El Salvador ghi nhận lợi nhuận đáng kinh ngạc từ việc đầu tư Bitcoin

El Salvador ghi nhận lợi nhuận đáng kinh ngạc từ việc đầu tư Bitcoin

El Salvador mua Bitcoin hàng ngày để tăng tỷ suất lợi nhuận Việc đầu tư vào tiền điện tử giúp quốc gia này gia tăng nguồn tài chính quốc gia và đảm bảo lợi ích kinh tế bền vững

El Salvador ghi nhận lợi nhuận đáng kinh ngạc từ việc đầu tư Bitcoin

Tại lễ khánh thành nhà máy thuỷ điện San Luis de la Reina vào tháng 10/2023, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã có mặt. (Ảnh: Getty Images)

Theo kênh truyền hình RT, chỉ trong vòng 12 tháng kể từ khi El Salvador thông báo kế hoạch tham vọng nhằm thêm Bitcoin - loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới - vào nguồn tài chính quốc gia, giá trị của Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi.

Giá của loại tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng 29,2% trong vòng 30 ngày qua và ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 121,6% trong cả năm. Vào ngày 16/11/2022, 1 Bitcoin được giao dịch ở mức giá khoảng 16.000 USD. Hiện tại, loại tiền điện tử này đang giao dịch ở mức trên 36.000 USD.

Theo Bitcoin Pete Rizzo - một nhà sử học về Bitcoin, nếu quốc gia Trung Mỹ tiếp tục theo kế hoạch của mình, cho đến thời điểm hiện tại, quốc gia này đã có thể tích lũy tổng cộng 365 Bitcoin, có giá trị khoảng 13 triệu USD và lãi khoảng 3 triệu USD so với số tiền bỏ ra để mua trước đó.

Để thúc đẩy, Tổng thống Bukele không chỉ đầu tư vào Bitcoin mà còn đưa ra khuyến nghị cho các tiền điện tử khác. Tháng 9 năm 2021, El Salvador đã chính thức công nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp và từ đó, nguyên thủ quốc gia đã thông báo kế hoạch xây dựng một "thành phố Bitcoin" được tài trợ bằng mua trái phiếu Bitcoin.

Các nỗ lực mua Bitcoin, cùng với sự thúc đẩy mạnh mẽ về tiền điện tử, đã đẩy mạnh ngành du lịch đến quốc gia này, tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà quản lý quốc tế về sự thiếu minh bạch trong việc mua Bitcoin.