Bác sĩ tiết lộ: Tại sao đậu mùa khỉ không đe dọa như Covid-19, điều mọi người chưa biết

Bác sĩ tiết lộ: Tại sao đậu mùa khỉ không đe dọa như Covid-19, điều mọi người chưa biết

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh lây lan rộng rãi qua nhiều quốc gia và châu lục Tuy nhiên, bác sĩ đã chỉ ra những lý do vì sao bệnh này không có khả năng trở thành đại dịch như Covid-19 Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai căn bệnh này

Bác sĩ tiết lộ: Tại sao đậu mùa khỉ không đe dọa như Covid-19, điều mọi người chưa biết

BÁC SĨ NGÔ MINH QUÂN

Đối với một số người, COVID-19 có thể đánh thức lại những ký ức và đặt ra câu hỏi liệu căn bệnh này có thể bùng phát và trở thành một đại dịch toàn cầu như hiện tại hay không?

Tác giả bài viết

Bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh - Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM

Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc Trẻ của Bệnh viện

Bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19: hai loại vi-rút hoàn toàn khác nhau

Đầu tiên, cần làm rõ rằng bệnh đậu mùa khỉ và COVID-19 khác nhau. Trong khi COVID-19 là do chủng vi rút mới gọi là SARS-CoV-2 gây ra, bệnh đậu mùa khỉ lại được gây bởi vi rút đậu mùa khỉ thuộc họ Orthopoxvirus, một phân loại vi rút đậu mùa đã được biết đến từ lâu.

Dù có một số triệu chứng giống nhau như sốt, đau cơ thể, ớn lạnh và mệt mỏi, nhưng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau. Ngoài ra, COVID-19 có những triệu chứng đặc trưng riêng như ho, khó thở hoặc thở gấp, mất khả năng nếm hoặc mùi và tình trạng bệnh đậu mùa khỉ có triệu chứng nổi bật là phát ban và nổi mụn nước trên cơ thể gây đau nhức.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan khó hơn COVID-19

SARS-CoV-2 có thể lây lan nhanh chóng và dễ dàng qua giọt bắn từ miệng hoặc mũi khi người bệnh nói, hoặc hắt hơi. Trái lại, bệnh đậu mùa khỉ thường cần tiếp xúc gần để lây lan, chủ yếu qua tiếp xúc da kề da hoặc qua vật dụng như khăn, ga trải giường mà người bệnh đã sử dụng.

Bác sĩ tiết lộ: Tại sao đậu mùa khỉ không đe dọa như Covid-19, điều mọi người chưa biết

Vi-rút đậu mùa khỉ không phải là một dòng vi-rút mới. Thế giới đã mất gần một năm để tìm ra cách đối phó với SARS-CoV-2, một dòng vi-rút mới, nhưng bệnh đậu mùa khỉ đã được nghiên cứu từ ngay khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở con người cách đây hơn 50 năm. Hiện nay, chúng ta đã quen thuộc với cách lây lan, triệu chứng cũng như các phương pháp điều trị và ngăn chặn nó.

Vắc xin phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ đã có sẵn

Cả vi-rút gây bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ đều thuộc họ vi-rút Orthopox. Vì liên quan chặt chẽ với nhau, sau nhiều năm nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị, WHO đã xác định vắc-xin đậu mùa có hiệu quả khoảng 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Hiện tại, theo FDA, đã có vắc xin được phê duyệt cho bệnh đậu mùa khỉ.

Dưới đây là những điểm khác biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và COVID-19. Chuyên gia cho biết rằng, mặc dù vẫn cần tiến hành các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, nhưng rất khó để vi-rút này lan rộng và trở thành một đại dịch không kiểm soát trên toàn cầu như COVID-19 đã làm.