Apple đầu tư nguồn lực kỹ thuật quan trọng tại Việt Nam

Apple đầu tư nguồn lực kỹ thuật quan trọng tại Việt Nam

Apple chọn Việt Nam làm địa điểm để phát triển sản phẩm iPad, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghệ của hãng công nghệ Mỹ này

Apple hợp tác với nhà sản xuất iPad BYD Trung Quốc để chuyển hoạt động phát triển sản phẩm (NPI) sang Việt Nam. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Apple chuyển hoạt động NPI sang Việt Nam cho một thiết bị cốt lõi của hãng.

Theo Nikkei, quá trình thẩm định kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2 tới. Dự kiến mẫu iPad này sẽ hoàn thiện vào nửa cuối năm 2024.

BYD là đối tác chính thức đầu tiên của Apple trong việc chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam vào năm 2022.

Quá trình tạo ra các sản phẩm mới đòi hỏi sự đầu tư đáng kể từ cả Apple và các nhà cung cấp, không chỉ về kỹ sư mà còn cần phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm các tính năng mới. Hiện tại, Apple đang thực hiện hầu hết quy trình này tại Trung Quốc, nhưng sẽ chuyển một số quy trình NPI của iPhone tới Ấn Độ trong tương lai.

Apple đầu tư nguồn lực kỹ thuật quan trọng tại Việt Nam

Theo Nikkei, lần đầu tiên Apple đã phân bổ nguồn lực để phát triển.

Apple hiện đang là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, với thị phần chiếm 36,6% trong 3 quý đầu năm nay. Tuy nhiên, theo Counterpoint Research, chỉ có khoảng 10% tổng số iPad được sản xuất tại Việt Nam, phần lớn vẫn được sản xuất ở Trung Quốc.

Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng của Apple, ngoại trừ iPhone, bên ngoài Trung Quốc. Công ty Mỹ này đã yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng thêm công suất sản xuất mới cho hầu hết sản phẩm của họ tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc chuyển giao nguồn lực NPI đồng nghĩa với việc các trung tâm sản xuất ngoại trung tâm của Trung Quốc sẽ trở thành cơ sở sản xuất thay thế thực sự.

Ông Ivan Lam, một nhà phân tích kỹ thuật của Counterpoint Research, đã đánh giá rằng "Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược trong ngành sản xuất, có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo". Ông cho biết rằng, bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh khả năng của cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong việc mở rộng sản xuất iPad.

Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng của IDC, cũng cho biết rằng Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa của ngành thiết bị, không chỉ là máy tính bảng mà còn là máy tính cá nhân.

"Điều quan trọng là việc hệ sinh thái toàn bộ theo dõi các nhà sản xuất, đặc biệt là trong việc sản xuất máy tính xách tay", ông nói.

Theo Nikkei Asia Review, Apple đã ra mắt ứng dụng Journal: Đó không chỉ là một cuốn nhật ký, mà còn là nơi để chúng ta tìm lại những ký ức của mình.