8 dấu hiệu sự lão hóa nhanh chóng ở nữ giới, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường

8 dấu hiệu sự lão hóa nhanh chóng ở nữ giới, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường

Các dấu hiệu lão hóa ở phụ nữ có thể dễ dàng nhìn thấy qua ngoại hình Làn da kém sức sống, ngực chảy xệ, răng thưa, mông to bị bè ra, mũi thấp xuống và lỗ mũi to hơn, bàn chân to và lòng bàn chân dày, tóc rụng và đường ngôi tóc ngày càng lớn, bụng dưới to hơn

Đương nhiên, muốn mình trẻ đẹp càng lâu càng tốt là điều tất cả chị em đều mong muốn. Tuy nhiên, tốc độ lão hóa của cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, không chỉ là cơ địa. Ví dụ như môi trường sống, chế độ ăn uống, bệnh tật và áp lực tinh thần. Nếu bạn có 8 dấu hiệu sau, tức là bạn đang già đi rất nhanh và cần chú trọng hơn vào việc chăm sóc bản thân:

1. Làn da xấu đi nhanh

Làn da phản ánh rõ tình trạng sức khỏe cũng như tốc độ lão hóa của cơ thể. Nếu da bạn trở nên xấu đi nhanh chóng, nhăn nheo, khô và sạm màu, ngày càng tăng sắc tố... thì đó có nghĩa là bạn đang già đi rất nhanh.

8 dấu hiệu sự lão hóa nhanh chóng ở nữ giới, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường

Các dấu hiệu bất thường trên da là một biểu hiện sớm nhất về quá trình lão hóa của chị em phụ nữ (Hình minh họa).

Ngoài ra, việc da trở nên xấu đi bất thường hoặc nhanh hơn so với bạn bè cùng tuổi cũng cho thấy sự suy giảm chức năng thải độc và điều tiết hormone trong cơ thể, dẫn đến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn so với người khác. Vì vậy, ngoài việc chú trọng chăm sóc da, bạn cũng nên kiểm tra chức năng của gan, thận và buồng trứng nếu bạn thấy rằng da của mình lão hóa nhanh và khó phục hồi sau khi bị cháy nắng, mọc mụn hay tổn thương.

2. Ngực chảy xệ

Nếu loại bỏ các yếu tố bệnh tật hoặc sinh nở, ngực của phụ nữ sẽ trở nên xệ và nhỏ đi theo tuổi. Người già hoặc người bị lão hóa sớm cũng sẽ gặp phải vấn đề này.

Nguyên nhân của vấn đề này là do dây chằng ngực giãn và yếu đi. Đặc biệt, suy giảm nồng độ hormone estrogen và collagen. Điều này dẫn đến việc nhiều phụ nữ, dù còn trẻ, bỗng nhiên có ngực chảy xệ nhanh chóng, không chỉ mất độ mềm mịn mà da vùng ngực cũng không còn căng tràn, kích thước ngực giảm đi và màu sắc tăng lên, tạo nên núm vú thâm đen rõ rệt.

3. Răng ngày càng thưa

Khi chúng ta già đi, răng lợi sẽ trở nên lỏng lẻo và yếu hơn. Điều này dẫn đến tình trạng chân răng lộ ra nhiều hơn. Mặc dù có vẻ như răng đã to lên, thực tế là khoảng cách giữa những chiếc răng trở nên thưa hơn. Điều này có nghĩa là nếu bạn gặp tình trạng này khi còn trẻ, đó là dấu hiệu của quá trình lão hóa nhanh hơn tuổi.

8 dấu hiệu sự lão hóa nhanh chóng ở nữ giới, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường

Ít người biết rằng khoảng cách giữa các răng trở nên ngày càng thưa cũng là một dấu hiệu của lão hóa. (Ảnh minh họa)

Bởi lượng collagen trong cơ thể giảm một cách nhanh chóng, nên nướu bị co lại và chân răng bị lộ ra. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng có thể do các bệnh về răng miệng như tụt nướu, viêm quanh nướu... Vì vậy, nên đi khám nha khoa trước khi kết luận.

4. Mông to lên nhưng bị bè ra

Tác động của tuổi tác cùng với quá trình sinh nở làm cho vòng 3 của hầu hết chị em trở nên chảy xệ và nhão nề. Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ hoặc chưa từng trải qua sinh nở, mà bỗng dưng cảm thấy vùng mông của mình to bè ra, chảy xệ và mất đàn hồi, thì có nghĩa là cơ thể bạn đang lão hóa một cách nhanh chóng.

Dấu hiệu này xảy ra bởi vì cơ mông bắt đầu trở nên lỏng lẻo. Việc giãn cơ khiến cho cơ mất đi tính đàn hồi, khiến mỡ trong mông giãn ra bên ngoài và khiến cho mông trông lỏng lẻo và chảy xệ. Đồng thời, phụ nữ bị lão hóa sớm thường là do suy giảm nồng độ hormone estrogen. Từ đó dẫn tới khó kiểm soát cân nặng, dễ tích tụ chất béo. Mông của phụ nữ bị lão hóa sớm sẽ trở nên to hơn, nhưng lại bằng phẳng hơn và có xu hướng bè ra. Điều này là do cơ thể thiếu estrogen, khiến chức năng sinh lý của vùng mông giảm đi. Thay vào đó, cơ thể thay đổi theo hướng mông lớn hơn để hỗ trợ đỡ lưng và hông tốt hơn.

5. Mũi thấp xuống, lỗ mũi to hơn

Một dấu hiệu già đi nhanh xuất hiện ngay trên khuôn mặt mà ít có chị em để ý đó là mũi trở nên ngày càng thấp. Concretely, đầu mũi chủ yếu của chị em có tendance is đến xuống rõ ràng, khiến lỗ mũi trở nên to hơn.

Lý do là dù phần lớn các bộ phận sẽ ngừng phát triển khi bạn 18 tuổi nhưng mũi thì không. Nguyên nhân là do nó thay đổi các mô mềm, cơ và sụn tạo thành mũi, nhưng cơ và sụn thì liên tục phát triển. Khi lão hóa, quá trình phát triển này tăng tốc cùng với tác động của trọng lực và da bị mất collagen nên mũi sẽ xệ xuống. Điều này khiến cho mũi của bạn sẽ to ra về chiều ngang, nhất là cánh mũi và lỗ mũi. Nhưng chiều cao tổng thể và sống mũi lại thấp đi nhiều. Da mũi cũng có cảm giác mỏng hơn và sờ vào giảm đàn hồi, lỗ chân lông to và rõ hơn.

6. Bàn chân to lên, lòng bàn chân dày

Phần lớn chị em khi thấy chân lớn hơn, lòng bàn chân dày lên thì thường cho rằng mình bị phù nề hoặc tăng cân. Nhưng đây cũng là một dấu hiệu lão hóa sớm mà các chị em dễ bỏ qua.

Bởi vì khi chúng ta lão hóa, các cơ và dây chằng ở lòng bàn chân sẽ bị thoái hóa, làm cho vòm bàn chân bị lún xuống và độ đàn hồi giảm đi. Đồng thời, các gân và dây chằng nối các xương nhỏ cũng mất đi chức năng của chúng, collagen cũng suy giảm. Điều này dẫn đến sự suy giảm độ đàn hồi, linh hoạt của da, cơ và khớp. Chúng ta thấy bàn chân to hơn, dài hơn, hoặc rộng hơn, và lòng bàn chân dày hơn. Gót chân cũng trở nên cứng hơn.

7. Rụng tóc, đường ngôi tóc ở đỉnh đầu ngày càng lớn

Rụng tóc có thể do tuổi tác, bệnh lý... nhưng nếu loại bỏ những yếu tố này mà tình trạng rụng tóc vẫn tiếp tục, đó có thể là dấu hiệu của quá trình lão hóa sớm. Trung bình, một phụ nữ mất từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Nếu tình trạng rụng tóc không kiểm soát vượt quá con số này, bạn nên cẩn thận.

8 dấu hiệu sự lão hóa nhanh chóng ở nữ giới, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường

Tình trạng rụng tóc khó kiểm soát thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ trước tuổi lão hóa, khi da và tóc lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa).

Rụng tóc do lão hóa sớm thông thường có những đặc điểm đáng chú ý như: tóc trở nên mỏng và mỏng khắp đầu, hoặc rụng từng mảng nhỏ trên da đầu, tóc rụng mà không phát hiện được gốc tóc. Đặc biệt, nếu bạn còn trẻ mà lượng tóc ở vùng đỉnh đầu mở rộng ngày càng nhanh chóng, không thể phục hồi, tức là bạn đang lão hóa một cách nhanh chóng.

8. Bụng dưới ngày càng to

Vòng bụng lớn hơn là một tín hiệu của lão hóa sớm ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, dấu hiệu này khác biệt một chút ở nữ giới so với nam giới. Bên cạnh "eo bánh mì", phụ nữ lão hóa sớm có xu hướng tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng dưới.

Lý do là khi bạn già nhanh chóng, quá trình trao đổi chất giảm đi, dẫn đến tích tụ mỡ thừa và mỡ nội tạng dễ dàng hơn. Đồng thời, sự giảm nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone cũng gây ra hiện tượng bụng dưới sưng lên và khó giảm đi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da mà còn liên quan đến tốc độ chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Các chuyên gia cũng cho biết khi phụ nữ bước vào giai đoạn lão hóa, cơ thể có xu hướng tích tụ mỡ nhiều hơn ở bụng dưới và hông để bảo vệ hệ thống xương chậu và sinh sản.