Apple chấm dứt hợp tác với Goldman Sachs sau một năm: Cuộc kết hợp đầy tham vọng đe dọa ngân hàng truyền thống

Apple chấm dứt hợp tác với Goldman Sachs sau một năm: Cuộc kết hợp đầy tham vọng đe dọa ngân hàng truyền thống

Apple và Goldman Sachs chấm dứt hợp tác sau chỉ 1 năm: Sự kết hợp đầy tham vọng giữa hai đại gia đã không thành công, gây ác mộng cho ngân hàng truyền thống

Tờ WSJ đưa tin độc quyền cho biết, Apple có vẻ như sắp kết thúc mối quan hệ đối tác phát hành thẻ tín dụng với Goldman Sachs - đánh dấu thất bại trong việc mở rộng lĩnh vực cho vay tiêu dùng của ngân hàng này.

Theo nguồn tin từ WSJ, gần đây Apple đã đưa ra đề xuất cho Goldman về việc rút lui khỏi hợp đồng hợp tác trong vòng 12 đến 15 tháng tới. Việc rút lui sẽ bao gồm toàn bộ các sản phẩm hợp tác tiêu dùng, bao gồm cả thẻ tín dụng mà hai công ty ra mắt vào năm 2019 và tài khoản tiết kiệm được triển khai vào năm nay.

Chưa rõ liệu Apple đã tìm thấy đối tác mới cho dịch vụ thẻ tín dụng hay chưa.

Hành động này sẽ đánh dấu một sự thay đổi nhanh chóng đối với chương trình chỉ mới được gia hạn đến năm 2029 cách đây chưa đầy một năm và dự kiến sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong kế hoạch phát triển của Goldman Sachs trên phố Wall.

Sự rút lui bắt đầu vào cuối năm ngoái khi Goldman mất hàng tỷ USD trong quá trình xây dựng một hoạt động tiêu dùng toàn diện. Vào đầu năm nay, Goldman đã thông báo cho Apple về việc họ sẽ tìm cách rút khỏi thỏa thuận hợp tác. Thông thường, bên bán lẻ, trong trường hợp này là Apple, đóng vai trò quyết định trong những mối quan hệ đối tác như vậy.

Goldman đã thảo luận với American Express về việc chuyển giao chương trình với Apple cho họ. Tuy nhiên, Amex đã bày tỏ lo ngại về một số khía cạnh của chương trình và không rõ liệu những cuộc thảo luận đó đã tiếp tục hay không.

Một số nguồn tin cho biết, Synchrony Financial đã xem xét khả năng tiếp quản chương trình thẻ tín dụng. Synchrony, công ty phát hành thẻ tín dụng của cửa hàng lớn nhất ở Mỹ, là đơn vị cho vay cho một nhóm đa dạng khách hàng, bao gồm những người có điểm tín dụng thấp. Đã từng tham gia đấu giá với Goldman để giành được chương trình thẻ tín dụng của Apple, Synchrony đã cố gắng trong nhiều năm để tự định vị mình là một nhà phát hành có mối liên kết chặt chẽ với các công ty công nghệ và Amazon cũng như PayPal là những đối tác thẻ lớn nhất của họ.

Với Apple, sự phát triển này là một trở ngại đối với mảng kinh doanh dịch vụ - lĩnh vực mà công ty ngày càng phụ thuộc vào khi doanh số bán iPhone bắt đầu giảm đi. Tuy nhiên, có thể nói, việc trở thành đối tác với Goldman có lẽ chỉ đóng góp một phần nhỏ vào nguồn thu nhập đó. Trong quý tháng 9 của Apple, doanh số bán tổng cộng giảm gần 1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu từ dịch vụ tăng khoảng 16%.

Goldman xem việc trở thành đối tác của Apple là một thất bại trong kế hoạch tổng thể để đa dạng hóa ngoài các hoạt động kinh doanh phục vụ các khách hàng doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư giàu có. Hiện tại, Goldman đang tái tập trung vào những khách hàng cốt lõi đó.

Trong tháng 11, công ty thông báo với nhân viên rằng họ dự định chấm dứt việc trở thành đối tác thẻ tín dụng với các công ty khác như General Motors. Goldman đã đồng ý bán GreenSky, một công ty chuyên cung cấp các khoản vay cải thiện nhà cửa, cho một nhóm nhà đầu tư và cũng đã dừng việc cung cấp các khoản vay cá nhân.

Mối quan hệ giữa Goldman và Apple bắt đầu không suôn sẻ. Apple đã đặt quảng cáo cho thẻ tín dụng mới, nói rằng đó không phải từ một ngân hàng, làm cho một số quan chức của Goldman tức giận. Apple cũng gần như chấp nhận tất cả người tham gia chương trình, tăng rủi ro mất mát khi cho vay với Goldman.

Apple chấm dứt hợp tác với Goldman Sachs sau một năm: Cuộc kết hợp đầy tham vọng đe dọa ngân hàng truyền thống

Ngoài ra, Apple đòi hỏi người sử dụng thẻ nhận hóa đơn vào đầu tháng, đã khiến nhân viên dịch vụ khách hàng của Goldman bị quá tải với cuộc gọi từ người dùng thẻ. Trong khi đó, hầu hết các chương trình thẻ gửi hóa đơn theo lịch trình để tránh tình trạng hỗn loạn như vậy.

Một số quan chức của Goldman đổ lỗi cho Apple về sự quan sát của cơ quan quản lý mà ngân hàng đang phải đối mặt. Như đã tiết lộ vào năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Người Tiêu Dùng đang điều tra "quản lý tài khoản thẻ tín dụng" của họ, bao gồm cách ngân hàng giải quyết lỗi hóa đơn và hoàn tiền cho người sử dụng thẻ.

Để giải quyết các vấn đề về quy định, Goldman đã chuyển nhân viên từ lĩnh vực cho vay tiêu dùng sang một dự án nội bộ mới có tên là Dự án Blue, trong khi Cục Dự trữ Liên bang đang điều tra toàn bộ doanh nghiệp cho vay tiêu dùng của họ.

Goldman đang nỗ lực giữ chân nhân viên mảng thẻ tín dụng cho đến khi tài khoản Apple chuyển sang đối tác mới.

Trong tháng này, ngân hàng đã thông báo cho nhân viên làm việc tại các đối tác thẻ tín dụng rằng họ sẽ được hưởng mức lương tương đương một năm thu nhập nếu công việc của họ kết thúc. Goldman đang mở rộng chương trình này cho một số nhân viên cụ thể, bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực pháp luật và kỹ thuật, phục vụ nhu cầu của đơn vị đó.

Theo: WSJ

Phương Linh

Chỉ cần vỡ lưng, chiếc iPhone của bạn lập tức trở thành "đồ bỏ" trong mắt Apple