AI của Microsoft gặp phản đối vì khảo sát đáng thất vọng

AI của Microsoft gặp phản đối vì khảo sát đáng thất vọng

Microsoft bị chỉ trích vì cuộc thăm dò do AI tạo ra trên một bài báo, khiến họ phải mở cuộc điều tra The Guardian của Anh đã chỉ trích gã khổng lồ công nghệ về sự thảm hại của cuộc thăm dò này

Cuộc thăm dò được tiến hành trên nền tảng tổng hợp tin tức Microsoft Start, do Microsoft quản lý, nhằm thảo luận về cái chết của Lilie James - một nữ HLV bóng nước 21 tuổi. Lilie James được phát hiện đã tử vong với một vết thương nghiêm trọng trên đầu tại một trường trung học ở Sydney, Úc.

AI của Microsoft gặp phản đối vì khảo sát đáng thất vọng

Cuộc thăm dò yêu cầu ý kiến người dùng trực tuyến với câu hỏi "Theo bạn, nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ là gì?" Câu hỏi này nhằm mục đích thu thập ý kiến ​​của độc giả về việc họ nghĩ người phụ nữ đã chết do án mạng, tự tử hay tai nạn.

Người dùng đã phản ứng gay gắt với cuộc thăm dò, với một phản ứng có "Đây là cuộc thăm dò tồi tệ và kinh tởm nhất mà tôi từng thấy. Tác giả cần phải xấu hổ". Một người dùng khác mỉa mai rằng "Rất vui khi chúng ta có thể tiến hành một cuộc thăm dò về nguyên nhân cái chết của người phụ nữ này".

Guardian Media Group cáo buộc Microsoft đã làm tổn hại đáng kể đến danh tiếng thông qua một cuộc thăm dò do trí tuệ nhân tạo tạo ra và yêu cầu gã khổng lồ công nghệ chịu trách nhiệm công khai về cuộc thăm dò này. Đối với phía Microsoft, họ cho biết trong một tuyên bố với Axios rằng "Một cuộc thăm dò không nên xuất hiện cùng với một bài viết như này và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn của loại lỗi này trong tương lai".

CEO của Guardian, Anna Bateson, đã viết thư cho chủ tịch Brad Smith của Microsoft, bày tỏ rằng việc sử dụng công nghệ genAI của Microsoft trong một câu chuyện có thể gây lo ngại cho công chúng là không phù hợp. Cô cho biết câu chuyện ban đầu đã được viết và công bố bởi các nhà báo của Guardian. Bateson cũng nhận định rằng ứng dụng genAI của Microsoft là một ví dụ điển hình cho các lỗi liên quan đến AI và tin tức. Theo Bateson, đây là lý do mà Guardian trước đây đã từ chối áp dụng công nghệ genAI thử nghiệm của Microsoft vào bài báo của họ. Thư của Bateson còn yêu cầu Microsoft chịu trách nhiệm hoàn toàn và đảm bảo rằng sẽ không sử dụng công nghệ thử nghiệm trên trang báo được cấp phép bởi Guardian mà không có sự đồng ý rõ ràng.

Grok, câu trả lời của Elon Musk cho ChatGPT ra mắt: chatbot AI không dành cho người ghét sự hài hước và châm biếm