Tiết kiệm 100 triệu đồng ngay hôm nay với tiêm ngừa uốn ván

Tiết kiệm 100 triệu đồng ngay hôm nay với tiêm ngừa uốn ván

Người đàn ông không tiêm ngừa uốn ván đã phải chi trả hơn 100 triệu đồng viện phí tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vì không có bảo hiểm y tế

Ngày 5/7, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thông báo rằng bệnh nhân N.T.H (43 tuổi, trú quận 7) vẫn đang ở trong tình trạng hôn mê do bị cưa chân và nhiễm trùng vết thương. Tổng chi phí điều trị đã lên đến hơn 100 triệu đồng, trong khi bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân H. bị cưa trúng chân trong quá trình sửa chữa mái phòng trọ. Vết thương rộng khoảng 3 ngón tay, đã phải được khâu lại nhiều lần tại một cơ sở y tế gần nhà nhưng không được tiêm phòng uốn ván.

Khoảng một tuần trôi qua, bệnh nhân H. bắt đầu trải qua những biểu hiện khó chịu như hàm cứng, tiêu chảy, khó nuốt và mất khả năng nói chuyện.

Tiết kiệm 100 triệu đồng ngay hôm nay với tiêm ngừa uốn ván

Bệnh nhân hiện đang được chăm sóc và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: BVCC)

Vào ngày 17/6, bệnh viện huyện đã chuyển bệnh nhân H. lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân H. đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc cho người lớn với chẩn đoán về uốn ván và nhiễm trùng vết thương.

Hiện tại, bệnh nhân H. vẫn trong tình trạng hôn mê, phải sử dụng máy nội khí quản để thở. Các bác sĩ đã sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc an thần và thuốc giãn cơ để điều trị.

Ngoài ra, loại thuốc đặc trị cho trường hợp này có giá cao. Đến nay, đã có hơn 100 triệu đồng được chi trả cho việc điều trị và chi phí có thể tiếp tục tăng do thời gian nằm viện kéo dài. Bác sĩ cho biết khả năng cứu sống người bệnh là trên 90%, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là một cơn bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra. Vi khuẩn này vào cơ thể thông qua các vết thương sâu bị nhiễm bẩn, vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát và cả vết thương nhẹ...

Mặc dù nguy hiểm, uốn ván có thể được phòng ngừa thông qua việc tiêm ngừa vắc xin đầy đủ. Trong đó, việc tiêm ngừa chủ động trước khi bị thương là rất quan trọng.

Nếu không chủ động tiêm phòng, bệnh nhân có thể gặp phải những biến chứng liên quan đến việc nằm hồi sức kéo dài, chẳng hạn như nhiễm trùng cơ hội, viêm phổi do thở máy, teo cơ, cứng khớp...

Bác sĩ khuyến nghị rằng đối với trường hợp không được tiêm ngừa chủ động, người bệnh nên đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị vết thương đúng cách. Đồng thời, họ nên tiêm huyết thanh giải độc tố uống để phòng ngừa bệnh. Để tránh tuyệt đối việc tự bôi bẩn vết thương bằng các loại lá cây, cỏ không đảm bảo vệ sinh. Điều này có thể làm tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập, theo lời khuyến cáo của bác sĩ.