Bật mí 4 thói quen độc hại giúp 'rút ngắn' tuổi thọ - Đọc ngay!

Bật mí 4 thói quen độc hại giúp 'rút ngắn' tuổi thọ - Đọc ngay!

Cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ bằng cách loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo quy luật tự nhiên, mọi người đều sẽ trải qua quá trình lão hóa, đối mặt với sự suy giảm sức khỏe và tuổi già. Tuy nhiên, nhiều người vẫn coi trọng sức khỏe và có ý thức rèn luyện cơ thể, áp dụng các thói quen lành mạnh nhằm tăng khả năng sống lâu hơn.

Ngược lại, nhiều người vẫn xem nhẹ vấn đề sức khỏe, vẫn giữ nguyên những thói quen xấu gây tổn hại đến sức khỏe và tuổi thọ. Nếu bạn đang mắc phải những sai lầm này, hãy từ bỏ ngay từ hôm nay.

Theo giả định của người đoạt giải Nobel Sinh lý và Y học năm 2009, một chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố quan trọng để sống lâu. Chế độ này chiếm 25% khả năng sống lâu của con người, phần còn lại được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác.

Những người có tuổi thọ ngắn thường không chú trọng đến chế độ ăn uống. Thậm chí, họ thường bỏ bữa hoặc ăn uống qua loa khi quá bận. Nhiều người còn có thói quen ăn quá nhanh để tiết kiệm thời gian, nhưng đây là một sai lầm "chí mạng". Khi ăn quá nhanh, dạ dày phải chịu mọi áp lực từ khoang miệng. Nếu tình trạng này kéo dài, chức năng của dạ dày sẽ giảm đi. Hơn nữa, thức ăn khó di chuyển qua đường tiêu hóa, gây cảm giác chướng bụng và khó chịu sau khi ăn.

Bật mí 4 thói quen độc hại giúp 'rút ngắn' tuổi thọ - Đọc ngay!

Ăn quá nhanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh. Ảnh minh họa: Internet

Không những thế, người Nhật còn đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì và tiểu đường. Họ luôn tuân thủ nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ và thưởng thức từng món trong bữa ăn. Điều này giúp họ kiểm soát lượng thức ăn nhập vào cơ thể và tránh ăn quá nhiều.

2. Thiếu chất dinh dưỡng khi ăn

Rất đông người có thói quen chỉ ăn những sản phẩm mà mình thích. Tuy nhiên, thói quen này sẽ gây thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài, hệ miễn dịch sẽ yếu đi, dễ mắc bệnh và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Những người sống lâu tuổi luôn tuân thủ nguyên tắc ăn đủ dưỡng chất. Họ ăn đa dạng các loại thực phẩm và kết hợp chúng một cách hợp lý. Nói cách khác, mỗi bữa ăn hàng ngày cần bao gồm đủ 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Bật mí 4 thói quen độc hại giúp 'rút ngắn' tuổi thọ - Đọc ngay!

Hãy lưu ý về việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể của bạn. Ảnh minh họa: Internet

Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải lỗi này, hãy sửa đổi càng sớm càng tốt.

3. Kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể rất quan trọng. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ khoảng 25g đường để tránh ảnh hưởng đến chức năng của tế bào và nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy. Ăn quá ngọt không tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen này ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên giới hạn việc tiêu thụ dầu ăn và muối trong bữa ăn, tránh lượng dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày.

4. Bỏ qua uống nước.

Một trong những điểm chung của những người sống lâu là hầu như không uống nước đủ. Cơ thể chúng ta chứa khoảng 70% nước, vì vậy không thể coi thường tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe. Khi cơ thể thiếu nước ở mức độ nhẹ, ta sẽ cảm thấy buồn nôn, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt và dễ cáu gắt. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, ta có thể gặp các dấu hiệu như tim đập nhanh, hoa mắt, và nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Mỗi người cần phải tạo thói quen uống đủ nước và chia ra nhiều lần trong ngày để giúp cơ thể hoạt động một cách bình thường.