Bác sĩ tiết lộ 4 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để tránh nguy cơ tử vong khi tắm

Bác sĩ tiết lộ 4 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để tránh nguy cơ tử vong khi tắm

Tắm không đúng cách có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe Bài viết này sẽ chỉ ra 4 thói quen xấu khi tắm có thể gây hại và tăng nguy cơ nhồi máu não

Ông Trần, 51 tuổi, người Trung Quốc, có sức khỏe khá tốt. Một ngày nọ, sau khi về nhà trong cái lạnh, ông tắm nước nóng như mọi khi để thư giãn. Tuy nhiên, sau đó, gia đình phát hiện ông bất tỉnh trong phòng tắm.

Được đưa đến bệnh viện, ông được chẩn đoán bị nhồi máu não. Dù bác sĩ đã cố gắng hết sức cứu chữa, nhưng ông Trần đã không thể qua khỏi.

Bác sĩ tiết lộ 4 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để tránh nguy cơ tử vong khi tắm

Sự tắc nghẽn của động mạch não là tình trạng khiến lưu lượng máu tới vùng não bị giảm sút do động mạch bị co hẹp hoặc bị tắc nghẽn, dẫn đến thiếu máu, thiếu oxy và hoại tử các vùng não tương ứng.

Thường thì, tắc nghẽn động mạch não có liên quan đến các thói quen sinh hoạt, đặc biệt là chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống. Tuy nhiên, những thói quen không tốt trong quá trình tắm rửa cũng có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch não. Dựa trên trường hợp của ông Trần, bác sĩ cũng chỉ ra 4 thói quen không tốt khi tắm rửa mà cần thay đổi để bảo vệ sức khỏe.

4 thói xấu khi tắm có thể gây hại nhồi máu não

1. Sử dụng nước nóng quá mức

Nhiều người có thói quen tắm nước ở nhiệt độ quá cao, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên, hành động này có thể vô tình làm tăng nguy cơ nhồi máu não và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiệt độ nước quá cao sẽ dẫn đến việc lưu thông máu trong cơ thể tăng đột ngột, mạch máu giãn ra, nhịp tim tăng nhanh. Với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, điều này có thể gây ra nhồi máu não.

Bác sĩ tiết lộ 4 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để tránh nguy cơ tử vong khi tắm

Chính vì vậy, cần điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức vừa phải để đảm bảo cơ thể dần thích nghi.

Tắm quá lâu có thể gây hạ huyết áp, tăng áp lực lên tim và não. Đặc biệt đối với người trung niên, người cao tuổi hoặc người mắc bệnh tim mạch, tắm quá lâu có thể tăng nguy cơ nhồi máu não.

Nên giới hạn thời gian tắm từ 15 đến 20 phút.

3. Thay đổi nóng lạnh đột ngột

Có một số người thích tắm bằng nước lạnh sau khi tắm bằng nước nóng vì họ nghĩ rằng điều này có thể làm cho lỗ chân lông thu nhỏ. Tuy nhiên, việc luân phiên giữa nước nóng và lạnh có thể làm cho các mạch máu nhanh chóng giãn nở và co lại, gây ra sự suy giảm trong quá trình lưu thông máu và tăng nguy cơ bệnh nhồi máu não.

Vì vậy, tránh những thay đổi nhiệt độ lớn trong thời gian ngắn. Sau khi tắm nước nóng vào mùa đông, hãy giữ cơ thể ấm khi ra ngoài môi trường lạnh.

Bác sĩ tiết lộ 4 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để tránh nguy cơ tử vong khi tắm

4. Tránh vận động mạnh ngay sau khi tắm

Khi tắm xong, các mạch máu trong cơ thể được giãn nở, tuần hoàn máu tăng cường. Việc vận động mạnh ngay lúc này có thể gây áp lực lớn cho tim và não, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não.

Vì vậy, sau khi tắm, hãy nghỉ ngơi để cơ thể có thể trở lại trạng thái bình thường. Đối với người trung niên, người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp hoặc tiểu đường, cần phải đề cao cảnh giác hơn.

Ngoài ra, việc tắm cũng như một số thói quen hàng ngày khác có thể tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não.

Thói quen tăng nguy cơ nhồi máu não

1. Lịch làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn

Việc không có thời gian nghỉ ngơi đủ và làm việc quá sức có thể dẫn đến tăng huyết áp, sự không ổn định của đường huyết, từ đó tăng nguy cơ nhồi máu não.

Nên duy trì lịch trình đều đặn và đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày.

2. Chế độ ăn uống không hợp lý

Ngồi trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe. Nên thường xuyên đứng dậy, đi lại và tập luyện để duy trì sức khỏe tốt.

Ngồi lâu có thể gây ra vấn đề lưu thông máu và tạo điều kiện cho việc đông máu. Vì vậy, hãy đứng lên và vận động mỗi 5-10 phút mỗi giờ, tập thể dục thường xuyên và duy trì hoạt động thể chất.

Cuối cùng, kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng để phòng ngừa đột quỵ. Bằng cách kiểm tra sức khỏe, chúng ta có thể phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Nguồn: toutiao