Apple: 15 năm lãnh đạo ngành bằng sự đột phá với chip gốc của mình

Apple: 15 năm lãnh đạo ngành bằng sự đột phá với chip gốc của mình

Apple tự sản xuất chip cho sản phẩm của mình, không cần phụ thuộc vào Intel Với 15 năm thành công, iPhone và Macbook của Apple tự hào sử dụng chip 'nhà trồng'

Giá cổ phiếu của Apple đã tăng đột ngột trong 2 thập kỷ vừa qua, chủ yếu nhờ vào những sản phẩm công nghệ nổi tiếng như iPod, iMac, iPhone, iPad và gần đây nhất là Apple Watch và AirPods. Họ không chỉ dừng lại ở đó, tại trụ sở chính ở Thung lũng Silicon, trong một phòng chứa hàng trăm chiếc máy hoạt động hết công suất, Apple còn thiết kế những con chip để cung cấp năng lượng cho những sản phẩm phổ biến nhất của họ.

Apple lần đầu tiên giới thiệu chip 'cây nhà lá vườn' trên iPhone 4 vào năm 2010. Hiện tại, tất cả các máy tính Macbook đều được cung cấp năng lượng bởi chip silicon của riêng họ, kết thúc hơn 15 năm phụ thuộc vào Tập đoàn Intel.

Một trong những thay đổi sâu sắc nhất, thậm chí có thể nói là lớn nhất, ở Apple, là cách chúng tôi tự mình phát triển nhiều công nghệ. The đứng đầu danh sách chính là chip Apple Silicon”, John Ternus, người đứa ra cụ thể về bản chất của câu chuyện, nhấn mạnh thêm.

Tháng 11, phóng viên CNBC đã đến thăm khuôn viên của Apple tại Cupertino, California và đã được chứng kiến một trong những phòng thí nghiệm toàn bộ thiết bị của công ty. Họ còn có cơ hội hiếm có để trò chuyện với người đứng đầu bộ phận chip, Johny Srouji, về chủ đề phát triển chất bán dẫn tùy chỉnh - một lĩnh vực mà thậm chí cả Amazon cũng đang theo đuổi.

“Chúng tôi có hàng nghìn kỹ sư. Nhưng nếu nhìn danh mục chip của chúng tôi, bạn sẽ thấy mọi thứ rất tinh gọn”, ông Johny Srouji nói.

Khác với các nhà sản xuất chip truyền thống, Apple không sản xuất silicon cho các công ty khác. “Chúng tôi không bán chip ra bên ngoài, vì vậy chúng tôi cực kỳ tập trung vào sản phẩm. Điều đó cho phép chúng tôi tự do tối ưu hóa và tái sử dụng các thành phần”, ông Johny Srouji nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Srouji chia sẻ rằng ông gia nhập Apple vào năm 2008 để dẫn dắt một nhóm gồm 40 hoặc 50 kỹ sư thiết kế chip tùy chỉnh cho iPhone. Chỉ một tháng sau, Apple đã mua lại P.A. Semiconductor với giá 278 triệu USD.

"Theo Ben Bajarin, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích chính của Creative Strategies, sau khi mua lại P.A. Semi, Apple ngay lập tức bắt đầu sản xuất chip của riêng mình. Với tư duy thiết kế sẵn có, hãng muốn kiểm soát tất cả mọi thứ càng tốt hơn", ông nói.

Sau hai năm, Apple phát hành chip tùy chỉnh đầu tiên A4 và sử dụng nó trong iPhone 4 và iPad đời đầu.

"Ban đầu, chúng tôi đã thiết kế chúng cho iPhone, sau đó mở rộng sang iPad, đồng hồ và cuối cùng là Mac," ông Johny Srouji nói và cho biết đội ngũ làm chip silicon của Apple gồm hàng nghìn kỹ sư làm việc tại các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, bao gồm Israel, Đức, Áo, Anh và Nhật Bản. Ở Mỹ, công ty có phòng thí nghiệm tại Thung lũng Silicon, San Diego và Austin, Texas.

Con chip silicon Apple đang trong quá trình phát triển được gọi là SoC. Được biết, đây là vi xử lý được thiết kế riêng bởi Apple dựa trên kiến trúc của ARM.

Các con chip trong dòng A đã giúp tăng hiệu suất của iPhone lên nhiều lần, trong khi dòng S được giới thiệu từ năm 2015 là nhỏ gọn dành riêng cho Apple Watch. Còn chip H và W được tích hợp vào AirPods; và cả chip dòng U được sử dụng để tạo kết nối giữa các thiết bị của Apple.

Con chip mới nhất là R1 sẽ được sản xuất vào đầu năm sau để phục vụ cho kính thực tế ảo Vision Pro.

"Sự thiết kế của chúng tôi phải hoàn thành trước thời hạn. Mỗi con chip sẽ được thiết kế để phù hợp với từng sản phẩm", Srouji nói.

Ví dụ, vi xử lý H2 bên trong tai nghe AirPods Pro thế hệ 2 giúp giảm tiếng ồn hiệu quả. Vi xử lý A17 Pro mới nhất trên iPhone 15 Pro và Pro Max mang đến các cải tiến đáng kể về chụp ảnh và chơi game…

“Đây thực sự là một bước tiến lớn trong kiến trúc GPU và lịch sử chip silicon của Apple”, Kaiann Drance, người đứng đầu bộ phận tiếp thị iPhone nói.

Ngoài ra, A17 Pro là con chip 3 nanomet đầu tiên được Apple sản xuất với quy mô lớn.

“Lý do chúng tôi chọn sử dụng chip 3 nanomet là vì chúng chứa được nhiều bóng bán dẫn hơn trong một kích thước nhất định. Điều đó rất quan trọng đối với sản phẩm cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng,” ông Srouji nói. “Chúng tôi không phải một công ty sản xuất chip nhưng chúng tôi đang dẫn đầu trong ngành này.”

Ternus, người đã làm việc tại Apple trong 22 năm, nói rằng: "Đó là những ngày đầu. Chúng tôi còn phải làm rất nhiều việc. Hiện tại, tôi nghĩ gần như tất cả các máy Mac đều có thể thực hiện những điều mà chúng không thể làm cách đây 5 năm".

Theo thông tin, Apple bắt đầu sử dụng chip M1 của riêng mình trong các dòng máy tính Mac, bỏ bộ xử lý PC của Intel vào năm 2020.

Ternus cho biết rằng chúng tôi có thể tạo ra một chiếc MacBook Air mỏng nhẹ với thời lượng pin dài, vượt trội hơn cả MacBook Pro. Theo CNBC, Apple đã đầu tư nghiên cứu và phát triển modem 5G để độc lập với Qualcomm. Họ thậm chí đã mua lại bộ phận kinh doanh chip mạng của Intel để sản xuất modem 5G cho iPhone 2023, tuy nhiên kế hoạch này hiện vẫn chưa thành công.

Theo thông tin từ CNBC và Bloomberg, có tin đồn rằng Apple đang gặp khó khăn với tình trạng thiếu nhân lực sản xuất chip tay nghề cao tại Mỹ. Ngay cả Tập đoàn TSMC cũng phải trì hoãn hoạt động tại nhà máy ở Arizona vì lý do tương tự.

Vũ Anh