Nguyên nhân tăng cao số người trẻ bị thoát vị đĩa đệm hằng ngày: Bác sĩ chia sẻ thói quen gây hại

Nguyên nhân tăng cao số người trẻ bị thoát vị đĩa đệm hằng ngày: Bác sĩ chia sẻ thói quen gây hại

Bệnh thoát vị đĩa đệm ngày càng gia tăng ở người trẻ do những thói quen thường ngày Bài viết này giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cung cấp các phương án điều trị hiệu quả Đồng thời, tập trung vào 2 sai lầm thường gặp của những người bị thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm không còn lạ lẫm với xã hội hiện đại ngày nay, đặc biệt là với những người có lối sống luôn hối hả và ít thời gian tập luyện thể dục.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một hoặc nhiều đĩa đệm nằm giữa các đốt sống lưng và cổ bị hư hại, trượt ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên tủy sống, các dây thần kinh trong ống sống, gây ra tình trạng đau đớn, rối loạn cảm giác tại chỗ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị địa đệm ngày càng nhiều ở người trẻ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị địa đệm ngày càng nhiều ở người trẻ

Nguyên nhân tăng cao số người trẻ bị thoát vị đĩa đệm hằng ngày: Bác sĩ chia sẻ thói quen gây hại

ThS.BS Trần Quốc Khánh (BS chuyên khoa xương khớp và phẫu thuật cột sống) cho biết: Hiện nay, tình trạng thoát vị đĩa đệm đang trẻ hóa rất mạnh, đặc biệt là với dân văn phòng. Nguyên nhân là do nhóm đối tượng này có xu hướng ngồi nhiều, "gắn chặt" với smartphone, ít ra ngoài vận động, hoạt động thể chất.

Một lý do khác là do chế độ ăn uống. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đóng gói sẵn. Do đó, mọi người dễ dàng tăng cân, béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng sức khỏe của cột sống?

Theo BS Khánh, tất cả chúng ta đều có thể phòng tránh được hầu hết các loại bệnh, kể cả thoát vị đĩa đệm. Bệnh này ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Để tránh bệnh thoát vị đĩa đệm, chúng ta cần tập trung vào nguyên nhân gây bệnh.

Đầu tiên, hạn chế thói quen ngồi lâu. Thứ hai, tránh những hành động như nâng vác vật nặng đột ngột, tăng cân quá mức, ít vận động. Thứ ba, cần từ bỏ hút thuốc lá và ăn ăn nhanh. Cuối cùng, tránh thức khuya và thức đêm. Thức đêm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và nhịp sinh học, gây ra vấn đề cho cơ thể, bao gồm cả xương khớp.

Các phương án điều trị thoát vị đĩa đệm

Để chữa trị thoát vị đĩa đệm, ThS.BS Trần Quốc Khánh nhấn mạnh rằng, trước hết cần xác định tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mức độ nào (nhẹ, nặng, lệch phải, lệch trái, trung tâm...).

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, mỗi trường hợp cụ thể sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, tất cả bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể trải qua các giai đoạn điều trị như:

Giai đoạn 1 - Mức độ nhẹ: Nghỉ ngơi, cân bằng lại sức khoẻ, đeo áo hỗ trợ cột sống trong thời gian ngắn, sử dụng thuốc hỗ trợ ban đầu (như thuốc giãn cơ, chống đau, giảm viêm...).

Giai đoạn 2: Nếu giai đoạn 1 không cải thiện, có thể tham gia vật lý trị liệu, châm cứu để phục hồi chức năng. Nếu vẫn không cải thiện, có thể sử dụng "phong bế", tiêm thuốc vào chỗ thoát vị đĩa đệm.

Giai đoạn 3: Trong trường hợp nặng, có thể sử dụng các phương pháp can thiệp như nội soi, sóng cao tần, laser. Nếu tình trạng nặng hơn, phẫu thuật thay đĩa đệm là bắt buộc.

Cách điều trị phụ thuộc vào mức độ bệnh của bệnh nhân và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa. BS Khánh khuyến cáo: Khi khám và chữa bệnh, hãy tới cơ sở y tế uy tín để được khám bởi bác sĩ chuyên nghiệp. Không tin tưởng vào các hướng dẫn điều trị trên mạng xã hội từ người không có chuyên môn, không hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bạn và cửa điều trị có thể chưa được y học kiểm chứng. Tự ý sử dụng các loại thuốc này có thể gây nguy hiểm cho gan, thận và gây nhiễm độc kim loại nặng.

2 sai lầm của nhiều người bị thoát vị đĩa đệm

Khi phát hiện bị thoát vị đĩa đệm, nhiều người thường lo lắng quá mức và tránh việc tham gia thể thao hoặc đeo đai lưng thường xuyên. Đây là 2 sai lầm mà BS Khánh đã chỉ ra.

Theo BS Khánh, nhiều người bị thoát vị đĩa đệm thường đeo đai lưng suốt cả ngày, thậm chí là trong nhiều năm, dẫn đến tình trạng phụ thuộc vào đai lưng. Khi ngừng đeo sẽ cảm thấy lưng chênh vênh, yếu đi. Điều này rất nguy hiểm. Vì lý do đó, BS Khánh khuyên rằng khi bị thoát vị đĩa đệm nên chỉ đeo đai lưng trong một khoảng thời gian ngắn hoặc khi tham gia giao thông hoặc đi xa.

Nhiều người lo lắng quá mức và không dám vận động khi bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể vận động và chọn môn thể thao phù hợp. BS Khánh khuyên rằng nếu cảm thấy tốt hơn khi tập luyện, chúng ta đi đúng hướng, còn nếu càng tập mà càng thấy đau hơn thì cần dừng lại.

Một số bài tập tốt cho cột sống bao gồm: Đi bộ nhẹ, tập yoga, bơi lội, đu dây, đạp xe nhẹ...

Không nên tham gia những hoạt động hoặc môn thể thao như cúi xuống và nâng vật nặng đột ngột; tránh những bài tập nhanh, mạnh đột ngột như tennis, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, boxing...