Apple làm mê đắm thị trường ĐNÁ: Android mất uy tín, ngay cả quốc gia từng bỏ qua iPhone cũng phải thay đổi suy nghĩ

Apple làm mê đắm thị trường ĐNÁ: Android mất uy tín, ngay cả quốc gia từng bỏ qua iPhone cũng phải thay đổi suy nghĩ

Apple chinh phục thị trường ĐNÁ: Người dùng trẻ chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua vì thiết kế và hệ điều hành đẹp mắt

Apple làm mê đắm thị trường ĐNÁ: Android mất uy tín, ngay cả quốc gia từng bỏ qua iPhone cũng phải thay đổi suy nghĩ

Yuni Pulungan, một Giám đốc dự án 28 tuổi đang làm việc tại Jakarta, trước đây luôn coi việc sử dụng iPhone là một điều xa xỉ. Tuy nhiên, do chiếc điện thoại Android của cô từ năm 2019 bắt đầu hết dung lượng và chất lượng camera giảm sút, cô quyết định chuyển sang dòng điện thoại mới với chất lượng cao hơn.

Vào tháng 4 vừa qua, sau gần một năm suy nghĩ, Pulungan đã quyết định bỏ tiền mua một chiếc iPhone 13.

"Điện thoại này có độ bền tốt và máy ảnh không bị rung khi quay video. Âm thanh cũng rất tốt", cô nói với Rest of World, đồng thời cho biết mức giá đắt đỏ được bù đắp một phần bởi chính sách hoàn tiền từ trang thương mại điện tử.

Puluangan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo cơ quan nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone tại Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt tại Indonesia và Việt Nam, nhu cầu đối với chiếc smartphone này rất cao, ngay cả khi điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở một số khu vực.

Những người dùng trẻ đã chuyển từ Android sang iOS trong suốt 12 tháng qua chia sẻ với Rest of World rằng họ đã bị thu hút bởi thiết kế đẹp mắt và hệ điều hành tuyệt vời của iPhone. Họ khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục mua iPhone miễn là chất lượng sản phẩm được duy trì ổn định.

Trước đây, Apple đã gặp không ít khó khăn tại khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, ở Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh với các mẫu điện thoại giá rẻ. Những thương hiệu này nhanh chóng vượt qua Apple khi nội địa hóa hoạt động tiếp thị và tạo dựng lòng tin với cộng đồng địa phương.

Theo Rest of world, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đang rất tích cực hoạt động trên Instagram. Điều này được cho là vô cùng quan trọng vì Indonesia là một trong những thị trường Meta phổ biến nhất ở châu Á. Trên tài khoản Instagram của Oppo Indonesia, có 1,3 triệu người theo dõi và xuất hiện nhiều gương mặt nổi tiếng trong ngành giải trí, chẳng hạn như Nikita Willy và Cinta Laura - một nghệ sĩ pop hàng đầu. Theo một cuộc khảo sát tại thành phố Malang, 75% các thanh niên cho biết họ đã mua điện thoại thông minh Oppo vì uy tín của những người nổi tiếng đó.

Apple làm mê đắm thị trường ĐNÁ: Android mất uy tín, ngay cả quốc gia từng bỏ qua iPhone cũng phải thay đổi suy nghĩ

Tại Indonesia, một quốc gia lớn xếp thứ tư trên thế giới, các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đang thống trị thị trường bán điện thoại thông minh.

Không chỉ giới hạn ở đó, việc cung cấp viện trợ nhân đạo cũng là một phần trong chiến lược xâm nhập thị trường Indonesia của các công ty Trung Quốc. Sau đợt động đất và sóng thần vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (tương đương 270.000 USD) để xây dựng nhà cho các nạn nhân. Trong thời kỳ đại dịch, hãng cũng đã hỗ trợ lương thực và thực phẩm cho Hội Chữ thập đỏ. Điều này đã được coi là một "nguồn cảm hứng" cho nhiều doanh nghiệp khác. Trong khi đó, Oppo đã tặng nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân cho Cơ quan Đối phó Thảm họa Quốc gia Indonesia.

Tuy nhiên, nhờ vào chất lượng sản phẩm và sự chi trả của những người dùng trẻ, Apple đã tái tạo được sức hút của mình. Theo Glen Cordoza, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, sự phổ biến của Apple ngày càng tăng nhờ vào các mẫu iPhone 13 và 14.

"Nhiều người ban đầu chỉ sử dụng điện thoại giá rẻ nhưng khi điều kiện kinh tế tốt hơn, họ sẽ đầu tư vào những sản phẩm cao cấp hơn," ông Glen Cordoza chia sẻ.

Ở Indonesia, khách hàng của Apple chủ yếu là những người sống ở thành thị. Một chủ cửa hàng iPhone ở Jakarta cho biết ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, nhiều phụ huynh đã đến mua để làm quà tặng cho con cái. Họ cho biết rằng muốn mua phiên bản mới nhất để con cái được trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại.

Điều này đảo ngược hoàn toàn so với trước đây - khi mà iPhone từng được xem là một chiếc điện thoại xa xỉ. Nhưng hiện nay, smartphone Trung Quốc đã chiếm 70% thị phần tại Indonesia - một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới. Oppo, một thương hiệu Trung Quốc, đang dẫn đầu với 21%, theo sau là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dù có thiết kế sang trọng và danh tiếng toàn cầu, nhưng chưa bao giờ có mặt trong top 5.

Apple làm mê đắm thị trường ĐNÁ: Android mất uy tín, ngay cả quốc gia từng bỏ qua iPhone cũng phải thay đổi suy nghĩ

Apple đang từ từ chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Tại Indonesia, sự thống trị của các công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh có thể được giải thích bằng ba yếu tố chính. Đầu tiên là giá thành rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ phương Tây. Các thương hiệu như Vivo, Realme và Xiaomi chiếm lĩnh thị trường điện thoại giá thấp, dưới 200 USD, trong khi Oppo dẫn đầu với các mẫu điện thoại tầm trung, có giá từ 200 đến 400 USD. Thứ hai, các công ty Trung Quốc có chiến lược tiếp cận marketing địa phương, tạo ra những chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Indonesia. Cuối cùng, các công ty này còn hỗ trợ cộng đồng thông qua việc tài trợ các hoạt động xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng người dân Indonesia.

Samsung và Apple được cho là bán các sản phẩm quá đắt đối với đa số người dân. Sự thực là cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá cao hơn 50% so với mức lương trung bình. Vì vậy, mua iPhone được coi là sang trọng, giống như khi sở hữu một chiếc xe "Porsche".

Tuy nhiên, nhờ khả năng tiếp cận đúng khách hàng yêu thích thiết kế và mẫu mã đẹp, Apple đang bán được nhiều iPhone hơn ngày càng. Le Xuan Chiew, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, cho biết rằng điều kiện dân số trẻ tại khu vực đã giúp rất nhiều cho kế hoạch này.

"Trước đây, Apple hướng đến đối tượng chủ yếu là người tiêu dùng trưởng thành. Nhưng bây giờ, họ đã chuyển hướng đến thị trường Gen Z và người trẻ tuổi hơn", Chiew tường thuật từ nguồn tin của Rest of World.

Động thái của Apple khi iPhone 14 Pro Max xuất hiện lỗi