7 hành vi mà các bác sĩ cảnh báo không nên thực hiện nhưng bạn vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày

7 hành vi mà các bác sĩ cảnh báo không nên thực hiện nhưng bạn vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày

Các thói quen nhỏ hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe không kém hút thuốc và uống rượu Cúi người nâng vật nặng, ngồi lâu, nằm ngủ sai tư thế, tập thể dục không đúng cách, nằm nửa chừng, gắng hết sức khi đại tiện, và kẹp điện thoại giữa đầu và vai khi nói chuyện, đều có thể gây chấn thương cột sống và các vấn đề về tim mạch, mạch máu não

Để duy trì sức khỏe tốt và giữ cho cơ thể luôn trẻ trung, đó chính là mong ước của mỗi người chúng ta. Để đạt được điều này, nhiều người thường xuyên tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tránh xa rượu, bia, thuốc lá... Tuy nhiên, ít người biết rằng một số hành động hàng ngày cũng gây hại cho sức khỏe mà chúng ta thường xuyên lặp đi lặp lại.

Dưới đây là 7 hành động mà các bác sĩ khuyên không nên làm hàng ngày, nhưng nhiều người vẫn thực hiện mà không hề hay biết.

1. Cúi người nâng vật nặng: Nguy cơ chấn thương cột sống

Khi bạn cúi xuống để mang vật nặng, áp lực lên vùng thắt lưng sẽ tăng gấp đôi so với khi đứng thẳng. Theo thời gian, cột sống thắt lưng sẽ bị tổn thương. Tư thế sai lầm này khiến cột sống và các cơ vùng thắt lưng bị kéo căng, ép quá mức, gây ra cảm giác không thoải mái.

Vì vậy, thay vì cúi người để nâng vật nặng, bạn hãy ngồi xổm xuống và giữ vật đó gần cơ thể càng tốt sau đó từ từ đứng thẳng lên.

2. Ngồi lâu có thể gây tổn thương toàn bộ cơ thể

Ngồi quá lâu có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, như đau vai, cổ và lưng, béo phì, ung thư và tiểu đường loại 2. Việc ngồi lâu còn có thể tạo áp lực lên các đốt sống, gây ra vẹo cột sống, viêm phụ khoa ở phụ nữ, giảm số lượng tinh trùng ở nam giới và gây đến vô sinh.

Do đó, bạn nên đứng dậy và vận động cơ thể sau mỗi 30 phút ngồi để giảm bớt tác động xấu của việc ngồi lâu.

3. Nằm ngủ trên bàn làm việc hoặc cúi đầu chơi điện thoại di động: thoái hóa đốt sống cổ

Khi bạn dùng điện thoại di động, cơ cổ của bạn có thể chịu đựng trọng lượng lớn hơn 25kg, tương đương với việc có một đứa trẻ bảy, tám tuổi ngồi trên cổ. Nếu thói quen này kéo dài, cơ bắp sau cổ sẽ bị quá tải vì phải kéo và đẩy đầu về phía trước, dẫn đến việc cột sống cổ thay đổi độ cong và trở nên không ổn định, từ đó dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

7 hành vi mà các bác sĩ cảnh báo không nên thực hiện nhưng bạn vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày

Khi ngủ tại bàn làm việc, bạn sẽ bị cong cổ và không thể thư giãn được cơ bắp ở vùng cột sống cổ. Nếu tiếp tục ngủ ở tư thế này trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt. Những người bị thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau cổ đặc biệt không được nằm sấp khi ngủ vì điều này sẽ làm tình trạng của họ trở nên nặng hơn.

Cố gắng nằm ngửa khi ngủ càng nhiều càng tốt. Khi nhân viên văn phòng chợp mắt, tốt nhất nên kê một chiếc đệm sau cổ và tựa lưng vào ghế để nghỉ ngơi một lát. Khi sử dụng điện thoại di động, hãy thư giãn cổ và không cúi đầu xuống, tốt hơn là nâng điện thoại di động ngang tầm mắt, khi đọc và viết cũng vậy.

4. Tập thể dục bằng cách leo cầu thang: gây đau đầu gối

Không nên leo cầu thang hay leo núi nếu không phù hợp với sức khỏe của bạn. Việc leo cầu thang quá nhiều lần có thể gây áp lực quá mức lên khớp gối và cơ thể, đặc biệt là khi đi xuống cầu thang.

Do đó, người lớn tuổi, người có bệnh về xương khớp nên hạn chế leo cầu thang. Việc leo cầu thang có thể tốt cho sức khỏe nếu như bạn coi nó là một hoạt động bình thường trong ngày, đừng coi nó là một cách luyện tập.

5. Nằm nửa chừng: Chấn thương cột sống và ảnh hưởng đến hô hấp

Nằm nửa người vừa đọc sách, xem tivi hay chơi điện thoại di động rất thoải mái nhưng tư thế này lại cực kỳ có hại cho sức khỏe cột sống thắt lưng.

7 hành vi mà các bác sĩ cảnh báo không nên thực hiện nhưng bạn vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày

Khi một người nằm nửa chừng, cột sống thắt lưng sẽ bị thay đổi độ cong ban đầu do thiếu hỗ trợ đầy đủ, điều này có thể tăng áp lực lên đĩa đệm và gây tổn thương cột sống thắt lưng. Vì vậy, tránh nằm ở tư thế này, đặc biệt là trong thời gian dài.

6. Gắng hết sức khi đại tiện: dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não

Khi cố gắng đi đại tiện, các cơ liên quan sẽ co bóp mạnh, không chỉ tạo áp lực trong bụng mà còn có thể gây tăng huyết áp, dẫn đến sa hậu môn, nứt hậu môn, trĩ... Ngoài ra, việc gắng sức khi đi vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não ở người trung niên và người cao tuổi.

Lời khuyên là đừng cố gắng đi đại tiện khi bạn không cảm thấy cần thiết. Những người bị táo bón nên trước hết cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn nhiều trái cây và rau củ, uống đủ nước và tập thể dục đều đặn. Nếu không cải thiện, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ và sử dụng thuốc phù hợp để cải thiện tình trạng của mình.

7. Kẹp điện thoại giữa đầu và vai khi nói chuyện điện thoại: làm tổn thương cổ

Khi bận rộn trong công việc, một số người có thói quen kẹp điện thoại di động giữa đầu và cổ để trả lời cuộc gọi. Như mọi người đều biết, hành động này sẽ khiến cột sống cổ bị gắng sức quá mức sang một bên, có thể gây co thắt cơ cổ và mệt mỏi quá mức, gây đau nhức cổ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

7 hành vi mà các bác sĩ cảnh báo không nên thực hiện nhưng bạn vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày

Khi trả lời điện thoại, tốt nhất nên cầm điện thoại trên tay và luân phiên đổi tay vài phút một lần để tránh căng cơ quá mức ở một bên; hoặc thỉnh thoảng sử dụng tai nghe để giải phóng đôi tay và bảo vệ cổ.

Nguồn và ảnh: Healthline, Aboluowang