Gia đình đương đầu với áp lực tài chính do sốt xuất huyết và nợ nần hàng trăm triệu đồng

Gia đình đương đầu với áp lực tài chính do sốt xuất huyết và nợ nần hàng trăm triệu đồng

Gia đình anh Tiến gặp khó khăn vì anh bị sốt xuất huyết nặng, phải nhập viện cấp cứu với chi phí lớn Họ đang ôm nợ hàng trăm triệu đồng và cuộc sống ngày càng khó khăn

Vào giữa tháng 10 năm 2023, anh Tô Văn Tiến (sinh năm 1985, dân tộc Nùng, trú tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) bị đau người kèm theo sốt cao trong suốt 5 ngày. Anh đã sử dụng nhiều loại thuốc giảm sốt và điều trị cảm cúm nhưng không hiệu quả.

Vào ngày thứ 6, anh Tiến đã bị co giật toàn thân. Rất may gia đình đã phát hiện ra tình trạng này và nhanh chóng đưa anh đi cấp cứu vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện tỉnh đều từ chối tiếp nhận vì tình trạng sốt cao và xuất hiện các nốt phát ban. Anh Tiến buộc phải được chuyển lên cơ sở y tế tuyến trung ương.

Anh Tiến bị nhập viện đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội trong tình trạng hôn mê. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh ta mắc sốt xuất huyết, suy thận, suy gan cấp và bán cấp, nhiễm trùng huyết không rõ nguyên nhân, viêm phổi do vi khuẩn khác, và sốc do nhiễm khuẩn.

Gia đình đương đầu với áp lực tài chính do sốt xuất huyết và nợ nần hàng trăm triệu đồng

Anh Tiến đang tiếp tục được điều trị tích cực tại bệnh viện (Ảnh: Như Loan)

Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ phải thực hiện việc lọc máu liên tục, tăng lưu lượng máu, hỗ trợ hô hấp và cung cấp chăm sóc tích cực. Hiện tại, anh Tiến đã tỉnh dậy và có thể tương tác được, tuy nhiên anh vẫn cần tiếp tục lọc máu liên tục, hỗ trợ hô hấp, và sử dụng các loại thuốc chống vi khuẩn và chống nấm.

Chị Bàn Thị Chầm, vợ của anh Tiến, cho biết rằng hàng ngày gia đình đã phải bán đàn chó với giá 700.000 đồng để có tiền đi lại khi đưa chồng xuống Hà Nội để điều trị sốt xuất huyết. Hiện tại, gia đình chỉ đã đóng được 6 triệu đồng tạm ứng.

"Sau gần một tháng điều trị, tính tổng số tiền viện phí cho chồng tôi hiện đã vượt qua 400 triệu đồng, một con số vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Tình hình này đã thiếu hụt cả về tinh thần lẫn vật chất của chúng tôi.

Tôi đã nhiều lần cầu xin bệnh viện cho chồng tôi được ngừng điều trị và về nhà để chăm sóc, nhưng đều không được phê chuẩn vì nếu ra khỏi viện, tỷ lệ tử vong sẽ là 100%," chị Bàn lo lắng. Hai vợ chồng chúng tôi không có công việc ổn định, chỉ có thu nhập từ những công việc thuê như vác gỗ và phun thuốc sâu.

Là một trong số những bệnh nhân sốt xuất huyết nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, anh Hà Văn Ánh (sinh năm 1971, trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đang trải qua những ngày khó khăn, nằm trên giường bệnh với hơi thở khó khăn.

Hơn 10 ngày trước, anh bắt đầu có triệu chứng sốt cao, sau đó cảm thấy đau nhức khắp người và xuất hiện phản ứng ban đỏ trên cơ thể. Ban đầu, anh chỉ nghĩ rằng đây là phản ứng dị ứng do tiếp xúc với cây rừng. Tuy nhiên, tình trạng của anh ngày càng trở nên mệt mỏi, sốt không giảm. Gia đình anh đã đưa anh đến bệnh viện tỉnh để điều trị, nhưng không có kết quả, buộc phải chuyển anh xuống Hà Nội gấp.

Anh Ánh đã được nhập viện với tình trạng xuất huyết toàn bộ phần cánh tay, lan xuống thắt lưng hai bên. Vì anh ấy có tiền sử mắc u đại tràng, các bác sĩ đã đưa ra cấp cứu bằng cách truyền máu và truyền tiểu cầu.

Gia đình đương đầu với áp lực tài chính do sốt xuất huyết và nợ nần hàng trăm triệu đồng

Bác sĩ Bằng đã kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân có triệu chứng sốt xuất huyết (Ảnh: Như Loan)

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số lượng bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết gia tăng từ tháng 4 và đạt đỉnh vào tháng 10, 11. Khi thời tiết trở lạnh, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết giảm dần.

Thông thường, diễn biến của bệnh nhân mắc sốt xuất huyết kéo dài trong khoảng 10 ngày. Trong ba ngày đầu tiên, nếu bệnh nhân đến khám và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân được theo dõi tại nhà bằng cách đo nhiệt độ, bù nước điện giải và tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Nếu bệnh nhân có triệu chứng sốt li bì, đau đầu, nôn mửa, không thể ăn uống và có tình trạng ý thức giảm, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 thường là giai đoạn bệnh tình nặng, cơ thể mất nước và có thể gây sốc. Trong các ngày này, bác sĩ sẽ theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và nếu tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể xem xét cho ra viện.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, tính đến giữa tháng 10/2023, cả nước đã ghi nhận tổng cộng 99.639 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 27 người đã tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (240.419/121), số ca mắc giảm đi 58,6%, và số người tử vong cũng giảm đi 94 trường hợp.

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết Dengue là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Có tổng cộng 4 loại virus huyết thanh gây bệnh là DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Virus này chủ yếu được truyền từ người bệnh sang người lành qua muỗi đốt. Muỗi Aedes aegypti là côn trùng trung gian chính gây nên sự lây lan của bệnh.