Đại dịch than hồi phục mạnh mẽ: Nguy cơ lây lan khủng khiếp hơn trong 10 năm qua

Đại dịch than hồi phục mạnh mẽ: Nguy cơ lây lan khủng khiếp hơn trong 10 năm qua

Bệnh than đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua Lãnh đạo Cục Thú y cảnh báo nguy cơ lây lan toàn quốc nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả Tỉnh Hà Giang và Điện Biên đang đứng trước nguy cơ cao nhất Cần các giải pháp kịp thời để ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh

Theo Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), đã có 17 người mắc bệnh than được ghi nhận từ đầu năm đến nay tại một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên. Ngoài ra, đã có hơn 230 trường hợp phơi nhiễm, đều là những người trực tiếp giết mổ hoặc ăn thịt gia súc mắc bệnh. Đối với gia súc, chỉ trong vòng 1 tháng đã xảy ra 6 ổ dịch bệnh ở các tỉnh trên, với tổng số trâu bò mắc bệnh và tiêu hủy gần 20 con.

Nguyên nhân của bệnh than là do sự chủ quan của người dân khi không khai báo cho chính quyền hay cơ quan thú y địa phương khi trâu bò chết, và tự ý giết mổ, ăn thịt, dẫn tới lây bệnh. Hơn nữa, việc nuôi trâu bò trong chuồng trại kín và chưa thực hiện vệ sinh môi trường đúng cách đã góp phần làm cho dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Đại dịch than hồi phục mạnh mẽ: Nguy cơ lây lan khủng khiếp hơn trong 10 năm qua

Người mắc bệnh than ở tỉnh Điện Biên thường có những triệu chứng như xuất hiện vết rộp, u nhỏ và ngứa như bị côn trùng đốt khi bị nhiễm qua da. Nếu nhiễm qua đường tiêu hóa, người bệnh sẽ có triệu chứng đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, khó thở hoặc đau nhức toàn thân, theo lời chia sẻ của ông Long.

Khi dịch bệnh xảy ra, Cục Thú y đã triển khai đội ngũ công tác để hỗ trợ việc lấy mẫu mầm bệnh, phân tích và hướng dẫn cách khoanh vùng, dập dịch. Họ cũng phối hợp với tổ chức quốc tế để giám sát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo ông Long, nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại các tỉnh như Hà Giang, Điện Biên và các tỉnh khác thông qua việc buôn bán, vận chuyển và sử dụng gia súc bị bệnh là rất cao trong thời gian tới.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Cục Thú y đã đề nghị các địa phương nhanh chóng tiến hành tiêm phòng bao vây ổ dịch và tiêm phòng cho đàn gia súc có nguy cơ cao. Đặc biệt, cần tập trung vào những nơi mà người dân thường giết mổ và mua thịt gia súc nghi ngờ bị nhiễm bệnh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời, các địa phương cần thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh và thiết lập các trạm kiểm soát chặt chẽ vận chuyển gia súc, thịt gia súc từ vùng dịch ra bên ngoài tránh lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, cần thúc đẩy việc cách ly và xử lý đúng quy trình các trường hợp bị nhiễm bệnh nhiệt thán để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài ra, việc kiểm soát và giám sát nghiêm ngặt tình trạng vận chuyển, tiêu thụ, buôn bán thịt gia súc cũng là một trong những biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng.