8GB RAM trên Mac: Sức mạnh tương đương 16GB trên PC

8GB RAM trên Mac: Sức mạnh tương đương 16GB trên PC

Apple sử dụng hiệu quả bộ nhớ hơn đối thủ, khiến 8GB RAM trên Mac tương đương với 16GB trên PC

Gần đây, Apple đã tung ra dòng laptop MacBook Pro mới sử dụng chip M3, gây ra cuộc tranh luận về việc công ty trang bị dung lượng bộ nhớ cho chiếc máy Pro này. Hiện tại, Apple cung cấp 8GB bộ nhớ cho phiên bản tiêu chuẩn MacBook Pro M3 14 inch, có mức giá 1.600 USD, điều này đã khiến nhiều người cho rằng đây là một con số quá thấp với một chiếc MacBook mang nhãn "Pro". Người dùng cũng có thể lựa chọn dung lượng bộ nhớ là 16GB hoặc 24GB, nhưng các tùy chọn này sẽ tăng thêm 200 USD và 400 USD vào giá tiền, và không thể nâng cấp sau này do kiến trúc bộ nhớ hợp nhất của Apple.

Apple đã phải đối mặt với những chỉ trích từ người dùng, khi cho rằng 8GB không đủ để thực hiện các quy trình công việc sáng tạo chuyên nghiệp và rằng 16GB phải là mức tối thiểu đối với một máy được xem là "Pro", thay vì phải mất hàng trăm USD để nâng cấp cho một chiếc máy có giá trị ban đầu lên đến 1.600 USD.

Điều này khiến nhiều người dùng tin rằng Apple coi 8GB trên sản phẩm của họ là đủ cho nhu cầu hiện nay. Thực tế, Apple đúng là có suy nghĩ đó.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Lin YilYi, một kỹ sư ngành máy học và nhà sáng tạo nội dung từ Trung Quốc, Bob Borchers, Phó Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu của Apple, đã trực tiếp đáp lại lời chỉ trích này. Sau khi YilYi nhắc đến việc mẫu MacBook Pro M3 tiêu chuẩn chỉ có RAM 8GB là "mối lo ngại lớn" của những khách hàng tiềm năng, Borchers đã khẳng định rằng Apple sử dụng bộ nhớ một cách hiệu quả hơn đối thủ.

"Việc so sánh bộ nhớ của chúng tôi với bộ nhớ của hệ thống khác thực sự không tương đồng, bởi vì chúng tôi sử dụng bộ nhớ một cách hiệu quả, tích hợp tính năng nén bộ nhớ và kiến trúc bộ nhớ hợp nhất", ông Borchers cho biết.

8GB RAM trên Mac: Sức mạnh tương đương 16GB trên PC

Phó Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu của Apple, Bob Borchers (bên trái)

Updated

"Trên thực tế, hiệu năng của MacBook Pro M3 với bộ nhớ 8GB có thể tương đương với hệ thống khác với 16GB. Chúng tôi đã tận dụng sự tối ưu hóa để đạt hiệu suất tốt hơn nhiều. Chúng tôi mời mọi người đến và trải nghiệm các tác vụ mà họ muốn thực hiện trên hệ thống, và chúng tôi tin rằng họ sẽ thấy sự vượt trội về hiệu suất.

Nếu nhìn vào dữ liệu và khả năng của các hệ thống này, chúng thực sự rất ấn tượng. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi mọi người hãy nhìn xa hơn các thông số kỹ thuật, thực sự hiểu và lắng nghe những đánh giá đáng tin cậy từ người dùng thực tế như bạn [YilYi]. Đó là cách kiểm tra chính xác nhất về khả năng của hệ thống.", ông nói tiếp.

Theo Extremetech, nhiều người dùng cơ bản sẽ hài lòng với hệ thống 8GB chạy macOS, vì tốc độ ổ SSD đủ nhanh để thực hiện việc hoán đổi dữ liệu khi không gian lưu trữ thiếu hụt mà hầu như không gây ra sự chú ý. Extremetech đã thử nghiệm một chiếc MacBook Air 8GB M1, đặc biệt là sử dụng hai ổ SSD song song và việc chỉ sử dụng trình duyệt web chưa bao giờ gây ra vấn đề lớn, ngay cả khi mở hơn 30 tab. Tuy nhiên, đôi khi có thể nhận thấy sự trễ nảy sinh, tạo ra sự khó chịu.

Trong hiện tại, một máy tính Windows với 16GB RAM không bao giờ bị xem như là thiếu, mặc dù có nhiều người chọn 32GB vì RAM đã trở nên rẻ và càng nhiều càng tốt.

8GB RAM trên Mac: Sức mạnh tương đương 16GB trên PC

Extremetech đã cho biết rằng chiếc MacBook Air của họ có 16GB RAM khi sử dụng 2 trình duyệt, 21 tab Safari và 8 tab Chrome cùng với vài ứng dụng nền, sẽ tốn điều tiếp 14GB bộ nhớ. Trong khi đó, máy tính Windows 11 với 15 tab Chrome cùng vài ứng dụng nền chỉ chiếm 13.2GB. "Nói chung, cả hai hệ điều hành đều khá tốt, tuy nhiên Windows dường như chiếm một chút nhiều bộ nhớ hơn so với macOS Sonoma, được liệt kê là sử dụng 2.16GB, trong khi Windows có thể sử dụng từ 3GB đến 4GB", trang web này nhận xét.

Máy Mac có dung lượng 8GB sẽ phù hợp cho việc thực hiện các tác vụ cơ bản. Tuy nhiên, máy MacBook Pro sẽ nhanh chóng sử dụng hết bộ nhớ này. Điều này đã là điểm yếu của MacBook Pro 13 inch trong quá khứ, và Apple đã ngừng sản xuất mẫu này để thay thế bằng MacBook Pro 14 inch có dung lượng 8GB. Trang Extremetech đã nhận xét rằng "việc Apple duy trì thông số kỹ thuật này cho các máy Pro đến năm 2023 và thu phí 200 USD cho việc nâng cấp thêm 8GB bộ nhớ là một điều kỳ quặc. Hầu hết mọi người cho rằng điều này nên là mức tối thiểu trên một laptop Pro."

Trong cuộc tranh cãi giữa người dùng iPhone và Android, có số liệu cho thấy người dùng nào thích mua điện thoại trả góp hơn.