Bác sĩ tiết lộ: Phương pháp ngủ này mang lại lợi ích tương tự tới mức bất ngờ!

Bác sĩ tiết lộ: Phương pháp ngủ này mang lại lợi ích tương tự tới mức bất ngờ!

Tư thế ngủ đúng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cột sống Hãy tránh xa tư thế ngủ gây tổn hại như treo 16 chai nước khoáng quanh cổ và tìm hiểu về tư thế ngủ tốt để có giấc ngủ ngon và khỏe mạnh

Tư thế ngủ không tốt được đề cập ở đây là tư thế nằm khiến cổ không có sự hỗ trợ từ gối.

Trọng lượng đầu của một người trưởng thành là khoảng 5kg. Theo công thức tính toán, khi nằm ở tư thế này, cổ của người sẽ phải chịu một lực khoảng 80N, tương đương với tải trọng 8kg. Điều này có nghĩa là khi ngủ, bạn đang mang trên cổ của mình cả 16 chai nước suối 500ml.

Bác sĩ tiết lộ: Phương pháp ngủ này mang lại lợi ích tương tự tới mức bất ngờ!

"Cột sống cổ là một phần vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Nó chịu trách nhiệm nâng đỡ đầu và thân phía dưới, đồng thời đóng vai trò "nối liền" giữa phần trước và phần sau của cơ thể. Bác sĩ Wu Lianguo từ Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết rằng nếu cột sống cổ xảy ra vấn đề mà chúng ta không chú ý, thì điều này có thể ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong cơ thể."

"Tư thế ngủ sai lệch có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như thoái hóa đốt sống cổ, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim và các vấn đề về dạ dày", bác sĩ Wu cho biết. Ông cũng nhận định rằng tư thế ngủ khi cổ lửng lơ sẽ khiến cho các cơ bắp căng và dễ dàng gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Tư thế ngủ này tương đương với việc bạn chỉ dùng một nửa chiếc gối khi ngủ, gây căng cứng cho cột sống cổ. Nếu không có điểm tựa, điều này không tạo lợi ích cho việc duy trì độ cong sinh lý bình thường của các đốt sống cổ.

Đây mới là tư thế ngủ đúng

Từ góc độ sức khỏe cột sống cổ, tư thế ngủ đúng không chỉ cần duy trì độ cong sinh lý bình thường của cột sống cổ mà còn đảm bảo sự thư giãn tự nhiên của cơ, dây chằng và các mô mềm khác trên toàn cơ thể. Tư thế ngủ tốt nhất là nằm ngửa, có thể duy trì tốt nhất độ cong tự nhiên của cột sống cổ.

"Khi nằm ngửa, bạn có thể đặt một chiếc đệm ở cổ, thắt lưng và khớp gối, để độ cong có thể được hỗ trợ tốt hơn và các cơ có thể được thư giãn", bác sĩ Wu cho biết. Những người không quen nằm ngửa khi ngủ có thể kê một chiếc chăn bông hoặc gối giữa hai chân, gối phải cao ngang vai, khi ngủ cần nằm nghiêng đều cả hai bên, tránh nằm nghiêng một bên trong thời gian dài, nếu không sẽ dễ bị cong vẹo cột sống.

Bác sĩ tiết lộ: Phương pháp ngủ này mang lại lợi ích tương tự tới mức bất ngờ!

Để bảo vệ sức khỏe của cột sống cổ, ngoài tư thế ngủ đúng, việc lựa chọn gối phù hợp cũng rất quan trọng.

"Nói chung, chiều cao của gối từ 10-15cm là lý tưởng, tuy nhiên, kích thước cụ thể sẽ phụ thuộc vào độ cong sinh lý của từng người. Nguyên tắc chung là khi ngủ, phần gối dùng để hỗ trợ phần cong của cột sống cổ nên cao hơn phần gối đặt phía sau đầu từ 3 đến 5cm. Điều này không chỉ giúp nâng đỡ đầu một cách tốt nhất mà còn phù hợp với chiều cao của cổ", bác sĩ Wu giải thích.

Về vật liệu của gối, chúng ta có thể lựa chọn một số vật liệu độn phổ biến trong các loại gối truyền thống, như làm từ vỏ kiều mạch, hạt quế, cám gạo và các vật liệu tự nhiên khác. Những vật liệu này không dễ biến dạng và có khả năng hỗ trợ cho độ cong cổ của chúng ta. Chúng cũng giúp duy trì sự lưu thông khí từ giữa gối, làm cho gối thoáng mát và đảm bảo lưu thông máu cũng như thư giãn các cơ bắp căng thẳng. Bác sĩ Wu cũng ghi nhận rằng gối cao su cũng là một lựa chọn tốt.