6 dấu hiệu người bị suy thận cần lưu ý

6 dấu hiệu người bị suy thận cần lưu ý

Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh thận cực kỳ quan trọng để can thiệp kịp thời và bảo vệ chức năng thận Tìm hiểu 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh thận và biết cách duy trì sức khỏe thận tốt

Thận có hình dạng giống hạt đậu, nằm dưới xương sườn, kích thước gần bằng nắm tay. Mỗi người bình thường có 2 quả thận nằm đối xứng ở hai bên cột sống thắt lưng.

Thận thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh thận thường rất mờ nhạt và khó nhận biết. Đôi khi khi phát hiện ra, bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Bác sĩ chuyên khoa thận Tiến sĩ Mahesh Prasad từ Bệnh viện Wockhardt (Ấn Độ) cho biết: "Bệnh thận mạn tính thường xuất hiện ở người mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh thận". Ông cũng nhấn mạnh rằng tuổi cao, trẻ nhẹ cân khi sinh ra, sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài, nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính, béo phì và sỏi thận cũng tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh thận rất quan trọng để bảo vệ chức năng thận và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Tiến sĩ Prasad đã liệt kê 6 dấu hiệu cảnh báo về vấn đề thận.

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh thận

1. Mất ngủ, ngủ không ngon giấc

6 dấu hiệu người bị suy thận cần lưu ý

Các vấn đề về giấc ngủ là dấu hiệu thường gặp của bệnh thận (Ảnh minh họa)

Các vấn đề về thận thường gây mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Tiến sĩ Prasad đã giải thích: "Khi chức năng lọc máu của thận giảm sút, các chất độc sẽ tích tụ trong máu thay vì được loại bỏ qua đường tiểu. Điều này có thể gây khó ngủ cho bệnh nhân".

Ngoài ra, ngưng thở khi ngủ thường xuyên hơn là hiện tượng thường gặp ở những người mắc bệnh thận, đặc biệt là bệnh thận mạn tính.

2. Da khô và ngứa

Ngoài vấn đề về giấc ngủ, chất độc đọng trong cơ thể cũng có thể gây ra các triệu chứng bất thường trên da. Tiến sĩ Prasad cho biết: "Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến xương hoặc thiếu/kh surplus các khoáng chất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh thận ở giai đoạn tiến triển khi chức năng cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu bị suy giảm".

3. Phù nề

6 dấu hiệu người bị suy thận cần lưu ý

Phù nề ở người mắc bệnh thận (Ảnh minh họa)

Khi thận không loại bỏ được chất lỏng dư thừa, có thể dẫn đến tình trạng sưng phù ở một số vị trí như chân, mắt cá chân, tay và quanh mắt. Mất lượng lớn protein qua đường tiểu khi chức năng thận suy giảm cũng gây ra hiện tượng phù nề ở những vị trí này.

Chuột rút

Chuột rút là hiện tượng phổ biến ở người mắc bệnh thận. Điều này có thể do sự mất cân bằng chất lỏng và chất điện giải, tổn thương thần kinh, hoặc các vấn đề về lưu lượng máu. Theo tiến sĩ Prasad, tất cả những điều này đều có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận. Ngoài ra, việc mức độ canxi thấp và không kiểm soát được lượng phốt pho trong cơ thể cũng gây ra chuột rút.

5. Sự thay đổi trong thói quen đi tiểu

Theo tiến sĩ Prasad, nếu bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về thận.

6. Cảm giác không muốn ăn

Theo thông tin từ Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, khi chức năng lọc của thận suy giảm, người bệnh có thể cảm thấy chán ăn và gầy sụt cân.

Làm gì để thận luôn khỏe mạnh?

6 dấu hiệu người bị suy thận cần lưu ý

Để phòng ngừa bệnh thận, có chế độ ăn uống khoa học hết sức quan trọng (Ảnh minh họa)

Theo tiến sĩ Prasad, để duy trì sức khỏe cho thận, mọi người cần tuân theo những hướng dẫn sau đây:

- Thường xuyên tập luyện là quan trọng. Nếu muốn thử một môn thể thao mới, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia.

- Luôn duy trì cân nặng ổn định.

- Áp dụng chế độ ăn uống khoa học với nhiều trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

- Tránh ăn đồ chiên xào, đồ ăn nhanh và đồ ăn cay.

Không nên uống quá nhiều nước để tránh gây áp lực lên thận. Theo Mayo Clinic, việc uống quá nhiều nước có thể làm cho thận không loại bỏ được nước dư thừa và làm giảm nồng độ natri trong máu. Theo trang sức khỏe của Đại học Harvard (Mỹ), lượng nước khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày có thể khác nhau tùy theo thể trạng, hoạt động và nhiệt độ môi trường. Nói chung, đối với người trưởng thành, lượng nước cần bổ sung trung bình từ 35-40ml nước/kg cân nặng. Lượng nước này bao gồm cả nước canh, nước ép trái cây,...

Điều hạn chế uống rượu bia và không hút thuốc lá. Thuốc lá có thể gây hại cho mạch máu và làm giảm lưu lượng máu tới thận.

- Không tự ý sử dụng thực phẩm chức năng nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng nào đáng ngờ về bệnh thận, hãy đi khám sức khỏe sớm để có thể can thiệp và điều trị kịp thời.

Nguồn: Healthshots, Mayo Clinic