Hát vang trong phòng mổ: Bệnh nhân gây bất ngờ chấn động với robot AI

Hát vang trong phòng mổ: Bệnh nhân gây bất ngờ chấn động với robot AI

Ông Hải (58 tuổi) bị đột quỵ xuất huyết não đã hơn 24 giờ, dần lơ mơ yếu liệt Nhưng nhờ phẫu thuật mổ bằng robot AI, ông có thể hát cùng bác sĩ ngay trong quá trình phẫu thuật, giúp giảm nguy cơ di chứng và tạo ra kỳ tích y tế

Vào lúc 14 giờ ngày 10/8, ông Hải từ TPHCM đã được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM với triệu chứng suy giác, tay chân yếu. Xét nghiệm MRI 3 Tesla khẩn cấp đã xác định ông Hải bị xuất huyết não có kích thước lên đến 4 cm.

Khi máu đông tạo áp lực lên các cơ quan thần kinh xung quanh, những vùng não có chức năng vận động và ngôn ngữ sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không tiến hành phẫu thuật ngay, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng liệt nửa người, khó nói, mờ mắt và có thể gây tử vong.

Hát vang trong phòng mổ: Bệnh nhân gây bất ngờ chấn động với robot AI

Trong tình huống khẩn cấp khi người bệnh đã bỏ lỡ cửa sổ "vàng" để cấp cứu đột quỵ, đồng thời khối lượng máu tụ lớn, mạch máu bị vỡ và tiếp tục chảy, tạo áp lực lên não từng ngày thêm nặng nề, các chỉ số sinh tồn ngày càng kém đi. TS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh tại Trung tâm Thần kinh cùng với các bác sĩ chuyên khoa đã họi chẩn và quyết định sử dụng kỹ thuật phẫu thuật não tỉnh thức tiên tiến với sự hỗ trợ đáng giá từ Robot AI Modus V Synaptive cùng hệ thống định vị Não-Navigatation AI thế hệ mới nhất.

Phẫu thuật nhận máu tụ và tiếp tục chảy máu bằng phương pháp tỉnh thức sẽ giúp người bệnh tránh được nguy hiểm một cách nhanh chóng, đồng thời đánh giá hiệu quả của phẫu thuật khi người bệnh có thể tương tác với bác sĩ, thực hiện các chuyển động và đặt câu hỏi. Tuy nhiên, độ phức tạp và nguy hiểm của phẫu thuật não tỉnh thức lớn gấp nhiều lần so với phẫu thuật gây mê toàn thân, bởi bệnh nhân phải tỉnh táo và có thể thể hiện các chức năng ngay lúc bác sĩ can thiệp vào vùng não tương ứng.

Note: Please remember to replace "TS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ" with the correct title or name if necessary.

"Trong trường hợp khẩn cấp này, chúng tôi đã quyết định thực hiện phẫu thuật tỉnh thức 2 trong 1. Lý do cho quyết định này là chúng tôi đã sở hữu một robot AI mổ não hiện đại nhất hiện nay và chúng tôi đã có một đội ngũ chuyên gia về gây mê và hồi sức cấp cao ngay tại Bệnh viện. Nếu không có sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa về gây mê cục bộ và hồi sức cấp cao, không thể thực hiện được cuộc mổ tỉnh thức này", BS. Tấn Sĩ chia sẻ.

Vào lúc 17h cùng ngày, chỉ sau 2 giờ kể từ lúc bệnh nhân nhập viện, ca mổ khó khăn đã bắt đầu. BS.CKII Lưu Kính Khương, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM, đã chi tiết lập kế hoạch để kiểm soát đường thở, huyết áp và chức năng thần kinh của bệnh nhân. Một máy siêu âm đã được đặt sẵn để xác định chính xác các nhánh thần kinh ở vị trí gần vùng mổ, từ đó thực hiện gây tê cục bộ.

Đặc biệt, loại thuốc được tính toán liều lượng một cách kỹ càng nhằm đảm bảo sự tỉnh táo của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật mà vẫn không gây đau, buồn nôn, co giật. Điều này giúp cơ thể và hệ thần kinh duy trì ổn định trong suốt quá trình mổ cũng như sau khi mổ. Bác sĩ Khương đánh giá rằng: "Nếu không kiểm soát được cảm giác đau và công việc của hệ thần kinh, bệnh nhân có thể trở nên kích động, lo lắng, mất kiểm soát và gây khó khăn cho phẫu thuật viên. Điều này cũng gia tăng nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng sau mổ, như phù não, rất nguy hiểm cho bệnh nhân".

Hát vang trong phòng mổ: Bệnh nhân gây bất ngờ chấn động với robot AI

Trước khi tiến hành phẫu thuật, Robot Modus V Synaptive sử dụng trí tuệ nhân tạo để hòa hợp tất cả thông tin hình ảnh, dữ liệu chụp MRI, DTI, CT, DSA... về bệnh nhân. Hình ảnh 3D sắc nét và sinh động cho thấy rõ ràng các bó sợi thần kinh và khối máu. Bác sĩ Chu Tấn Sĩ đã tiếp cận khối máu tụ một cách chính xác và hiệu quả nhờ việc thực hiện phẫu thuật mô phỏng trên phần mềm đặc biệt của Robot, mà không cần cắt qua các bó dẫn truyền thần kinh và khu vực não không bị tổn thương xung quanh. Điều này giúp cải thiện tính an toàn trong quá trình can thiệp phẫu thuật.

Vì đã quan sát toàn bộ não bộ và các vùng máu tụ, bác sĩ chỉ cần cắt da đầu khoảng 5 cm, lộ sọ và mở nắp sọ chỉ 3 cm. Sau đó, bác sĩ khéo léo cắt mở màng cứng. Não bộ của người bệnh căng và nhịp đập yếu. Thông qua đường dẫn đã được thiết lập từ việc mô phỏng trước đó và sự giám sát cẩn thận của robot, bác sĩ đã đúng vị trí để đặt ống chuyên dụng Brainpath vào ổ máu tụ trong bán cầu não phải, hút ra khoảng 40 ml máu cục và máu đã đen đặc.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Tấn Sĩ đã nói với bệnh nhân: "Tôi đang tiến hành lấy máu tụ trong não ra, anh có cảm thấy dễ chịu hơn không?". Ông Hải đã trả lời: "Rất dễ chịu hơn nhiều, tôi cảm ơn bác sĩ".

Ê kíp liên tục trò chuyện với người bệnh, yêu cầu ông co chân trái, chân phải… để đảm bảo chức năng thần kinh liên quan được bảo tồn tối đa. Mừng rỡ khi loại bỏ hết máu trong não, cảm thấy thoải mái, cả bác sĩ Chu Tấn Sĩ và ông Hải vui mừng hát "nghêu ngao" trong khi ê kíp tiếp tục sửa chữa màng cứng, đặt lại nắp sọ và khâu da.

Chỉ cần hơn 30 phút từ khi mở hộp sọ đến khi đóng lại, ê kíp bác sĩ phẫu thuật, gây mê, điều dưỡng và người bệnh đều muốn hò reo và vui mừng khi bác sĩ Chu Tấn Sĩ thông báo rằng "ca mổ đã thành công, chúc mừng anh Hải và cảm ơn mọi người".

Sau khi mổ trong 30 phút, người bệnh đã có cơ hội gặp gỡ và liên lạc với người thân qua điện thoại. Chỉ sau nửa ngày, kết quả của bức ảnh CT 768 lát cắt cho thấy não không còn có tụ máu, và các chức năng như vận động, thị giác và nhận thức đều hoàn toàn bình thường. Ông Hải đã cười thoải mái và không khỏi xúc động khi nói rằng: "Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi bước vào phòng mổ. Bác sĩ đã khoan sọ và tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ trong khi tôi vẫn tỉnh táo. Cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ rằng đây chỉ là một giấc mơ."

Hát vang trong phòng mổ: Bệnh nhân gây bất ngờ chấn động với robot AI

Người thân của bệnh nhân đã cho biết rằng, hai ngày trước đó, ông Hải đã uống một lon bia tại một buổi tiệc của người quen. Ngay sau đó, ông bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau đầu và buồn nôn. Những triệu chứng này không giảm đi vào ngày tiếp theo, khiến gia đình nghi ngờ ông Hải đã bị đột quỵ, do đó họ đã đề nghị ông nhập viện gấp. Tuy nhiên, tại bệnh viện đầu tiên ông Hải đến, bác sĩ cho biết đã quá trễ để thực hiện cứu sống hiệu quả bằng các phương pháp truyền thống. Vì vậy, ông Hải đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ở TPHCM, bởi vì thông tin về robot mổ não AI Modus V Synaptive đã được ông biết đến.

Bác sĩ Chu Tấn Sĩ cho biết, mỗi phút sau một cú đột quỵ sẽ khiến khoảng 2 triệu tế bào não bị phá hủy. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự cấp cứu đột quỵ sớm. Phương pháp mổ não tỉnh thức sử dụng robot AI Modus V Synaptive đã được chứng minh là hiệu quả đối với các trường hợp phẫu thuật xuất huyết não do đột quỵ, vỡ túi phình mạch não hoặc các ca mổ vùng não chịu trách nhiệm chức năng vận động, đặc biệt khi các kỹ thuật truyền thống gặp khó khăn trong hiệu quả phục hồi. Qua đó, phẫu thuật tỉnh thức 2 trong 1 cho phép bác sĩ có thể tổng hợp việc thu thập máu đông, kiểm soát máu cùng việc đánh giá hiệu quả phẫu thuật trong quá trình trò chuyện và yêu cầu bệnh nhân thực hiện các động tác mà không gây tổn thương các sợi thần kinh tương ứng.

"Mổ xuất huyết não bằng robot mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, giúp cứu sống và giảm thiểu di chứng cho những trường hợp xuất huyết não không thể được can thiệp trước đây. Chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch để phát triển và áp dụng kỹ thuật này cả cho phẫu thuật u não, nhằm đảm bảo hiệu quả và bảo tồn chức năng tối đa cho bệnh nhân. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội sống khỏe mạnh hơn cho bệnh nhân mà không cần đi nước ngoài hoặc gặp khó khăn như trước đây", bác sĩ Tấn Sĩ thông tin.