Bật mí những bí quyết chữa viêm đại tràng hiệu quả từ cây cỏ quen thuộc

Bật mí những bí quyết chữa viêm đại tràng hiệu quả từ cây cỏ quen thuộc

Cách trị viêm đại tràng mạn tính hiệu quả bằng cây cán cân, cỏ liền an, đậu rừng và huyết dụ

Đại tràng, hay còn được gọi là ruột già, là phần chấm dứt của hệ tiêu hóa. Chiều dài của nó khoảng từ 1,2m đến 1,5m. Đây là nơi mà thức ăn được đưa vào để tiêu hóa và hấp thụ sau khi đã đi qua ruột non.

Tại đại tràng, các chất dinh dưỡng và nước chưa được hấp thụ ở ruột non sẽ tiếp tục được hấp thu. Sau đó, chúng sẽ bị loại bỏ qua quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, đại tràng cũng là môi trường sống của nhiều loại vi khuẩn đường ruột và ký sinh trùng. Vì vậy, nó dễ bị viêm nhiễm.

Viêm đại tràng là một bệnh rất phổ biến trong cộng đồng. Các triệu chứng mà bệnh nhân thường gặp phải bao gồm tiêu chảy kéo dài, phân sống, nát, lỏng, chướng bụng, đầy hơi đau quặn bụng, chán ăn và thậm chí có thể gây sốt cao nếu bệnh viêm đại tràng diễn biến nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính và khó chữa trị hoàn toàn.

Bật mí những bí quyết chữa viêm đại tràng hiệu quả từ cây cỏ quen thuộc

Thầy thuốc Mạc Văn Minh, thành viên của Hội Đông Y Hà Giang.

Theo y học Đông y, viêm đại tràng thuộc vào nhóm chứng tiết tả, kiết lỵ và hưu tức lỵ. Thầy thuốc Mạc Văn Minh từ Hội Đông Y Hà Giang cho biết rằng y học cổ truyền có nhiều loại thuốc hiệu quả để chữa trị viêm đại tràng, như là cây cán cân, cỏ liền an, cây quýt bông, cây đậu rừng, cây râu hùm và cây huyết dụ. Những loại cây này có tác dụng làm giảm viêm đại tràng một cách an toàn và hiệu quả, bảo vệ sức khỏe tiêu hóa.

Cây râu hùm cũng có tác dụng chữa trị viêm đại tràng co thắt, chướng bụng, đầy hơi và phân khuôn không đều. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng bổ huyết, giải nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tăng lượng máu, giải pháp những cục máu bị tắc, làm thông kinh bế và giảm sưng viêm.

Cây cán cân có tác dụng chữa bệnh viêm đại tràng và tiêu chảy ở trẻ em. Ta có thể lấy lá cây để đun nước uống.

Cây đậu rừng có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ và được sử dụng chữa đặc biệt hiệu quả tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em nhỏ tuổi.

Cỏ liền an có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mạnh mẽ, giúp làm dịu đau bụng và tiêu chảy, cũng như điều trị biến chứng do cảm lạnh đối với ruột và bệnh gan.

Cây huyết dụ có tác dụng làm sạch và thúc đẩy sự lưu thông của máu, cũng như điều chỉnh huyết áp. Cây này được sử dụng để điều trị bệnh gan, dạ dày và đường ruột. Hơn nữa, cây huyết dụ còn được sử dụng để điều trị bệnh lao phổi kèm theo ho có máu, bệnh rong huyết, bệnh băng huyết, bệnh lậu huyết, kinh nguyệt ra quá nhiều, chữa lành vết thương sưng tấy có xuất huyết, giảm viêm, đau xương và chấn thương sưng.

Cây quýt bông có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến gan, đau bụng và đau dạ dày.

Những loại thuốc này có thể được chế biến và sử dụng dưới dạng nước uống. Chi tiết, cần sử dụng 40g cây râu hùm, 80g cây cán cân, 20g cây đậu rừng, 20g cỏ liền an, 20g cây huyết dụ và 20g cây quýt bông.

Thuốc được cho vào nước ấm. Dùng một thang cho một lần pha chế. Mỗi lần pha chế sử dụng 1.000-1.200 ml nước đun sôi (thời gian sôi là từ 7 đến 10 phút). Để nguội sau đó uống thay nước hàng ngày.

Bã sắc của lần pha chế đầu tiên tiếp tục được sử dụng trong lần pha chế thứ hai. Sử dụng lượng nước từ 700 đến 1.000 ml đun sôi trong thời gian từ 5 đến 7 phút. Để nguội sau đó uống thay nước hàng ngày. Tiếp tục thêm nước pha chế lần thứ ba. Số lượng thang sử dụng là từ 10 đến 15 tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh.

Thuốc chỉ dành cho người trên 18 tuổi. Trong quá trình sử dụng thuốc, tránh ăn đồ chua cay, uống rượu và bia, ăn thịt trâu, bò và dê, cá mè, cà muối, và cua ốc.

Chuyên gia khuyến nghị không uống nước chè đặc và cà phê vì chúng có nồng độ caffeine gây kích thích ruột, làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Hãy tuân thủ chế độ ăn uống chín muối và uống nước sôi.

Chúng ta nên hoàn toàn tránh uống rượu bia trong quá trình sử dụng thuốc hoặc sau khi đã khỏi bệnh. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng nước chè đặc và cà phê vì chúng chứa cafein, làm kích thích ruột và gây nguy cơ tái phát bệnh. Thay vào đó, hãy uống nước ấm nóng hàng ngày để tránh tình trạng lạnh bụng do uống nước lạnh hoặc nước có đá lạnh.