Bệnh Than: Nguy cơ bùng phát lan rộng

Bệnh Than: Nguy cơ bùng phát lan rộng

Bệnh Than là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và có thể lây lan sang người Đây là bệnh có nguy cơ cao và cần được chú ý để phòng ngừa và kiểm soát

Tính đến hiện tại, đã có 17 người mắc bệnh tả lợn ở một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên. Ngoài ra, còn có hơn 230 trường hợp phơi nhiễm, đều là những người trực tiếp tiếp xúc với thịt của gia súc bị nhiễm bệnh.

Bệnh Than: Nguy cơ bùng phát lan rộng

Về gia súc, tính từ ngày 5/5 đến nay, đã có 6 ổ dịch bệnh Nhiệt thán xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, khiến tổng số trâu bò mắc bệnh và bị tiêu hủy gần 20 con.

Nguyên nhân chính là do các gia súc chưa được tiêm phòng vaccine Nhiệt Thán. Khi một con trâu hay bò chết, người dân thường không thông báo cho cơ quan y tế và tự mổ để dùng thịt, dẫn đến nguy cơ lây bệnh sang con người.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh Nhiệt Thán ở người nhiễm qua da bao gồm xuất hiện các vết phồng rộp, u nhỏ và ngứa như bị côn trùng cắn. Nếu bệnh được lây qua đường tiêu hóa, người bị nhiễm có thể thấy đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, khó thở hoặc đau nhức toàn thân.

Các giải pháp đề xuất bao gồm việc tiêm vắc xin phòng bệnh, sử dụng thuốc kháng sinh và đảm bảo vệ sinh cho trâu bò. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm soát và giám sát về bệnh tả lợn châu Phi để tránh lây lan và gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi.