Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

Bác sĩ 100 tuổi chia sẻ 5 bí quyết sống thọ, khiến ai cũng ngạc nhiên Ông Howard Tucker, bác sĩ người Mỹ đón sinh nhật lần thứ 101 với sức khỏe và tinh thần tràn đầy Hành nghề y suốt 75 năm, ông sở hữu đủ tư cách luật sư ngay tại tuổi 67 Tìm hiểu bí quyết sống thọ của ông!

Hành nghề y 75 năm, đủ tư cách luật sư ở tuổi 67

Howard Tucker sinh ngày 10/7/1922 là một bác sĩ và nhà thần kinh học nổi tiếng tại Mỹ. Lúc ông ra đời, tuổi thọ trung bình của nam giới ở Mỹ chỉ là 58 tuổi, nhưng vào ngày 10/7 vừa qua, Tucker đã kỷ niệm sinh nhật thứ 101 của mình. Mặc dù đã tròn 100 tuổi, ông vẫn sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay và tham gia mạng xã hội một cách thông thạo. Mái tóc của ông đã bạc trắng nhưng theo những người đã gặp ông, Tucker rất khỏe mạnh và vui vẻ, thậm chí ông còn có thể nhảy múa và vui đùa cùng mọi người.

Hành nghề y 75 năm, đủ tư cách luật sư ở tuổi 67

Tucker đã làm nghề bác sĩ từ năm 1947 và đã tham gia nghiên cứu y học và điều trị bệnh nhân trong suốt 75 năm. Ông đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "bác sĩ hành nghề lâu đời nhất" trong lịch sử. Trong đại dịch COVID-19, ông thậm chí còn đến hỗ trợ các bác sĩ phòng chống dịch từ 5-6 ngày mỗi tuần.

Tucker đã từng giữ chức vụ quan trọng là Trưởng khoa thần kinh trong quân đội Mỹ vào những năm 1950. Dù đã trên 30 tuổi và đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, Tucker không ngừng khát khao phát triển bản thân. Khi ông ước vượt qua tuổi 67, ông đã vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio và trở thành một luật sư.

Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

Bác sĩ Howard Tucker

Đến nay, ông vẫn hỗ trợ các bệnh nhân trong việc tìm hiểu vấn đề sức khỏe của họ. Thậm chí, ông còn tham gia huấn luyện và đào tạo hàng tuần cho cư dân tại Trung tâm Y tế Từ thiện Vincent ở Cleveland.

Tucker có 4 con và 10 cháu, vợ ông là bà Sara, 89 tuổi, là một học giả cao cấp, chuyên về tâm lý học và cũng là bác sĩ tâm lý đang tiếp tục công việc của mình. Trong suốt 65 năm sống chung, ông nói rằng ông chưa bao giờ xảy ra tranh cãi với vợ.

Cháu trai Austin đang làm một bộ phim tài liệu về ông nội của mình, để cho nhiều người biết về cuộc sống, học tập và sự già đi của vị bác sĩ này. "Ông nội luôn hỏi tôi cách quay phim này như thế nào. Hãy chỉ cho ông ấy nào! Ông ấy luôn đầy tò mò với thế giới và không ngừng tìm hiểu điều mới", Austin chia sẻ.

Để duy trì sức khỏe tốt như vậy, Tucker cũng đã chia sẻ những bí quyết riêng của mình.

Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

5 bí quyết sống thọ của bác sĩ 100 tuổi

Các bệnh nhân thường hỏi bác sĩ Tucker về lời khuyên: Làm sao để thông suốt cuộc sống, luôn khỏe mạnh và tươi vui, không mất trí nhớ? Tuổi thọ có thể do di truyền hoặc một chút may mắn, nhưng nếu bạn duy trì một số thói quen sống nhất định, đó chính là bí quyết để sống lâu hơn, theo lời khuyên của Tucker.

1. Không bao giờ nghỉ hưu, tiếp tục học hỏi.

Tucker đã chỉ ra rằng nếu bạn yêu công việc và có đủ sức mạnh để làm việc, bạn nên suy nghĩ về việc không nghỉ hưu. Vì sau khi nghỉ hưu, nhiều người thường dừng lại và không còn hoạt động, khả năng nhận thức giảm sút và có thể mất trí nhớ nhanh chóng.

Ông ấy nói rằng ông không có kế hoạch nghỉ hưu vì Tucker thích công việc mình đang làm. Ông ấy nói: "Hưu trí là kẻ thù tự nhiên của sự sống. Bạn sẽ trở nên suy nhược từ từ. Thay vì nghỉ hưu, tôi muốn tiếp tục thưởng thức cuộc sống, đó là niềm vui to lớn với tôi. Tôi đang học hỏi điều mới mỗi ngày!".

2. Giữ thói quen luyện tập thể dục

Tucker vẫn không ngừng luyện tập bơi lội, chạy bộ, leo núi và trượt tuyết khi đã 80 tuổi để duy trì dáng vóc. Ông cho biết: "Theo nghiên cứu, chỉ cần 15 phút đi bộ nhanh đã có thể giảm đáng kể 25% nguy cơ tử vong sớm".

Mặc dù Tucker đã 100 tuổi, ông không còn đi trượt tuyết hay hoạt động nhiều như trước đây. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng chạy 4,8km trên máy chạy bộ mỗi tuần. Nếu cảm thấy nhàm chán, ông sẽ xem những bộ phim kinh điển trong khi chạy.

3. Ông không hút thuốc.

Khi còn đi học trung học, Tucker đã thể hiện ý muốn hút thuốc cùng cha mình. Tuy nhiên, cha ông đã phản đối nhẹ nhàng: "Ta không quan tâm. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, còn bên ngoài ta có không khí trong lành, tại sao con lại muốn tiếp tục thụ động các chất không tốt vào phổi của mình?" Câu trả lời này ngay lập tức làm cho Tucker không còn ý muốn hút thuốc nữa.

Cha ông cũng đề cao những nguy hiểm mà hút thuốc mang lại như nguy cơ mắc ung thư, đột quỵ, bệnh về động mạch, tim và phổi. "Tôi đã tham gia các hội thảo y tế, và các bác sĩ đã thừa nhận rằng hút thuốc có thể dẹp được cảm giác thèm ăn và làm dịu tinh thần căng thẳng. Nhưng giờ đây, chúng ta đã hiểu rằng đều đó hoàn toàn sai lầm và đều gây hại tới sức khỏe chúng ta".

Bác sĩ 100 tuổi tiết lộ 5 bí quyết sống thọ, điều đầu tiên khiến bạn không thể tin nổi!

4. Sức khỏe là quan trọng

Nhiều người khi về hưu thích làm việc nhẹ nhàng, nghỉ ngơi thoải mái và ăn uống theo ý muốn. Tuy nhiên, Tucker cho rằng việc sống quá tải có thể có hậu quả xấu đối với sức khỏe. Thay vào đó, chế độ sống "vừa phải nhưng không thái quá" sẽ giúp ta tận hưởng mọi khoảnh khắc và duy trì sức khỏe tốt suốt đời.

Thỉnh thoảng, tôi uống một ly martini hoặc thưởng thức bít tết, nhưng không làm điều đó hàng ngày. Tucker cho biết vợ ông là một đầu bếp giỏi, luôn chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh và đa dạng cho cả hai người. Ông thích ăn rau và luôn có rau trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là loại rau họ cải như cải ngọt, súp lơ và cải xoăn.

5. Truyền đạt kiến thức về bền vững.

Là một chuyên gia về tâm lý học với kinh nghiệm trên 70 năm, Tucker chia sẻ rằng ông đã chứng kiến sự phát triển và thay đổi của lĩnh vực y học, đồng thời theo dõi tiến bộ trong lĩnh vực khoa học não bộ từ việc phẫu thuật cắt thùy trán cho đến sử dụng công nghệ hình ảnh máy tính tiên tiến nhất.

Cho đời trẻ, không để tri thức bị uổng phí. "Tôi thích việc giảng dạy cho các bác sĩ và sinh viên, và bản thân tôi đã học được rất nhiều điều từ họ".

Không có bí quyết về sự sống dài: Hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn.

Tucker đạt được niềm vui to lớn khi Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận ông vào năm trước. Ông xem danh hiệu này là một bước tiến mới trong quá trình "sống lâu, hài lòng và hạnh phúc".

Mọi người đều cho rằng tại có một công thức để sống lâu. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chìa khóa vẫn là tận hưởng từng ngày! Hãy sống mỗi ngày với tinh thần rằng đó chính là ngày cuối cùng của cuộc đời bạn.

Nguồn và ảnh: CNBC