3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

3 cách ăn chuối tăng sức mạnh đáng kinh ngạc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bất cứ ai tưởng tượng

Chuối là một loại quả quen thuộc ở Việt Nam, mang hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, chuối cũng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để tăng cường giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. Rie Togai (Nhật Bản) - tác giả của cuốn sách "Cách nhanh nhất để giảm mỡ nội tạng", đã chỉ ra một số cách sử dụng chuối mà ít người biết đến nhưng lại mang lại hiệu quả cao.

3 cách ăn chuối tăng cường hiệu quả

1. Cà ri chuối

Chuối có thể được thêm vào món cà ri không chỉ để nâng cao hương vị, làm cho cà ri thơm ngon hơn mà còn giúp củ chuối hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả. Bạn có thể nghiền nhuyễn một lượng chuối phù hợp và cho vào cà ri, sau đó điều chỉnh hương vị theo ý thích.

Ngoài ra, canh chuối xanh cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Chuối xanh chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khoẻ, giúp tạo ra haemoglobin và điều chỉnh đường huyết. Khi nấu chín, chuối xanh còn có tác dụng điều trị tiêu chảy và các triệu chứng liên quan như mệt mỏi, buồn nôn.

3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

2. Bột đậu nành và chuối

Bột đậu nành, đậu đỏ thường được sử dụng trong các món tráng miệng của Nhật Bản. Khi kết hợp với chuối không chỉ tăng thêm hương vị mà còn tạo nên một bữa sáng lành mạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản Erika Kanemaru cho biết bột đậu nành rất giàu isoflavone đậu nành, có tác dụng tương tự như estrogen, cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều và các triệu chứng mãn kinh. Ăn nhiều trước kỳ kinh nguyệt cũng có thể giúp cải thiện cơn đau bụng kinh.

3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

Ngoài ra, các oligosaccharide có trong bột đậu nành có thể dùng làm thức ăn cho men vi sinh đường ruột, khi kết hợp cùng chuối có thể giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột cũng như giúp cải thiện môi trường đường ruột.

Kem chuối chứa nhiều chất xơ từ bột đậu xanh và đậu đỏ, giúp ức chế đường huyết và hỗ trợ giảm cân nếu dùng làm món ăn sáng. Bổ sung bánh mì có thể tăng cường tinh bột và mùi vị, nhưng cần chú ý lượng dùng.

Kem là một món ngon được nhiều người yêu thích, nhưng lại chứa nhiều đường và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Một cách đơn giản để thay thế kem là bằng cách cho chuối vào tủ đông lạnh.

Kem chuối không chỉ có lượng calo thấp hơn và hương vị thơm ngon, mà còn chứa nhiều dưỡng chất hơn sau khi đông lạnh. Ví dụ, hàm lượng polyphenol trong chuối đông lạnh có thể tăng gấp đôi, có tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ sức khỏe mạch máu và hoạt động chức năng gan, giải độc và giảm cân.

3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

Lợi ích của chuối đối với sức khoẻ

Bản thân chuối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

1. Hạ huyết áp

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ và trái cây có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Đồng thời, việc hạn chế ăn thức ăn động vật, thức ăn có đường và thức ăn chứa chất béo có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối chứa một loại protein gọi là lectin có thể ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư bạch cầu. Ngoài ra, chúng còn cung cấp chất xơ, kali, folate và vitamin C có lợi cho sức khỏe tim mạch.

3. Điều chỉnh đường huyết

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo rằng chuối có chứa rất nhiều chất xơ có thể giúp hạ đường huyết. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giúp hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

3 công thức ăn chuối giúp bảo vệ gan, ổn định đường huyết và ít người biết đến

4. Chuối còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Chất xơ và nước có trong chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa. Một quả chuối có thể cung cấp khoảng 10% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày cho cơ thể con người.

Đặc biệt, chuối xanh chứa lượng axit tannic lớn, giúp làm se đường tiêu hóa và giảm triệu chứng tiêu chảy cấp. Ngược lại, chuối chín có đốm đen hỗ trợ chứng táo bón.

Chuối giúp tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ

Chuối chứa tryptophan - một chất mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Ngoài tác dụng tăng cường trí nhớ, chất này cũng giúp thư giãn tâm trạng và giúp cơ thể dễ dàng vào giấc ngủ hơn.

Nguồn: edh.tw, MedicalNewsToday