Phương pháp mới chữa bệnh gây bão: Chàng bé 10 tuổi vượt qua gian khó, sống sót hơn cả mong đợi!

Phương pháp mới chữa bệnh gây bão: Chàng bé 10 tuổi vượt qua gian khó, sống sót hơn cả mong đợi!

Gia đình sử dụng phương pháp chữa bệnh đơn thuần và không an toàn bằng cách rạch dao lam lên người con trai 10 tuổi Kết quả đáng tiếc, bệnh nhi đã không qua khỏi và tử vong

Ngày 27/6, các bác sĩ ở Khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo rằng trong thời gian gần đây đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi nam 10 tuổi bị nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng và ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc và cách điều trị bằng cách cắt nhỏ sắc thuốc và rạch từng chấm nhỏ trên người để đào thải máu độc ra khỏi cơ thể. Mặc dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng trẻ đã tử vong.

Theo TS.BS Hoàng Kim Lâm - Khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, trước khi nhập viện, trẻ đã có triệu chứng như ho, sốt, chân tay lạnh, khó thở và mệt suốt 8 ngày khi ở nhà. Gia đình đã mua một cây thuốc khô (không rõ nguồn gốc), cắt nhỏ và cho trẻ uống, đồng thời dùng dao rạch từng chấm nhỏ trên người để cố gắng chữa bệnh. Thấy tình trạng của trẻ không cải thiện, gia đình đưa trẻ tới bệnh viện tuyến huyện và sau đó chuyển đến bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị.

Phương pháp mới chữa bệnh gây bão: Chàng bé 10 tuổi vượt qua gian khó, sống sót hơn cả mong đợi!

Ảnh: Trường Giang - Bệnh viện Nhi Trung ương

Tại đây, trẻ bị các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, da bị vàng, mắt vàng do đau nhức, mí mắt phồng, bụng to lên, suy gan và thận, suy hô hấp và vấn đề về tiểu tiết. Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị bằng cách bóp bóng thông qua nội khí quản. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi chẩn đoán, trẻ được xác định mắc bệnh nhiễm khuẩn huyết và suy chức năng đa cơ quan.

Trẻ được điều trị một cách tích cực bằng việc hỗ trợ hô hấp, chống sốc, sử dụng kháng sinh rộng phổ, lọc máu liên tục và chăm sóc đặc biệt. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng trẻ không đáp ứng điều trị và đã tử vong sau một ngày nằm viện.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết rằng việc sử dụng dao lam nặn (hoặc rạch) để lấy máu và chữa bệnh cho trẻ là một phương pháp hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Do đó, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ không nên thực hiện những phương pháp này.

Vì việc thực hiện phương pháp như vậy không chỉ không hiệu quả mà còn nguy hiểm đối với tính mạng của trẻ vì mất máu và làm hỏng hàng rào vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể, khiến vi khuẩn xâm nhập trực tiếp và gây nhiễm trùng máu. Hơn nữa, hành động này còn làm trì hoãn việc đưa trẻ đến bệnh viện, làm mất đi cơ hội vàng để cứu sống trẻ.

Các bác sĩ đều khuyến cáo rằng, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp chữa bệnh nào cho trẻ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cha mẹ không nên lập tức tin vào những lời mách bảo hoặc quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc các phương pháp chữa bệnh không hợp lý, điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho trẻ và thậm chí dẫn đến tử vong. Khi phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở trẻ, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần làm là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị kịp thời.