Alibaba: CEO đích thân chủ trì bộ phận kinh doanh chính

Alibaba: CEO đích thân chủ trì bộ phận kinh doanh chính

CEO Eddie Wu tiếp quản và trực tiếp điều hành mảng thương mại điện tử của Alibaba, nhằm cải thiện tình hình tăng trưởng chậm lại trong thời gian gần đây

Alibaba: CEO đích thân chủ trì bộ phận kinh doanh chính

Trong thông cáo chính thức, Alibaba thông báo rằng CEO Eddie Wu sẽ đảm nhiệm hoạt động kinh doanh thương mại điện tử chính của công ty từ Trudy Dai, người đã phụ trách lĩnh vực này trong nhiều năm.

Ông Dai, một trong những nhân viên sáng lập Alibaba, hiện được chuyển sang quản lý việc thành lập công ty giám sát các tài sản không cốt lõi khác. Trước đó, CEO Wu và các nhà lãnh đạo khác đã đề cập đến việc cần thiết phải xem xét lại danh mục đầu tư của công ty để xác định chi tiết và tạo ra giá trị từ tài sản của Alibaba.

Mảng thương mại điện tử của Alibaba đang đối mặt với nhiều thách thức từ các đối thủ trong thời gian gần đây. Thậm chí, cả nhà sáng lập Jack Ma cũng đã phải công khai bày tỏ quan điểm về hoạt động của tập đoàn này sau khi hầu như rút lui hoàn toàn khỏi lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của công ty.

Trả lời bài viết trên diễn đàn nội bộ của Alibaba mấy tuần trước, Jack Ma đã khen ngợi thành tựu mà đối thủ PDD Holdings Inc đã đạt được gần đây, bao gồm cả việc giành lấy thị phần của công ty do ông đồng sáng lập vài thập kỷ trước. Tuy nhiên, ông tin rằng Alibaba sẽ có thay đổi và "điều chỉnh hướng đi của mình".

"Mọi doanh nghiệp lớn đều được tạo ra trong khó khăn. Khi thời đại trí tuệ nhân tạo dành cho thương mại điện tử đang đến, đó sẽ là cơ hội tuyệt vời nhưng cũng là thách thức lớn", Jack Ma viết.

"Bức thư của Jack Ma xuất hiện trong bối cảnh Alibaba đang phải đối mặt với tình hình hỗn loạn, cả bên trong lẫn bên ngoài. Kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến và sự cạnh tranh từ các đối thủ mới nổi như PDD và ByteDance Ltd. Đang khiến hoạt động bán lẻ trực tuyến mà Alibaba từng thống trị gặp phải thách thức nghiêm trọng."

Năm nay, Alibaba đã trải qua nhiều biến động nội bộ, bao gồm kế hoạch chia tập đoàn thành 6 công ty con. CEO Daniel Zhang đã từ chức và công ty đã mời Joseph Tsai và Eddie Wu về điều hành. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, hướng đi của Alibaba vẫn là một ẩn số lớn.

Cú vạ miệng giá trăm tỷ USD của Jack Ma: Khiến Alibaba quay lại vạch xuất phát sau 24 năm, giá cổ phiếu giờ chỉ bằng lúc IPO, nhân viên 'lo lắng, bối rối'