Lãnh đạo công ty điện thoại lớn của Trung Quốc bị bắt ở Ấn Độ: Sự kiện gây chấn động

Lãnh đạo công ty điện thoại lớn của Trung Quốc bị bắt ở Ấn Độ: Sự kiện gây chấn động

Vivo, một trong những nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc, bị cơ quan chức năng Ấn Độ bắt giữ một lãnh đạo cấp cao

Lãnh đạo công ty điện thoại lớn của Trung Quốc bị bắt ở Ấn Độ: Sự kiện gây chấn động

Logo hãng điện thoại thông minh Vivo của Trung Quốc đã được chụp tại một cửa hàng ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Nguồn: Reuters

Theo kênh CNN Mỹ, Cục Thi hành luật Ấn Độ (ED) thông báo về việc bắt giữ ông Guangwen Kuang, Giám đốc điều hành chi nhánh Vivo tại Ấn Độ vào ngày 10/10.

ED là cơ quan điều tra tội phạm tài chính tại Ấn Độ. Nhiệm vụ của ED là điều tra những vụ rửa tiền và vi phạm luật ngoại hối. Theo một nguồn tin từ luật sư ông Kuang đã chia sẻ với CNN, công dân Trung Quốc Guangwen Kuang đã bị bắt cùng ba người khác và sẽ bị giam trong ba ngày. Trong số ba người bị bắt, có một người đã giúp Vivo thành lập văn phòng ở Ấn Độ, còn hai người khác là nhân viên kế toán. Người phát ngôn của công ty Vivo xác nhận rằng một nhân viên đã bị bắt và tuyên bố rằng công ty sẽ thực hiện tất cả các biện pháp pháp lý có sẵn.

Cáo buộc Vivo rửa tiền được lên án lần đầu vào tháng 7/2022, với thông tin từ ED cho biết họ đã thực hiện hoạt động khám xét tại 48 địa điểm của Vivo tại Ấn Độ và thu giữ số tiền lên đến 60 triệu USD từ tài khoản ngân hàng của công ty. Cơ quan này cáo buộc Vivo thực hiện hành vi lừa đảo thuế và chuyển hơn 624,8 tỷ rupee (tương đương 7,9 tỷ USD) chủ yếu sang Trung Quốc. ED cho rằng những hành động này nhằm tránh việc phải nộp thuế tại Ấn Độ.

Sự việc này xảy ra sau hai tháng khi Ấn Độ cũng đã thu giữ hơn 700 triệu USD từ một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác của Trung Quốc là Xiaomi, với cáo buộc họ cũng đã thực hiện việc chuyển tiền ra khỏi Ấn Độ một cách trái phép. Xiaomi đã phủ nhận hành vi sai trái và đồng thời khẳng định rằng mọi hoạt động của họ đều tuân thủ chặt chẽ luật pháp và quy định của nước sở tại.

Ở Ấn Độ, người tiêu dùng rất ưa thích dùng điện thoại Xiaomi và Vivo, cả hai đứng trong top 3 tại thị trường điện thoại thông minh của quốc gia, chỉ sau Samsung. Theo Counterpoint Research, Vivo chiếm 17% thị trường trong quý hai tại Ấn Độ. Trong khi đó, thị phần Xiaomi đã giảm từ 19% xuống còn 15% trong cùng kỳ.

Và một tin vui cho người dùng Google Maps là tính năng mới giúp tiết kiệm xăng sắp sửa được cập nhật!