Apple nhắm mua tin tức để nâng cao công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Apple nhắm mua tin tức để nâng cao công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Apple đang tiến hành đàm phán với Condé Nast và NBC News, nhằm mua tin tức với mục đích phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo The Verge, Apple đang tiến hành đàm phán với một số nhà xuất bản tin tức lớn để thuê bao truy cập vào kho lưu trữ tin tức của họ và sử dụng thông tin đó để đào tạo hệ thống AI tổng hợp. Thông tin này được NYT đăng tải. Các hợp đồng có thể kéo dài nhiều năm và có giá trị ít nhất 50 triệu USD, với một số hãng tin tức như Condé Nast, NBC News và IAC có tham gia.

Apple nhắm mua tin tức để nâng cao công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Apple muốn mua tin tức để phục vụ việc phát triển AI. (Ảnh minh họa)

Bài báo của NYT đã nhận xét rằng các nhà xuất bản có thể "có khả năng phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào xuất phát từ việc Apple sử dụng nội dung của họ". Tuy nhiên, một số nhà phát hành tin tức khác lại tỏ ra phản ứng tích cực hơn về các thỏa thuận hợp tác.

Apple, Condé Nast, NBC News và IAC đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Apple gần đây không nhận được sự chú ý nhiều như các đối thủ khác như OpenAI, Microsoft và Google. Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng công ty này đang cố gắng đuổi kịp và đã chi "hàng triệu USD mỗi ngày" cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Apple mới đây đã ra mắt một "Framework Máy học" nhằm xây dựng các mô hình trí tuệ nhân tạo chạy mượt mà trên Apple Silicon và đang cố gắng tối ưu hóa khả năng chạy trên điện thoại. Theo Bloomberg, Apple cũng đang phát triển một phiên bản cải tiến của trợ lý ảo Siri và kế hoạch tính năng tập trung vào trí tuệ nhân tạo để tích hợp trên phiên bản iOS lớn tiếp theo.

Apple không phải là hãng đầu tiên hợp tác với các tổ chức tin tức trong nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo. Trước đó, OpenAI đã ký thỏa thuận với Associated Press và công ty mẹ của tờ Politico - Axel Springer để sử dụng nội dung của họ để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo. Google cũng đang nghiên cứu các công cụ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ nhà báo.

Theo thông tin từ Bloomberg News, OpenAI được cho là đang đàm phán để huy động vòng tài trợ mới với mức định giá từ 100 tỷ USD. Sản phẩm ChatGPT của OpenAI, một loại chatbot có khả năng tạo ra phản hồi giống như con người dựa trên gợi ý của người dùng, đã giúp công ty trở nên phổ biến và đẩy mức định giá của họ tăng vọt. Trước đó, công ty đã bán cổ phiếu trị giá 300 triệu USD với mức định giá 30 tỷ USD.

Cuối tháng 11 vừa qua, OpenAI đã có một biến cố trong nhân sự khi bất ngờ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman, sau đó lại quyết định phục chức ông vào đúng 4 ngày sau.

Một điều đặc biệt là người máy AI đã tham gia giảng bài trong mùa Giáng sinh này.