Bi kịch của 'Sam xoăn': Hàng loạt tội danh và nguy cơ 110 năm tù giam

Bi kịch của 'Sam xoăn': Hàng loạt tội danh và nguy cơ 110 năm tù giam

Sam xoăn đối mặt với 7 tội danh, nguy cơ ngồi tù 110 năm Với bản án được đọc, Sam Bankman-Fried không kìm được sự bất động Kết thúc bi kịch của ông vua tiền số một thời

Bi kịch của 'Sam xoăn': Hàng loạt tội danh và nguy cơ 110 năm tù giam

Bồi thẩm đoàn đã đưa ra kết luận rằng Sam Bankman-Fried đã phạm tội lừa đảo và âm mưu sau phiên tòa hình sự tại tòa án liên bang Manhattan, trong khoảng bốn tiếng rưỡi vào thứ năm.

Bankman-Fried đang đối mặt với tiếng tù lên tới 110 năm vì các tội danh nói trên. Ngày phán quyết dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 28/3 trong năm sau.

Khi bồi thẩm đoàn đọc bản án, Barbara Fried, mẹ của Bankman-Fried, ngồi thẳng người trong khi cha của anh ta, Joe Bankman, cúi đầu và đặt một tay lên vai của bà. Fried nhìn xuống, quai hàm run rẩy như thể đang kìm nước mắt.

Sau khi bồi thẩm đoàn rời đi và toàn bộ phòng xử án đứng dậy khỏi ghế, cha mẹ của Sam, những người đã có mặt tại tòa trong suốt phiên tòa, đứng dậy và ôm nhau.

Bankman-Fried đứng im lặng khi luật sư nói lỏng tai với anh ta trong khi phòng xử bắt đầu trở nên trống rỗng sau khi tuyên án được đưa ra. Cha mẹ anh nắm chặt tay nhau và đợi Sam quay lại.

Khi luật sư dẫn Sam ra khỏi phòng xử, Sam tiến lại gặp ba mẹ. Anh ta nhìn thấy bố mẹ đang đứng trước đám đông các nhà báo ngừng lại và gật đầu một cái.

Khi Mark Cohen, người đại diện pháp luật của Bankman-Fried, nói chuyện riêng với cả bà và ông Bankman, cả hai người đều rơi lệ trên khuôn mặt. Sau đó, hai cha mẹ không lên tiếng và rời khỏi phòng xử án.

Bankman-Fried dự kiến sẽ nộp đơn kháng cáo án.

Luật sư Mark S. Cohen từ công ty Bankman-Fried đã lên tiếng: "Chúng tôi tôn trọng quyết định của bồi thẩm đoàn. Tuy nhiên, chúng tôi rất thất vọng với kết quả này. Ông Bankman Fried vẫn khẳng định vô tội và quyết tâm kiên cường để kháng cáo những cáo buộc đối với mình."

Công tố viên đã buộc tội Bankman-Fried với bảy tội danh gian lận và âm mưu tài chính, sau khi đế chế sàn giao dịch tiền số FTX của ông ta bị sụp đổ một năm trước đó.

Họ khẳng định rằng Bankman-Fried và một số thành viên trước đây trong nhóm điều hành của ông đã sử dụng Alameda Research, một công ty quỹ phòng hộ, để chuyển tiền từ khách hàng FTX và đầu tư không đúng quy định. Các công tố viên lập luận rằng họ đã chi tiêu tiền vào các bất động sản xa hoa tại Bahamas và các hoạt động chính trị nhằm tạo ảnh hưởng tại Washington.

Các cáo buộc chống lại Bankman-Fried bao gồm lừa đảo chuyển khoản, âm mưu phạm tội lừa đảo chuyển khoản, âm mưu phạm tội gian lận chứng khoán, âm mưu phạm tội gian lận hàng hóa và âm mưu phạm tội rửa tiền. Các bồi thẩm đoàn đã đồng ý rằng ông đã phạm tội về hai dạng rửa tiền khác nhau có thể được đề cập trong bản cáo trạng.

Luật sư Damian Williams cho biết trong một tuyên bố sau phán quyết rằng Bankman-Fried đã thực hiện một vụ lừa đảo tài chính quy mô lớn trong lịch sử Mỹ, với mục đích biến anh ta thành một người có quyền lực và giàu có.

Williams nói với một nhóm phóng viên ngoài tòa rằng, mặc dù ngành công nghiệp tiền số có thể còn mới và người chơi như Sam Bankman-Fried có thể còn non trẻ, thì hình thức tham nhũng này đã tồn tại từ lâu.

Các luật sư bào chữa của Bankman-Fried lập luận rằng ông chủ của sàn giao dịch tiền số không biết về sự kết hợp tài chính giữa FTX và Alameda. Họ cũng cho rằng sự sụp đổ của hai công ty là do sự quyết định kém của Caroline Ellison, người giữ chức vị đồng giám đốc điều hành của Alameda và là bạn gái thân thiết của Bankman-Fried.

Ellison, cùng với hai đồng giám đốc điều hành Gary Wang và Nishad Singh, đã nhận tội lừa đảo và âm mưu, đồng thời làm chứng chống lại Bankman-Fried trong phiên tòa, với mỗi người nhấn mạnh rằng họ đã phạm tội theo sự chỉ đạo của Bankman-Fried. Cả nhóm sống và làm việc chung trong một căn hộ penthouse ở Bahamas, nơi trước đây là văn phòng của cả FTX và Alameda.

Là một người ủng hộ tương tác với báo chí từ lâu, Bankman-Fried đã khiến người xem phải cảnh giác xem liệu anh ta có đứng ra bảo vệ mình hay không. Mặc dù nhiều người cho rằng việc bị cáo đứng ra lên tiếng trong một vụ án gây chấn động là một ý tưởng tồi, nhưng anh ta vẫn quyết định làm như vậy.

Bankman-Fried cũng phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác về việc đóng góp tài chính cho chiến dịch tranh cử và hối lộ nước ngoài. Phiên tòa thứ hai dự kiến diễn ra vào ngày 11/3.

Theo: BI