Cuộc chiến chống bệnh dại ở Thanh Hóa: Nỗ lực đồng bộ và quyết liệt

Cuộc chiến chống bệnh dại ở Thanh Hóa: Nỗ lực đồng bộ và quyết liệt

Khám phá về tình hình bệnh dại ở Thanh Hóa và những biện pháp ngăn chặn

Địa bàn Thanh Hóa đối diện với đại dịch bệnh dại

Trên đất Thanh Hóa, cuối năm 2023 và đầu năm 2024, số lượng ổ bệnh dại trên động vật tăng đột ngột, gây ra thương vong nặng nề. Với 2 người tử vong và 86 người khác bị nhiễm bệnh, tình hình trở nên đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Chó thả rông trên đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự lây lan của bệnh dại. Việc này đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Xuất hiện nhiều ổ bệnh dại ở Thanh Hóa, 2 người tử vong - Ảnh 1.

Xuất hiện nhiều ổ bệnh dại ở Thanh Hóa, 2 người tử vong - Ảnh 1.

Hậu quả đáng báo động từ bệnh dại

Trong suốt 10 năm qua, bệnh dại đã cướp đi sinh mạng của 31 người và buộc 85.145 người khác phải điều trị dự phòng. Mỗi năm, khoảng 10.000 người tại Thanh Hóa phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm này.

Nguyên nhân chính của tình trạng bệnh dại gia tăng là do việc quản lý đàn chó, mèo chưa được thực hiện hiệu quả. Sự phổ biến của chó thả rông, việc thiếu sót trong việc tiêm vắc-xin cho động vật và vi rút dại vẫn còn hoạt động là những yếu tố chính dẫn đến tình hình này.

Biện pháp ngăn chặn và đối phó

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra chỉ thị yêu cầu các cấp lãnh đạo, đơn vị và địa phương tập trung nguồn lực vào việc xử lý triệt để tình trạng chó thả rông, tiêm vắc-xin cho động vật và hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là bước đi quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.