Giấc mơ thống trị tiền số tan vỡ: Sam Bankman-Fried từng muốn mua lại tài chính truyền thống Goldman Sachs

Giấc mơ thống trị tiền số tan vỡ: Sam Bankman-Fried từng muốn mua lại tài chính truyền thống Goldman Sachs

Giấc mơ thống trị của giới tiền số tan vỡ sau vụ Sam Bankman-Fried: Từng muốn mua lại Goldman Sachs và nuốt chửng lĩnh vực tài chính truyền thống, nhưng tham vọng tái thiết hệ thống tài chính vẫn còn xa vời

Giấc mơ thống trị tiền số tan vỡ: Sam Bankman-Fried từng muốn mua lại tài chính truyền thống Goldman Sachs

Sam Bankman-Fried đã ra đi. Và thị trường tiền số đã quay trở lại sự biến động ưa thích: Một đợt tăng giá điên cuồng.

Phiên tòa xét xử người sáng lập FTX đã thu hút sự tham gia của các nhân chứng, người đã trình bày chi tiết về vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD tại trung tâm thị trường tiền số. Mặc dù điều này, sự nhiệt tình của các nhà đầu tư tiền số không hề giảm đi. Trong quá trình thử nghiệm, giá tiền số đã tăng mạnh đầy lạc quan với hy vọng rằng các cơ quan quản lý ở Mỹ sẽ cho phép một quỹ giao dịch trao đổi nắm giữ bitcoin. Giá bitcoin đã tăng hơn 25% kể từ đầu tháng 10 và mới đây đã đạt đỉnh cao nhất trong 18 tháng qua.

Trong khi đó, sự tham vọng của những người ủng hộ tiền số trong việc cải thiện hệ thống tài chính truyền thống vẫn chỉ là một ước mơ xa vời.

Các công ty trước đây được coi là trụ cột của nền kinh tế tài sản kỹ thuật số như FTX và công ty cho vay tiền số Genesis Global, đều đã phá sản. Việc đầu tư vào tiền số cũng giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2020. Nhà đầu tư đã rút lui khỏi những nỗ lực đáng kể trước đây để xây dựng các ngân hàng và sàn giao dịch sử dụng công nghệ blockchain tương đương.

Bankman-Fried đã từng là người ủng hộ ý tưởng về tiền số sẽ "nuốt chửng" lĩnh vực tài chính truyền thống. Trước đây là một người được ngưỡng mộ trong ngành, anh ta đã cân nhắc việc mua lại Goldman Sachs. Vào tháng 7/2022, Sam đã chia sẻ với The Wall Street Journal về tham vọng biến FTX thành một siêu thị tài chính, mang đến mọi dịch vụ từ thanh toán đến giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, hiện tại, điều đó không thể xảy ra. Vào ngày thứ năm, Bankman-Fried đã bị buộc tội lừa đảo và âm mưu. Luật sư của Sam cho biết, anh ta sẽ tiếp tục lập trường và chống lại những cáo buộc này.

Dù thế nào, tham vọng của tiền số đã bị thu hẹp từ khi FTX sụp đổ.

Sự phản đối việc phê duyệt ETF chủ yếu dựa trên quan điểm rằng bitcoin có thể đóng vai trò là một hình thức lưu trữ giá trị như là vàng kỹ thuật số. Các nhà đầu tư tiền số từ lâu đã mong muốn các cơ quan quản lý cho phép quỹ ETF bitcoin "giao ngay", tức là nắm giữ các đồng tiền thực tế thay vì hợp đồng tương lai liên quan đến giá trị của bitcoin. Tương tự như việc tiền flúi đổ vào các quỹ vàng có thể thúc đẩy giá trị của kim loại quý, nhà đầu tư tiền số hy vọng rằng việc ra mắt quỹ ETF bitcoin có thể thúc đẩy sự phục hồi của bitcoin.

Việc ETF bitcoin ngày càng được nhấn mạnh cho thấy sự phát triển của tiền số từ nguyên tắc phá hủy ngành tài chính truyền thống của Phố Wall. Các tập đoàn quản lý tài sản lớn như BlackRock và Fidelity Investments sẽ thu về lợi nhuận khổng lồ nếu quỹ ETF bitcoin được chấp thuận.

Tuy nhiên, ETF bitcoin không thể biến tiền số thành một loại tiền tệ có khả năng sử dụng trong mua sắm hàng hóa và dịch vụ. Đây là tầm nhìn ban đầu về bitcoin, mà người sáng tạo với biệt danh Satoshi Nakamoto đã đề ra trong cuốn sách trắng phát hành cách đây 15 năm. Hiện nay, việc sử dụng tiền số để thanh toán trong thực tế không khả thi và không được ưu tiên cao đối với các công ty tiền số.

'Hãy cố gắng mang lại kết quả tốt hơn'

Chắc chắn những người ủng hộ tiền số cốt lõi vẫn hy vọng tạo ra một hệ thống tài chính phi tập trung. Họ cho rằng việc giam giữ những tên tội phạm như Bankman-Fried sẽ giúp các nhà phát triển đáng tin cậy xây dựng các dự án sáng tạo một cách thuận lợi hơn.

"Trong chu kỳ tiếp theo, chúng ta cần phải tăng cường hoạt động của chúng ta như một ngành", Hayden Adams, người sáng lập Uniswap - một sàn giao dịch phi tập trung, đã chia sẻ trên Twitter sau khi Bankman-Fried đưa ra quyết định vào ngày thứ năm.

Tài chính phi tập trung, hay DeFi, đã trở thành một lĩnh vực sôi động trong các năm gần đây. Ý tưởng là đưa giao dịch và cho vay trong lĩnh vực tài chính truyền thống vào blockchain, loại bỏ sự tham gia của các ngân hàng và các bên trung gian. Những người ủng hộ DeFi cho rằng công nghệ này có thể giúp đỡ những người không có tài khoản ngân hàng trên toàn cầu.

Những mong muốn đó là không thực tế. Hiện nay, DeFi chủ yếu bao gồm các dự án cạnh tranh với nhau nhằm cung cấp trải nghiệm giao dịch token kỹ thuật số nhanh hơn và hiệu quả hơn một chút - đồng thời cũng là công cụ để đầu cơ.

Các nhà đầu tư đã trở nên thất vọng với DeFi. Theo các số liệu từ DefiLlama, tổng giá trị bị khóa, đánh giá số tiền đã cam kết cho các dự án tài chính phi tập trung khác nhau là khoảng 42 tỷ USD, giảm mạnh so với mức cao nhất 180 tỷ USD vào tháng 11/2021.

Các hội nghị về tiền số đang trở nên ít ồn ào hơn. Theo Messari - một tổ chức hội nghị, sự kiện hàng năm Mainnet tại New York đã thu hút khoảng 2.000 người vào tháng 9, giảm so với con số hơn 3.000 người vào năm trước. Người phát ngôn cho biết sự kiện năm 2023 đã thu hút "những con người chất lượng và những người có quyền quyết định".

Theo PitchBook, các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 2 tỷ USD vào các công ty tiền số trong quý 3, giảm so với mức đỉnh 11,5 tỷ USD trong quý 1/2022. Các nhà đầu tư mạo hiểm, ngày xưa là nguồn hỗ trợ lớn cho các công ty khởi nghiệp tiền số, đã chuyển trọng tâm sang các lĩnh vực sôi động hơn như trí tuệ nhân tạo.

Theo: WSJ