Áo đấu của CLB TPHCM với logo tài trợ giống hệt trang cá độ: Có vi phạm luật không?

Áo đấu của CLB TPHCM với logo tài trợ giống hệt trang cá độ: Có vi phạm luật không?

CLB TPHCM: Quảng cáo logo tài trợ giống trang cá độ - Pháp luật?

Nguồn tin từ VTC News cho biết CLB TP.HCM đang tiếp tục gửi các văn bản như giấy phép quảng cáo từ Sở Văn Hoá - Thể thao và Du Lịch TP.HCM tới công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Điều này được thực hiện theo yêu cầu của VPF nhằm làm rõ thông tin liên quan đến hợp đồng với nhà tài trợ mới của đội bóng trong mùa giải 2023.

Cho đến thời điểm hiện tại, CLB TP.HCM chưa vi phạm quy định về quảng cáo - tài trợ của VPF cũng như điều lệ giải đấu. Cơ bản, khi tham gia vào hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, quy chế quảng cáo - tài trợ của VPF dựa theo Luật Quảng cáo. Ngoài ra, việc quảng cáo - tài trợ cần tránh những yếu tố liên quan đến ngành hàng độc quyền mà nhà tài trợ chính của giải đã chọn.

Áo đấu của CLB TPHCM với logo tài trợ giống hệt trang cá độ: Có vi phạm luật không?

CLB TP.HCM đang quảng bá cho một nhãn hàng có liên quan đến trang web cá độ.

VPF yêu cầu CLB TP.HCM cung cấp thông tin về tài chính và đối tác của mình. Việc này được thực hiện nhằm đảm bảo sự quảng bá, quảng cáo, và việc trả quyền lợi của nhà tài trợ cho CLB tại Giải VĐQG là hợp pháp và tuân thủ đúng các quy định của cơ quan tổ chức và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Trước khi mùa giải 2023/2024 bắt đầu, CLB TP.HCM đã nhận được một gói tài trợ quan trọng từ một doanh nghiệp thuộc tập đoàn quốc tế và hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Hình ảnh quảng bá của nhà tài trợ này trên áo đấu của đội bóng giống với logo của một số trang web cá cược thể thao - loại hình giải trí được cho là hợp pháp ở một số quốc gia nhưng chưa được chính phủ Việt Nam công nhận.

Đội TP.HCM đã có văn bản cam kết rằng việc hợp tác với đơn vị tài trợ này hoàn toàn tuân thủ luật pháp. Doanh nghiệp này đã đăng ký thành lập và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, khách sạn, giải trí thể thao,... Ngoài việc quảng cáo trên áo đấu, họ còn tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ thông qua việc quảng cáo tại các địa điểm công cộng trong thành phố TP.HCM.

Trong phỏng vấn với VTC News, luật sư Nguyễn Đức Chánh từ công ty luật DC Counsel đã cho biết: "Theo nguyên tắc, doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho các ngành hàng được Nhà nước công nhận và không vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh tại Việt Nam và công ty mẹ ở nước ngoài, cần đảm bảo không vi phạm các ngành nghề này."

"Về mặt pháp lý, chỉ có thể nói là đúng hoặc sai, được phép hoặc không được phép. Còn việc quảng cáo có gây ảnh hưởng đến các hoạt động chưa được Nhà nước công nhận hay không, đó là câu chuyện mà truyền thông có thể đặt dấu hỏi."