Bật mí cách trị đốt sứa biển khi tắm: Mẹo vô cùng hiệu quả để tránh tình trạng mất ý thức!

Bật mí cách trị đốt sứa biển khi tắm: Mẹo vô cùng hiệu quả để tránh tình trạng mất ý thức!

Bé gái 7 tuổi bị sứa đốt sau khi tắm biển Nha Trang, cánh tay phù nề và mất ý thức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và điều trị bé

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bé H.T.L (7 tuổi, phường Vĩnh Hoà, Tp Nha Trang, Khánh Hoà) đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị sứa đốt. Bệnh tình của bé gồm những triệu chứng như ngứa da, sưng tím, và mất ý thức.

"Sau khi nhận được sự cấp cứu, bé đã tỉnh lại và nhịp tim đã trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, vẫn có một chút sốt nhẹ và vết thương trên cánh tay của bé vẫn sưng nề, đỏ và lan rộng. Hiện tại, bé đã hết sốt, tình trạng sức khỏe ổn định, có thể ăn uống và đang tiếp tục được điều trị", bác sĩ Huy cho biết.

Bật mí cách trị đốt sứa biển khi tắm: Mẹo vô cùng hiệu quả để tránh tình trạng mất ý thức!

Tay bé L. bị sứa đốt nổi mẩn và phồng rộp. (Ảnh: Thục Nghi)

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Hoàn, vào chiều ngày 23/6, bé L. cùng ba đến khu vực biển Hòn Chồng (Nha Trang) để tắm, nhưng không may bị sứa đốt. Khi cha của bé phát hiện ra, đã nhanh chóng mang lên bờ, tuy nhiên thì hai tay của bé L. đã bị thâm tím, bé cũng trở nên mê man và ngất đi.

"Nếu phát hiện muộn, tôi không biết tính mạng con sẽ như thế nào," chị Hoàn tâm sự.

Chị Hoàn cũng thông báo rằng cả hai cha con đều bị đốt bởi sứa, nhưng do bé còn nhỏ nên bị tổn thương nặng hơn. Hiện tại, bé đã có thể nói chuyện và sức khỏe đã ổn định.

Theo bác sĩ Huy, khi trẻ đi biển và có nghi ngờ tiếp xúc với sứa, bố mẹ cần lấy trẻ ra khỏi vùng nước có sứa, giữ cho trẻ bình tĩnh và yên tĩnh để giảm bớt lo lắng và sợ hãi.

Nên nhanh chóng rửa vết thương bằng nước biển hoặc giấm để làm sạch độc tố, tránh rửa bằng nước ngọt vì có thể làm tổn thương nặng hơn. Có thể sử dụng đá để chườm vào vết thương nhằm giảm đau.

Trong trường hợp trẻ bị sốc phản vệ sau khi bị sứa đốt, nếu thấy các dấu hiệu như lạnh run, sợ hãi, hoảng sợ, xuất hiện các triệu chứng như da đỏ ngứa, sưng mắt, sưng môi, ngạt mũi, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt... cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Quá trình sốc phản vệ có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời.