhanh hơn tuổi.

4. Ngồi nhiều

Dù do sở thích hay đặc thù công việc mà bạn phải ngồi nhiều giờ mỗi ngày, đặc biệt là ngồi lâu 1 chỗ, điều này gây ra quá trình lão hóa nhanh chóng và làm giảm tuổi thọ.

Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge vào năm 2016 trên một triệu người cả nam lẫn nữ, ngồi ít nhất 8 tiếng mỗi ngày có thể tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 60%. Điều này có liên quan đến việc làm tăng tốc độ lão hóa cơ thể, mức độ mắc bệnh tật nguy hiểm (đặc biệt là bệnh tim mạch và ung thư) và suy giảm hệ miễn dịch.

Ngồi nhiều cũng gây ra sự kém lưu thông của máu, điều chỉnh lượng đường trong máu kém và mức độ cholesterol cao - tạo điều kiện cho các bệnh liên quan đến tuổi tác xảy ra sớm hơn.

5. Ăn quá nhiều muối

Thói quen ăn uống này không chỉ gây ra nhiều bệnh tật mà còn làm tăng tốc độ lão hóa của bạn một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều muối dẫn đến việc có quá nhiều natri trong cơ thể.

"Việc tiêu thụ natri quá mức gây mất nước hoặc giữ nước và gây sưng húp, già nua. Nó cũng làm cho làn da và rất nhiều cơ quan nội tiết trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả hơn so với tuổi thật của chúng." Đây là cảnh báo từ Tiến sĩ Tasneem Bhatia - Giám đốc Trung tâm y tế Centre Spring MD tại Atlanta (Mỹ).

6. Uống thiếu nước

Bên cạnh đó, một điều Bà muốn nhấn mạnh thêm là: "Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều muối có thể gây hại cho DNA, làm giảm độ dài telomere và làm tăng quá trình lão hóa nhanh chóng".

Ngoài ra, nhiều người vẫn có xu hướng bỏ qua việc uống đủ nước do lý do bận rộn hoặc lười biếng. Một số khác còn cho rằng họ không cảm thấy khát. Tuy nhiên, rất quan trọng để hiểu rằng chúng ta cần phải uống đủ lượng nước, thường xuyên và không chờ đến khi khát mới bắt đầu uống.

Thiếu nước, cơ thể của bạn sẽ mệt mỏi, chức năng của các cơ quan sẽ bị suy giảm và dễ mắc các bệnh. Đặc biệt, việc uống nước không đủ cũng dễ dẫn đến các bệnh về đường tiết niệu, da và tóc sẽ trở nên xấu đi đáng kể, cũng như làm cho toàn bộ cơ thể lão hóa nhanh chóng hơn. Vì vậy, hãy uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho bạn trẻ đẹp và khỏe mạnh, nhé!

7. Thích đồ chiên rán

Đừng nghĩ rằng ăn nhiều đồ chiên rán chỉ làm bạn tăng cân, thực tế nó còn gây lão hóa nhanh hơn và "mời" các bệnh tật, bao gồm cả ung thư, đến gần bạn.

Tiến sĩ Lisa Hayim, người Mỹ, nhấn mạnh rằng khi chúng ta chiên rán thức ăn, chúng ta sử dụng dầu và chất béo ở nhiệt độ rất cao. Việc này dẫn đến sự hình thành các gốc tự do, thủ phạm chính gây lão hóa.

Bà cũng nhấn mạnh rằng thực phẩm được chiên rán không chỉ gây hại cho cơ thể bằng việc tăng cân và làm cho làn da lão hóa nhanh chóng, mà còn làm cho các cơ quan nội tạng "lão hóa" nhanh hơn và dễ mắc bệnh hơn. Đặc biệt, nếu chúng ta sử dụng các loại dầu kém chất lượng và tái sử dụng dầu chiên nhiều lần, điều này càng tăng nguy cơ viêm nhiễm và sự giải phóng các gốc tự do trong cơ thể, có thể gây ra mọi thứ từ bệnh tim đến nếp nhăn.

8. Tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá nhiều

Có thể bạn chưa biết rằng việc ra ngoài trời và tận hưởng ánh nắng mặt trời có thể rất tốt cho tâm trạng của bạn và giúp cung cấp vitamin D - một chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho xương và khớp. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều lại có thể góp phần làm tăng quá trình lão hóa.

Bí kíp chống lão hóa tối ưu - 8 thói quen để giữ mãi tuổi thanh xuân

Điều này có thể dẫn đến xuất hiện sớm các dấu hiệu lão hóa, đặc biệt là trên da và tóc (ảnh minh họa).

Tiến sĩ da liễu và chuyên gia về sức khỏe miễn dịch Jerome Potozkin (Mỹ) đã cho biết: "Nếp nhăn được coi là một dấu hiệu của quá trình lão hóa và là vấn đề phổ biến nhất, đặc biệt do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời kéo dài. Tác động có hại của ánh nắng mặt trời làm hủy hoại collagen và elastin, gây ra sự hình thành nếp nhăn trên da".

Ngoài ra, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV gây hại từ ánh nắng mặt trời không chỉ làm bạn trông già đi, mà còn có thể gây ra một số bệnh về da nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư da, bao gồm cả các khối u ác tính có khả năng gây tử vong.

Nguồn và ảnh: Eat This Not That, Good Morning Health, MSN