Lý giải lý do dẫn đến tử vong sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Lý giải lý do dẫn đến tử vong sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa họp Hội đồng Khoa học kỹ thuật để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ và báo cáo cơ quan ban ngành và thân nhân sản phụ

Ngày 11/1, người nhà của sản phụ N.T.N.Y. (28 tuổi, cư trú tại TP Nha Trang) cho biết họ đang yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Y. sau khi sinh con vào sáng ngày 10/1.

Theo người nhà, chị Y. đã được đưa vào bệnh viện ba ngày trước để thăm khám và chờ đợi khi sinh. Tình trạng sức khỏe của chị lúc đó đang tốt, không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Vào khuya ngày 9/1, chị Y. trải qua cơn đau bụng mạnh, gia đình yêu cầu sinh mổ nhưng bác sĩ quyết định sinh thường. Sáng hôm sau sau khi sinh, sức khỏe của chị Y. đột ngột suy giảm và sau đó đã qua đời. Hiện tại, em bé vẫn đang được điều trị tại bệnh viện và tình trạng sức khỏe chưa được xác định.

Gia đình chị Y. cho rằng, quá trình thăm khám kéo dài và việc không quyết định mổ kịp thời đã dẫn đến cái chết của chị Y.

Lý giải lý do dẫn đến tử vong sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Cả nhà sản phụ đã rất bức xúc sau khi nghe tin bệnh nhân tử vong tại bệnh viện (Ảnh cắt từ clip)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phát đi thông cáo báo chí để nêu rõ về sự việc này. Theo đó, sản phụ tên N.T.N.Y được đưa vào viện vào lúc 8h58 ngày 8/1 với chẩn đoán thai lần 2, 40 tuần 1 ngày, tiền chuyển dạ. Theo lời bác sĩ điều trị, sản phụ được chỉ định sinh thường.

Ngày 9/1, sản phụ đã được khởi phát quá trình chuyển dạ và được điều trị bằng kháng sinh dự phòng. Vào lúc 5h sáng ngày 10/1, sản phụ bắt đầu quá trình chuyển dạ và đã sinh thành công một bé trai nặng khoảng 3,2 kg.

Trong quá trình sinh, bé có dấu hiệu ngạt ngẽo, nhưng sau khi được hồi sức, bé khóc to, da hồng. Bé được chuyển đến khoa Nhi để tiếp tục điều trị. Sản phụ sau sinh đã ổn định và được theo dõi tại phòng sinh.

Khoảng 4 giờ sau khi sinh, sản phụ ra máu tươi từ âm đạo, tử cung yếu. Sản phụ được theo dõi vì nghi ngờ về xuất huyết sau sinh từ tử cung. Sau khi được xử trí ban đầu, sản phụ được chuyển đến phẫu thuật cấp cứu để ngăn chặn tình trạng xuất huyết.

"Tình trạng xuất huyết của sản phụ rất nặng, trong quá trình phẫu thuật, sản phụ đã trải qua ngừng tim 2 lần nhưng đã được cứu sống thành công. Ngay khi tình hình bệnh nhân trở nên nặng, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn và quyết định chuyển sản phụ đến khoa Hồi sức tích cực để điều trị," - thông cáo cho biết.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, sản phụ liên tục trải qua những cơn ngừng tim, phổi có tiếng rên ẩm ở cả hai phế quản. Siêu âm tim tại khoa chỉ ra rằng buồng tim phải đang bị dãn với dấu hiệu Mcconnell+.

Với tình trạng bệnh nặng và diễn tiến nhanh, vào lúc 22h30 ngày 10/1, bệnh nhân đã qua đời với chẩn đoán tắc mạch phổi và ngưng tuần hoàn hô hấp sau phẫu phẫu cắt tử cung do xuất huyết sau sinh.

Chiều hôm nay, bệnh viện sẽ tổ chức cuộc họp của Hội đồng Khoa học kỹ thuật để làm rõ nguyên nhân của cái chết của sản phụ, sau đó sẽ báo cáo cho các cơ quan chức năng và gia đình của sản phụ," người phát ngôn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết.