Bệnh Dại - Nguy Cơ và Phòng Tránh

Bệnh Dại - Nguy Cơ và Phòng Tránh

Khám phá về bệnh dại, nguy cơ mắc bệnh và cách phòng tránh hiệu quả.

Nguy Cơ Mắc Bệnh Dại

Bệnh dại là một bệnh viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của động vật bị dại lên trên da bị tổn thương.

Bé trai 7 tuổi bị chó cắn thủng ruột khi đi chúc Tết - Ảnh 1.

Bé trai 7 tuổi bị chó cắn thủng ruột khi đi chúc Tết - Ảnh 1.

Thời gian ủ bệnh dại ở người thường dao động từ 1-3 tháng sau khi tiếp xúc với virus, nhưng cũng có trường hợp thời gian ủ bệnh ngắn dưới 9 ngày hoặc kéo dài đến vài năm.

Bé trai 7 tuổi bị chó cắn thủng ruột khi đi chúc Tết - Ảnh 2.

Bé trai 7 tuổi bị chó cắn thủng ruột khi đi chúc Tết - Ảnh 2.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 10 triệu người bị súc vật dại cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc xin dại, với khoảng 60.000 - 70.000 người tử vong do bệnh dại.

Cách Phòng Tránh Bệnh Dại

Để phòng tránh bệnh dại hiệu quả, việc tiêm huyết thanh kháng dạivaccine phòng dại kịp thời sau khi bị cắn là quan trọng.

Huyết thanh kháng dại cần được tiêm ngay sau khi bị cắn, và nếu không thể tiêm vào ngày đầu tiên thì cần tiêm trong vòng 7 ngày sau mũi vaccine đầu tiên.

Không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp không chính thống như thuốc nam, lấy nọc, đắp lá cây vì có thể gây nguy hiểm và không hiệu quả trong việc phòng tránh bệnh dại.

Lời Khuyên từ Chuyên Gia

Theo TS.BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, việc tuân thủ các biện pháp dự phòng bệnh dại là quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Khi bị chó, mèo hoặc động vật cắn, cần nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn và hướng dẫn phòng tránh bệnh dại.