Apple mục tiêu 'đặt cược' chatbot AI chống gối đầu với ChatGPT, tăng giá trị vốn hóa lên 71 tỷ USD

Apple mục tiêu 'đặt cược' chatbot AI chống gối đầu với ChatGPT, tăng giá trị vốn hóa lên 71 tỷ USD

Apple tung ra tin đồn phát triển chatbot AI để cạnh tranh với ChatGPT, dẫn đến tăng giá trị vốn hóa lên 71 tỷ USD, vượt qua các hãng công nghệ hàng đầu trên sàn chứng khoán Mỹ

Một báo cáo mới từ Bloomberg cho biết, Apple đang cố gắng theo kịp cuộc đua trí tuệ nhân tạo bằng việc tạo ra một chatbot AI mới mang tên "Apple GPT" được xây dựng trên nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn có tên gọi là "Ajax". Điều này được coi là nỗ lực của Apple để bắt kịp các đối thủ lớn khác như Microsoft Bing Chat, Google Bard và ChatGPT của OpenAI.

Đáng chú ý là sự phản ứng tích cực từ phía giới tài chính đối với thông tin này. Tin tức về việc Apple đang theo đuổi mục tiêu trí tuệ nhân tạo mới đã giúp cổ phiếu của công ty tăng 2,3% trong phiên giao dịch hôm qua, đẩy giá trị vốn hóa của Apple lên thêm 71 tỷ USD.

Apple mục tiêu 'đặt cược' chatbot AI chống gối đầu với ChatGPT, tăng giá trị vốn hóa lên 71 tỷ USD

Thay vì chỉ một phiên giao dịch, giá trị vốn hóa tăng của Apple trong ngày hôm qua đã vượt qua toàn bộ giá trị vốn hóa của các công ty lớn như Micron, Waste Management và còn lớn hơn cả tổng giá trị vốn hóa của 390 công ty khác trong chỉ số S&P 500.

Điều này cho thấy những nhà đầu tư đang tin tưởng vào giá trị của công ty hàng đầu thế giới hiện nay. Trước đây, Apple đã khá im hơi lặng tiếng về việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) - một xu hướng đang được các đối thủ như Microsoft, Alphabet và Meta cạnh tranh lẫn nhau để dẫn đầu. Microsoft cũng đã tăng 6% cổ phiếu vào ngày Thứ Ba vừa qua khi họ thông báo một gói thuê bao trị giá 30 USD cho bộ công cụ AI của mình.

Theo báo cáo của Bloomberg, Apple hiện đang phát triển bí mật các công cụ AI thúc đẩy sự nghiên cứu của mình để đứng đầu trong lĩnh vực AI cùng với OpenAI và các đối thủ khác, sau khi chứng kiến sự thành công nổi bật của startup này từ năm trước đến nay.

Hiện tại, trang tuyển dụng của Apple cũng có một trang riêng dành cho việc tuyển dụng các kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng máy học, học sâu và học tăng cường, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các công nghệ nhận diện giọng nói khác. Tổng cộng có khoảng 179 vị trí công việc đang được đăng tuyển trên trang web của Apple.

Apple mục tiêu 'đặt cược' chatbot AI chống gối đầu với ChatGPT, tăng giá trị vốn hóa lên 71 tỷ USD

Theo báo cáo, nỗ lực phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple đã được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây qua việc hợp tác trong dự án Ajax giữa các nhóm trong công ty. Phần trong nỗ lực này là giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư liên quan đến AI.

Trong cuộc họp vào tháng 5 vừa qua, ông Tim Cook, CEO Apple, cho biết vẫn còn "một số thách thức cần phải vượt qua" đối với công nghệ AI và công ty sẽ triển khai tính năng AI vào sản phẩm của mình "một cách tỉ mỉ".

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, Apple vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng và quyết đoán trong việc đưa công nghệ AI tới người dùng, trừ một số cải tiến nhỏ về tìm kiếm hình ảnh, Apple Maps và Siri trên iPhone.

Với chatbot AI mới của Apple, các nguồn tin từ Bloomberg cho biết, nó hầu như chỉ là một phiên bản sao của ChatGPT của OpenAI và Bard của Alphabet, với thiết kế đã được tối ưu hóa hơn. Điều này cũng có nghĩa là nó vẫn chưa phù hợp cho người dùng thông thường. Hiện tại, báo cáo cho thấy Apple đang tập trung vào việc cải thiện các mô hình ngôn ngữ sẽ trở thành nền tảng cho lòng tham vọng AI của họ trong tương lai.

Chàng trai nhờ ChatGPT dạy làm giàu chỉ bằng 100 USD, kết quả ra sao sau 3 tháng?