5 loại đồ uống gây tăng nguy cơ đột quỵ và hại gan nếu sử dụng quá nhiều: Vẫn có không ít người Việt mê mẩn

5 loại đồ uống gây tăng nguy cơ đột quỵ và hại gan nếu sử dụng quá nhiều: Vẫn có không ít người Việt mê mẩn

Loại đồ uống làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ, hại gan nếu uống quá nhiều: Cuối năm Tết đến, việc sử dụng rượu bia quá mức gây ra 200 bệnh lý khác nhau Hãy cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình

Rượu và bia có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3), việc lạm dụng rượu và bia có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Các loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tiêu hóa, đột quỵ và nhiều bệnh lý khác.

Theo thông tin từ Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, việc uống quá nhiều rượu có thể làm tăng gấp 5 lần nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, chiếm tỷ lệ cao ở người mắc bệnh đột quỵ, gây ra nguy cơ đột quỵ tăng lên.

Nguyên nhân được giải thích bởi bác sĩ là do các thành phần trong rượu bia có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não gây ra đột quỵ, hoặc gây ra đột quỵ gián tiếp bằng cách thay đổi các yếu tố nguy cơ (như tăng cholesterol, đường huyết, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, tổn thương các cơ quan gan, thận, não,…)

Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng phổ biến hơn ở nhóm người từ 55 tuổi trở lên. Tuy nhiên, hiện nay đột quỵ đang trẻ hoá, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ tăng lên, chiếm 10-15% trong tổng số ca đột quỵ.

5 loại đồ uống gây tăng nguy cơ đột quỵ và hại gan nếu sử dụng quá nhiều: Vẫn có không ít người Việt mê mẩn

Rượu bia có thể tăng nguy cơ mắc đột quỵ

Theo bác sĩ Vũ, một nghiên cứu trên bệnh nhân đột quỵ não cho thấy rằng tiền sử uống rượu chiếm tỷ lệ cao và là nguyên nhân gây tăng nguy cơ mắc đột quỵ não ở nhóm bệnh nhân dưới 45 tuổi. Đối với những người có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường,... thì rượu bia sẽ là một yếu tố thúc đẩy, tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng người uống trung bình trên 2 ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 34% so với người ít hoặc không uống rượu. Người thường xuyên sử dụng rượu với liều lượng cao cũng dễ đối mặt với đột quỵ sau tuổi 50.

Tác hại ngắn hạn và dài hạn từ rượu và bia

Việc uống ít rượu và bia có thể tạo cảm giác phấn khích, giúp mọi người dễ dàng giao lưu và hoà đồng hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá liều có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây hại.

Uống quá nhiều rượu và bia có thể tăng nguy cơ gặp tai nạn, té ngã, đuối nước... Đồng thời, cũng có thể gây nguy cơ ngộ độc, đột quỵ, viêm gan và viêm túy.

Theo bác sĩ Vũ, việc sử dụng rượu kéo dài thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ tiến triển các bệnh lý mạn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe. Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan và các vấn đề về tiêu hóa.

Nghiêm trọng hơn, việc lạm dụng rượu còn có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác như ung thư vú, miệng, họng, thực quản, thanh quản, đại tràng và trực tràng.

"Lạm dụng rượu có thể làm yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh và giảm trí nhớ. Việc uống rượu có thể gây nghiện và tăng nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng", theo bác sĩ Vũ.

Để duy trì sức khỏe tốt trong dịp lễ hội và Tết, chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế uống rượu bia, duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy đi khám bác sĩ ngay.