Ấn Độ đình công dự án Tàu nghiên cứu Mặt trăng: Báo động khoa học thế giới!

Ấn Độ đình công dự án Tàu nghiên cứu Mặt trăng: Báo động khoa học thế giới!

Ấn Độ đang đưa tàu nghiên cứu Mặt trăng của mình vào giai đoạn hibernation sau khi hoàn thành một nhiệm vụ thí nghiệm kéo dài 2 tuần Thông tin này được xác nhận bởi cơ quan vũ trụ của nước này

Ấn Độ đình công dự án Tàu nghiên cứu Mặt trăng: Báo động khoa học thế giới!

Hình ảnh ghi lại Hình ảnh độc đáo Mặt trăng gần gũi do máy ảnh của tàu đổ bộ Chandrayaan-3 chụp. (Ảnh: ISRO)

Vào cuối ngày 2/9, Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã thông báo qua một bài đăng trên mạng xã hội X rằng, tàu thăm dò Pragyan đã được tách ra từ tàu đổ bộ Chandrayaan-3 và hiện đang "được để ở chế độ ngủ", nhưng pin đã được sạc và bộ thu đã được kích hoạt.

"Chờ đợi thành công trong việc đánh thức để thực hiện những nhiệm vụ khác! Nếu không, nó sẽ mãi mãi tồn tại với tư cách là đại sứ Mặt trăng của Ấn Độ", thông báo từ ISRO.

Thời gian hoạt động của Chandrayaan-3 và tàu thăm dò Pragyan là 1 ngày trên Mặt trăng, tương đương với 14 ngày trên Trái đất. Nếu có thể vượt qua được đêm dài trên Mặt trăng, tàu đổ bộ và tàu tự hành có thể sẽ còn sống sót.

Với việc vận chuyển tàu đổ bộ lên Mặt Trăng, Ấn Độ đã đạt được thành công lớn và trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô cũ. Đây là cú đáp xuống cực nam của Mặt Trăng, đánh dấu kỷ lục mới và vượt qua nỗ lực trước đó của Nga.

Việc Chandrayaan-3 đạt được thành công sau thất bại vào năm 2019 đã mang lại sự vui mừng trong một trong hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Các phương tiện truyền thông đã ca ngợi cú đáp xuống này là một kỳ tích khoa học vô cùng đáng khen ngợi của Ấn Độ.

ISRO cho biết, Pragyan đã di chuyển hơn 100m, xác nhận sự có mặt của lưu huỳnh, sắt, ôxy và các nguyên tố khác trên Mặt Trăng.

Không lâu sau thành công với Mặt Trăng, Ấn Độ tiếp tục phóng tàu nghiên cứu Mặt Trời và đang chờ đợi con tàu đến vị trí dự kiến.

Ngày 2/9, ISRO cho biết rằng "vệ tinh vẫn khỏe mạnh", đang ở trên quỹ đạo Trái đất và chuẩn bị cho hành trình dài 1,5 triệu km.

Theo Reuters